Giá căn hộ ngoại thành, vùng ven được đẩy lên ngang ngửa khu trung tâm

Tại báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2020 vừa công bố, bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, thị trường tiếp tục nhạy cảm về giá và bất ổn với việc thiếu nguồn cung hạng A.

Về giá bán, giá sơ cấp trung bình tăng 3% theo quý và 10% theo năm lên 1.500 USD/m2. Giá thứ cấp trung bình bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhiều hơn, giảm 1% theo quý xuống 1.157 USD/m2.

Trong đó, điểm đặc biệt về giá chung cư Hà Nội trong thời gian qua là giá căn hộ đang thu hẹp giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Một số dự án căn hộ ở khu vực Mỹ Đình, Tây Mỗ, Gia Lâmdù không phải khu vực trung tâm, giá cũng đã được đẩy lên tới 35 – 60 triệu đồng/m2.

Chẳng hạn như dự án mang tên The Matrix One tại khu vực Mỹ Đình do Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh là chủ đầu tư và MIK Group là đơn vị phát triển dự án. Giá căn hộ tại dự án The Matrix One dao động từ 49 triệu -60 triệu đồng/m2.

Vì giá bán dự án The Matrix One quá cao so với mức giá đền bù nên một số hộ dân đã căng băng-rôn phản đối.

leftcenterrightdel
 Vị trí dự án The Matrix One
leftcenterrightdel
 Chính sách bán hàng của dự án The Matrix One

Hay tại dự án Sky Oasis tại xã Xuân Quang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (cách trung tâm thành phố Hà Nội hơn 10km) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark làm chủ đầu tư. Đây là dự án được quảng cáo theo mô hình “rừng trong phố”, đáp ứng nhu cầu sống xanh của cư dân cũng đang có giá bán cao ngang ngửa khu trung tâm.

Theo tìm hiểu, dự án này đang có giá dao động từ 30 triệu – 50 triệu/m2 tùy vào từng vị trí. Đáng chú ý, vừa qua, “ông trùm BT” Ecopark bán “lúa non” tại dự án Sky Oasis, bất chấp các quy định của Pháp luật và tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng.

leftcenterrightdel
Vị trí dự án Sky Oasis Ecopark 
leftcenterrightdel
Chính sách bán hàng của dự án Sky Oasis Ecopark 

Cụ thể, tổng dự án Sky Oasis có 4 tòa chung cư là S1, S2, S3 và S- Premium. Hiện tại, chủ đầu tư Tập đoàn Ecopark đã cho ra mắt các tòa S1, S2 và S3. Tòa S1 và S2 khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành trong quý 3/2022. Tòa S3 ra mắt vào tháng 7/2020 và dự kiến hoàn thành trong quý 4/2022.

Về tiến độ thi công dự án, tòa S1, S2 đang hoàn thiện, phần móng đã lên khỏi mặt đất. Tòa S3 hiện đang ép cọc làm móng, tòa S3 khởi công sau nên hiện tại mới đang trong quá trình làm móng. Tuy nhiên, hiện tại đã có nhiều khách hàng xuống tiền đặt cọc và ký thỏa thuận ký quỹ với chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Ecopark có dấu hiệu “lách luật”, huy động vốn trái phép dự án Sky Oasis dù chưa hoàn thiện phần móng.
leftcenterrightdel
Ecopark có dấu hiệu “lách luật”, huy động vốn trái phép dự án Sky Oasis dù chưa hoàn thiện phần móng. 

Một dự án ngoại thành cũng đang có giá bán cao ngang ngửa trung tâm đó là dự án Vinhomes Smart city thuộc địa phận của 2 phường Tây Mỗ và Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm có giá bán dao động từ 30 triệu – 60 triệu/m2.

leftcenterrightdel
 Vị trí dự án Vinhomes Smart city.

Giá nhà ở không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản

Trong một báo cáo mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận rằng, giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.

Theo cách đánh giá chung hiện nay giá nhà ở là hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê đạt xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng. Đặc biệt, theo Bộ Xây dựng, giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị… để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường.

Về giá bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, dù nguồn cung nhà ở trên thị trường giảm nhưng giá nhà không có xu hướng giảm mà vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2019.

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng 0,16%, nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,01%

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III vừa được Hội Môi giới bất động sản Việt Nam công bố, thị trường bất động sản đã có hiện tượng tặng quà khủng và khuyến mại lớn ở một số dự án để kích cầu thay vì giảm giá sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có đôi chút bong bóng. Đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp dẫn đến tỷ lệ tiêu thụ chậm.

 

Theo Doanhnghiepvadautu

 

Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghiepvadautu.net.vn/gia-can-ho-vung-ven-ha-noi-duoc-day-len-ngang-ngua-khu-trung-tam/?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=31&fbclid=IwAR1cY5nMlRR70CVarwIxdHjRdYfjaJof3xzU1Zc5xQSvCW6E0qQVnIn9He0