Lùm xùm các dự án BT đã được phê duyệt

Công ty TNHH xây dựng An Bình được UBND tỉnh Bắc Ninh giao hơn 91.000 m2. Đây là diện tích đất đối ứng cho hợp đồng BT khi doanh nghiệp này thực hiện dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng đường giao thông ĐX8 và đường trục xã Yên Trung đoạn từ UBND xã đi Xuân Cai, xây dựng trường mầm non và nhà văn hoá thôn Yên Lãng xã Yên Trung, huyện Yên Phong theo hình thức hợp đồng BT (sau đây gọi tắt là dự án BT).

Theo tìm hiểu của PV thì dự án BT này đang còn dang dở, tuyến đường trục xã Yên Trung từ đoạn UBND xã đi Xuân Cai chưa thi công xong, nhiều đoạn còn dang dở, đất đá để ngổn ngang. Công trình nhà văn hoá thôn Yên Lãng chưa xây dựng xong. Trường mầm non nhiều hạng mục vẫn chưa được hoàn thiện, chưa được nghiệm thu nhưng đã đi vào hoạt động.

leftcenterrightdel
 Nhà văn hóa thôn Yên Lãng

Trong khi các công trình trong hợp đồng BT còn dở dang thì phần diện tích đất đối ứng đã được công ty TNHH An Bình lại phân lô, bán nền từ lâu.

leftcenterrightdel
Khu đất đối ứng công ty An Bình đang xây hạ tầng đã được rao bán hết 

Trao đổi, ông Nguyễn Văn Huynh - Chủ tịch UBND xã Yên Trung cho biết: “Các công trình thực hiện theo hợp đông BT của công ty An Bình đều đang dang dở. Riêng công trình trường mầm non do năm hoc mới đã bắt đầu nên dù phía xã chưa được bàn giao nhưng vì tình thế nên vẫn phải cho các cháu vào học”.

leftcenterrightdel
 Trường mầm non xã Yên Trung đã hoàn thiện và cho các em học sinh vào học nhưng chưa nghiệm thu

Khi được hỏi về việc mua bán đất khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý trên địa bàn, ông Huynh cho biết thêm:“Việc mua bán đất tôi không nắm được. Xã cũng đã tuyên truyền cho người dân, cần cẩn thận với các nếu dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng đã rao bán chuyển nhượng. Với chức năng nhiệm vụ của mình, chúng tôi chỉ biết khuyến cáo người dân và đưa các văn bản cho các tổ chức tuyên truyền không nên mua đất khi các thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện”.

Nói đến việc tại dự án này đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt giá chưa mà công ty An Bình đã bán hết thì ông Huynh không nắm được, tất cả hồ sơ phải lên UBND huyện Yên Phong.

Vừa đá bóng, vừa thổi còi?


Theo tìm hiểu của PV thì dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng đường giao thông ĐX8 và đường trục xã Yên Trung đoạn từ UBND xã đi Xuân Cai, xây dựng trường mầm non và nhà văn hoá thôn Yên Lãng xã Yên Trung không phải là dự án BT duy nhất mà An Bình là đơn vị với tư cách tổ chức lập báo cáo nghiên cứu và được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt thực dự án.

Đơn cử ngày 13/6/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình giáo dục, văn hóa và đường giao thông xã Yên Trung, huyện Yên Phong theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Công ty TNHH xây dựng An Bình là đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Theo Quyết định phê duyệt, nội dung, quy mô đầu tư dự án BT gồm: Xây mới Trường tiểu học số 01, Trường tiểu học số 02, Nhà văn hóa thôn Chính Trung. Tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến khoảng 142,284 tỷ đồng, từ nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không nhỏ hơn 20% tổng mức đầu tư dự án, vốn vay và vốn huy động của nhà đầu tư theo quy định.

Theo khảo sát của PV thì công trình trường tiểu Trường tiểu học số 01, Trường tiểu học số 02, Nhà văn hóa thôn Chính Trung nằm ngay cạnh nhà văn hóa thôn Yên Lãng mà công ty An Bình đang xây dang dở dang và không xa khu đất đối ứng của dự án BT trước đó đơn vị đã bán hết từ lâu.

leftcenterrightdel
 
Con đường trục xã Yên Trung đoạn từ UBND xã đi Xuân Cai còn đang thi công dang dở

Dù PV đã đặt lịch làm việc cả tháng trời nhưng phía đại diện UBND Huyện Yên Phong, ông Trần Phong - Chánh văn phòng UBND huyện Yên Phong vẫn lấy nhiều lý do khá thuyết phục để chưa có câu trả lời. Sau đó, ông Phong đã liên hệ để PV xuống làm việc với Phòng Tài chính Kế hoạch.

Làm việc với ông Nguyễn Đức Thịnh, Trường phòng Tài chính kế hoạch về các dự án BT trước mà An Bình với tư cách là đơn vị khảo sát lập dự án và sau đó trúng dự án này tại huyện Yên Phong thì ông Thịnh cho biết phải có ý kiến của huyện thì mới cung cấp hồ sơ.

Theo tài liệu mà PV có được thì hiện nay trên huyện Yên Phong thời gian gần đây thì công ty An Bình đã trúng 2 dự án BT mà doanh nghiệp này với tư cách khảo sát lập dự án và sau đó là trúng luôn dự án đó. Cụ thể phải kể đến là các dự án án như: Dự án đầu tư xây dựng công trình giáo dục, văn hóa và đường giao thông xã Yên Trung, huyện Yên Phong và Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng đường giao thông ĐX8 và đường trục xã Yên Trung đoạn từ UBND xã đi Xuân Cai, xây dựng trường mầm non và nhà văn hoá thôn Yên Lãng xã Yên Trung, huyện Yên Phong.

Trước những lùm xùm hiện nay với dự án đầu tư trên địa bàn xã Yên Trung, dư luận đang cần có những lời giải thích thỏa đáng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Về “số phận” của hợp đồng đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, một số ý kiến đề nghị không quy định dự án áp dụng loại hợp đồng BT trong dự thảo Luật, vì không đúng bản chất hợp tác công tư. Đồng thời, đề nghị dừng triển khai mới loại hợp đồng BT vì cho rằng, thời gian qua dự án BT đã để lại nhiều hệ lụy, dư luận không tốt, có tình trạng mua công trình giá đắt và đổi lại đất đai và tài sản công với giá rẻ, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Như vậy, kể từ thời điểm ngày luật này có hiệu lực (1.1.2021), sẽ không còn bất cứ dự án nào được đầu tư bằng hình thức BT tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP và loại bỏ dự án BT ra khỏi Luật này. Liệu với quy định mới như vậy thì từ giờ đến hết năm 2020 có phải là thời điểm để doanh nghiệp này “chạy đua vũ trang” gấp rút hoàn thiện dự án BT tiếp theo hay không?


Theo Sức khỏe & Pháp luật
Nguồn
Link bài gốc

http://khoe365.nguoiduatin.vn/yen-trung-yen-phong-bac-ninh-hop-dong-bt-do-dang-doanh-nghiep-da-phan-lo-ban-nen-72624.html