leftcenterrightdel
 Dự kiến hoàn thành vào quý IV/2018, thế nhưng đến nay dự án Trụ sở Vinacomin chỉ mới xong phần thô

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình xây dựng trụ sở Vinacomin của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam được phê duyệt năm 2012 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Dự án có quy mô 35 tầng nổi, 2 tầng kỹ thuật và 5 tầng hầm, được xây dựng trên lô đất 22E3 thuộc KĐT mới Cầu Giấy. Tổng diện tích đất dự án là 9.442m2.

Mục tiêu xây dựng là đáp ứng văn phòng làm việc cho Tập đoàn Than và các văn phòng đơn vị tại Hà Nội, cùng với đó là không gian quảng bá thương hiệu Vinacomin và cho thuê văn phòng.

Về tiến độ, dự án được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1- xin cấp phép đầu tư, giai đoạn 2 - thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đã hoàn tất; giai đoạn 3 - thi công xây dựng sẽ được bắt đầu ngay sau lễ động thổ và thực hiện trong vòng 4 năm.

Theo Báo cáo tài chính của TKV, thời điểm thi công giai đoạn 3 của dự án, tổng nợ phải trả của Tập đoàn Than lên tới gần 100.344 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn gần 38.000 tỷ. Nguyên nhân dẫn đến sự tuột dốc này của TKV được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra do hàng loạt dự án đầu tư chậm tiến độ, đội vốn.

Kinh doanh thua lỗ, sau khi khởi công, dự án trụ sở của Tập đoàn này chỉ được thi công theo kiểu "cầm chừng", lượng công nhân thưa thớt.

Tính đến cuối năm 2017, 2 năm sau khởi công, trụ sở Vinacomin chỉ mới hoàn thành phần hầm. Công trình trụ sở gần 4.000 tỷ này phải đến hết quý II/2019 mới hoàn thiện phần thô, tuy nhiên kể từ đó đến nay vẫn chỉ là một khối bê tông "trơ xương" cùng mưa nắng.

Bảo vệ tại dự án này cho biết, trước đó dự án bị "đắp chiếu", vài ngày gần đây dự án tiếp tục được thi công lắp ráp kính, nhưng số lượng công nhân rất ít ỏi.

Trong khi đó, ghi nhận thực tế tại dự án, không chỉ thi công nhỏ giọt, bên trong dự án, một số công trình "kiểu container" với 2 tầng bằng cột sắt và tấm tôn được dựng lên kiên cố, làm văn phòng.

Được biết, TKV đang là một trong 93 doanh nghiệp nhà nước có hạn chót cổ phần hóa năm 2020, đây cũng là doanh nghiệp có quy mô lớn thứ hai trong số các doanh nghiệp phải cổ phần hóa.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của TKV, tổng tài sản doanh nghiệp này đạt 132.616 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 42.166 tỷ đồng, trong khi đó tổng số nợ phải trả của doanh nghiệp này lại lên tới 90.450 tỷ đồng.

Ngoài trụ sở đang "ì ạch" trên đất vàng Thủ đô, TKV cũng đang "đắp chiếu" một dự án Tòa nhà trung tâm điều hành của TKV tại khu đất vàng số 95A, Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai, TP. Hạ Long.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại dự án:

leftcenterrightdel
Công trình 35 tầng đã xong phần thô từ 2 năm nay nhưng không được hoàn thiện, đưa vào sử dụng 
leftcenterrightdel
Bên trong công trình thưa thớt bóng dáng công nhân 
leftcenterrightdel
Bảo vệ tại dự án này cho biết thời gian gần đây đã có công nhân vào lắp ráp kính cho công trình, tuy nhiên số lượng rất ít 
leftcenterrightdel
 Một số công trình bằng tôn và sắt 2 tầng được dựng lên bên trong khuôn viên dự án để "làm văn phòng"
leftcenterrightdel
Một công trình "kiểu container" khác trong khuôn viên dự án này. 

 

 


Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Nguồn
Link bài gốc

https://enternews.vn/dap-chieu-tru-so-nghin-ty-tkv-lam-van-phong-kieu-container-ben-trong-du-an-181184.html