Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest - mã chứng khoán HPX), tiền thân là Công ty Cổ phần Xây dựng – Du lịch Hải Phát, được thành lập năm 2003. Trong những năm gần đây, Hải Phát Invest đã đặt dấu ấn tại hàng loạt các dự án bất động sản tại khu vực Thủ đô Hà Nội và tiếp tục mở rộng thị trường trải dài từ Bắc đến Nam.

leftcenterrightdel
Dự án chung cư HPC Landmark 105 được đưa vào sử dụng, khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 

Với tầm nhìn dài hạn và quan điểm phát triển bền vững, Hải Phát Invest đã tập trung đầu tư vào phân khúc bất động sản trung, cao cấp với đích đến là Nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên trên thực tế, khu vực Hà Nội với những dự án mà doanh nghiệp này triển khai như Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng), The Pride (quận Hà Đông), dự án nhà ở xã hội Phú Lãm…lại dính đầy tai tiếng và trở thành nỗi “ám ảnh” của khách hàng khi mua căn hộ.

Công trình chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng

Dự án chung cư HPC Landmark 105 được quảng cáo là một trong những dự án có kiến trúc hiện đại và tiện ích bậc nhất trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài, thuộc Khu đô thị mới Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội. HPC Landmark 105 do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô – một đơn vị thành viên của Hải Phát Invest làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, dự án này chưa có biên bản nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng, nhưng chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho người dân về ở từ tháng 10/2019.

Trước những sai phạm của chủ đầu tư, này 15/10/2019 Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 08/BB-VPHC về hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô. Theo đó, chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm hành chính: Bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cụ thể: Có 29 căn đã có người ở: Căn số 03, 10, 11, 12, 14, 15 – tầng 10; căn số 01, 07, 12 – tầng 15; căn số 07, 08 – tầng 20; căn số 07, 09, 11 – tầng 23; căn số 03, 08, 11 – tầng 24; căn số 04, 08, 16 – tầng 25; căn số 18 tầng 27; căn số 08 tầng 28; căn số 12, 13 – tầng 32; căn số 15 tầng 35; căn số 14 tầng 39; căn số 15 tầng 43; căn số 14, 15 – tầng 45.

Ngày 24/10/2019, UBND quận Hà Đông đã có Quyết định số 4261/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô, người đại diện pháp luật là ông Đỗ Quý Hải (Chủ tịch HĐQT). Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Địa điểm xây dựng: Tòa CT2-105 thuộc lô đất CT2, Khu đô thị mới Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội.

Mức tiền phạt là 75 triệu đồng, với các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Chủ đầu tư chây ỳ khắc phục hậu quả

Những sai phạm đã được chỉ rõ, tuy nhiên Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô lại chậm trễ trong việc khắc phục hậu quả. Do đó, ngày 17/3/2020 UBND phường La Khê tiếp tục có Văn bản số 59/UBND đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô hoàn thiện hồ sơ giấy tờ, văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấp nhận kết quả nghiệm thu bàn giao đưa hạng mục công trình vào sử dụng.

Ngoài ra UBND phường La Khê cũng đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô hoàn thiện hồ sơ giấy tờ, văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu, bàn giao hạng mục công trình. Đồng thời, dừng ngay việc bàn giao căn hộ cho khách hàng đưa vào sử dụng. Giao các bộ phân liên quan đôn đốc chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành và thường xuyên giám sát hoạt động công trình khi chưa cung cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay công trình này vẫn chưa có Văn bản chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình của cơ quan có thẩm quyền.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án HPC Landmark 105, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ qua số điện 0943xxx786. Nhân viên tư vấn tên Oanh cho biết: Khách hàng ký hợp đồng mua bán chỉ cần đóng 30% sẽ được nhận nhà ở luôn, 70% còn lại sẽ được vay ngân hàng. Nếu khách hàng thanh toán 95% giá trị căn hộ sẽ được chiết khấu nhiều hơn, khoảng 11%.

Nhân viên này nhiệt tình giới thiệu thêm: Tòa này đi vào hoạt động, cư dân đã về ở hết và ở khoảng hơn 1 năm rồi! Bên em chuẩn bị ra sổ rồi, mình mua mình sẽ đăng ký nộp nốt 5% là làm sổ luôn. Dự án này mình được nhận nhà ở luôn, nên mình không bị rủi ro vì có những dự án đang xây theo tiến độ có thể chậm bàn giao, mình vay ngân hàng thì lãi suất hàng tháng lại nhiều hơn. Những dự án hoàn thiện đã bàn giao ít rủi ro hơn mà mình còn được nhận nhà ở luôn.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, dự án này đã có Văn bản nghiệm thu của Bộ Xây dựng chưa, nhân viên này khẳng định: Đã có biên bản nghiệm thu, “có rồi thì mới đi vào hoạt động, bên em mới được bàn giao cho cư dân mà. Nếu mà chưa có biên bản nghiệm thu thì làm sao cư dân đã được về ở rồi”.

Khi phóng viên yêu cầu nhân viên này cung cấp Văn bản nghiệm thu công trình thì nhân viên này chỉ cung cấp văn bản pháp lý của dự án như: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy…

Theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân được sống ổn định trong những căn nhà cao tầng như dự án này, ngoài những quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy do cơ quan công an cấp, thì một văn bản quan trọng đó là phải được phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Văn bản này, nó xác nhận sự ổn định của công trình trước khi cho phép người dân vào sinh sống. Một khi công trình chưa có Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư thì điều đó chưa khẳng định được, công trình đã ổn định và được phép đưa vào sử dụng. Liệu Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô có đang coi thường tính mạng của người dân không?

Gần đây, những ồn ào của Công ty CP Đầu tư Hải Phát lại tiếp tục được trỗi dậy xung quanh Dự án The Vesta. Theo đó, ngày 15/9, hàng trăm cư dân tại hai toà nhà V3 và V6 căng băng rôn tố Chủ đầu tư Hải Phát lừa dối khách hàng.

Theo đó, tại quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu nhà ở xã hội Phú Lãm tỷ lệ 1/500 (gọi là The Vesta), ô đất ký hiệu P-01, P-02 tại Khu vực sân vườn cây CX3, CX4 có chức năng là bãi đỗ xe. Tuy nhiên, trong thời điểm quảng cáo và mở bán, Hải Phát Invest đã sử dụng đất sai mục đích, tự ý xây vườn hoa và khu vui chơi trẻ em. Chỉ đến khi Dự án bán xong toàn phần, bàn giao toàn bộ nhà cho cư dân, Chủ đầu tư mới đập vườn hoa đi, khôi phục lại đúng chức năng phê duyệt. Đến lúc này, các khách hàng mới “ngã ngửa” vì tính trung thực - giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp luôn hứa hẹn là nơi an cư lý tưởng cho khách hàng.

leftcenterrightdel
 Cư dân tòa nhà The Vesta căng băng rôn tố Hải Phát Invest lừa dối khách hàng.

Ngoài ra, hàng loạt các dự án khác như: The Pride, Usilk City, Tân Tây Đô… cũng rơi vào hoàn cảnh “dở khóc, dở cười”. Theo đó, nhiều vi phạm tại Dự án HHB Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã được người dân phản ánh như: Nước sạch nhiễm asen, bãi đỗ xe nhập nhèm với hành lang phòng cháy chữa cháy, chây ì bàn giao quỹ bảo trì, nhiều hạng mục của công trình xuống cấp nhiêm trọng, việc này cũng được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Liên quan đến những sai phạm tại các dự án của Hải Phát Invest, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Ngày 24/7, Cục Thuế TP Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty CP Đầu tư Hải Phát, địa chỉ ở tầng 5, Tòa CT3, The Pride, khu Đô thị mới An Hưng, phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội). Cụ thể, Hải Phát Invest khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn, giảm nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hoá đơn, chứng từ. Hải Phát Invest kê khai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hơn 442,6 triệu đồng. Ngoài ra, Hải Phát Invest còn nộp tiền chậm nộp thuế hơn 135,4 triệu đồng. Tổng số tiền phạt và tiền chậm nộp của Hải Phát Invest là hơn 578 triệu đồng. Cục thuế TP Hà Nội cho biết, công ty đã nộp số tiền này vào NSNN ngày 22/7.

Theo Báo Xây Dựng
Nguồn
Link bài gốc

https://baoxaydung.com.vn/ha-noi-lo-dien-hang-loat-sai-pham-tai-cac-du-an-cua-hai-phat-invest-292670.html