Thanh tra TP.HCM, UBND huyện Bình Chánh phát hiện khu đất hơn 13.000 m2 hình thành khu dân cư sinh sống (với hơn 70 căn nhà, khu nhà trọ…), kinh doanh mua bán… xây trái phép nhiều năm nay. Chủ khu đất này được xác định là bà Trần Thị Minh Trang, cũng là chủ Tràm Chim resort - Gia Trang quán vừa bị cơ quan chức năng cưỡng chế vì hành vi xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp.

Xây cả khu phố trái phép

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết: “Về khu đất trên, chúng tôi đã gửi báo cáo đề xuất hướng xử lý tới Thanh tra Sở TN&MT TP.HCM”.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh gửi Thanh tra Sở TN&MT TP thì phần đất vi phạm có tổng diện tích hơn 13.356 m2 gồm trọn thửa số 1 tờ bản đồ số 4, một phần rạch và đường (thuộc xã Bình Hưng). Căn cứ hiện trạng khu đất và qua đối chiếu các tài liệu pháp lý sử dụng đất và quy định pháp luật hiện hành, bà Trang có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai với hai hành vi: Tự chuyển mục đích sử dụng đất không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép và lấn chiếm đất phi nông nghiệp (đất rạch) - báo cáo nêu.

Ngoài ra, trên khu đất hơn 13.356 m2 nằm ở ấp 4A, xã Bình Hưng có 78 căn nhà hiện hữu (đã được bà Trang chuyển nhượng toàn bộ bằng giấy tay cho 77 hộ với 224 nhân khẩu sinh sống, khu còn lại có các khu nhỏ nhiều phòng trọ, nhà xe, nhà gỗ, nhà bỏ không, quán xá…

Trước đó, kết luận của Thanh tra TP.HCM về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2020, trong đó xác định sai phạm tại khu đất thuộc thửa số 1 tờ số 4 (bản đồ địa chính năm 2004) tại xã Bình Hưng. Kết luận thanh tra nêu: Người sử dụng đất (tại khu đất thuộc thửa số 1 tờ số 4) tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Đồng thời, tiến hành xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, đất lấn rạch để cho thuê và bán nhà ở cho các hộ dân thu lợi bất chính, có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

“Quá trình mua bán giấy tay, chuyển nhượng qua lại nhiều người, hình thành khu dân cư sinh sống, kinh doanh mua bán... không đảm bảo hạ tầng hiện hữu, hạ tầng xã hội và không đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật chung, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo điều kiện an sinh xã hội...” - kết luận chỉ rõ sai phạm.

Theo Thanh tra TP, việc lấn chiếm đất rạch, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp và bán nhà ở cho các hộ dân để thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cần chuyển cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý nghiêm.

leftcenterrightdel
Cả khu phố bị phát hiện xây trái phép nhiều năm qua ở huyện Bình Chánh. Ảnh: KIÊN CƯỜNG 

Kiến nghị xử lý dứt điểm

Trước những sai phạm trên, UBND huyện Bình Chánh đã có báo cáo kiến nghị Thanh tra Sở TN&MT sớm xem xét tham mưu chủ tịch UBND TP chỉ đạo để UBND huyện có cơ sở để xử lý dứt điểm công trình vi phạm.

Đối với các hạng mục công trình hơn 70 căn nhà hiện hữu, UBND huyện sẽ tổ chức làm việc với Thanh tra Sở TN&MT thống nhất hướng xử lý, thời gian dự kiến trước ngày 15-9. Đối với các hạng mục nào chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với bà Trang thì giao UBND xã Bình Hưng tiếp tục lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Từ năm 2005 đến 2019, UBND xã Bình Hưng đã lập 16 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng đối với bà Trần Thị Minh Trang.

Trong đó có ba biên bản vi phạm san lấp đất ao và chín hồ sơ vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng chưa tổ chức xử lý dứt điểm, bốn trường hợp vi phạm đã xử lý dứt điểm.

Đồng thời, UBND huyện sẽ thành lập hội đồng kỷ luật để tiếp tục tổ chức kiểm điểm và xác định trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến các công trình nêu trên. UBND huyện cũng cho biết về khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý vi phạm trong thời gian qua là một phần vị trí khu đất trên bị chồng ranh giữa xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh và phường 4, quận 8 nên UBND huyện Bình Chánh và UBND quận 8 chưa có cơ sở xác định thẩm quyền xử lý.

Vụ việc vi phạm trên khuôn viên khu đất có diện tích lớn, phức tạp, xảy ra nhiều năm trước, công tác bàn giao kế thừa tiếp tục xử lý qua các thời kỳ không được chặt chẽ, đầy đủ. Trong khi đó, chủ đầu tư, chủ sử dụng đất thường xuyên sửa chữa, cơi nới làm thay đổi hiện trạng, do vậy phải mất thời gian rà soát nguồn gốc pháp lý và hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để tiếp tục xử lý.

 Bà Trang: ‘Chưa ai làm việc với tôi’

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Minh Trang cho biết các kết luận của Thanh tra TP.HCM và huyện Bình Chánh về khu đất trên chưa đúng sự thật.

“Thanh tra TP hay UBND xã hoặc huyện chưa từng mời tôi lên để đối chứng chứng từ, hỏi về lô đất trên. Tôi mua lô đất trên từ năm 1992, 28 năm rồi, đất đó là đất quy hoạch khu Nam. Tôi cũng đã hỏi khu Nam đất có thu hồi giao đất chưa thì họ trả lời chưa, mà giao về cho UBND huyện Bình Chánh làm thủ tục và quy hoạch chỉnh trang cho dân để làm hợp thức hóa” - bà Trang nói.

Bà Trang cũng khẳng định mình không phân lô bán nền và lấn chiếm rạch, nếu có bà chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Theo bà Trang, khu đất đó có từ lâu, hơn 70 căn nhà khu đó có trước khi ông Ngô Đại Việt (chủ cũ của khu đất) bán cho bà. “Tôi rất bức xúc vì không có cơ quan nào làm việc với tôi, sau đó thanh tra lại kết luận tôi lấn rạch, tôi có yêu cầu luật sư làm công văn gửi Thanh tra TP để họ xem lại coi có nhầm lẫn gì hay không” - bà Trang cho biết.

Về quá trình mua đất, bà Trang cho biết khi mua đất thì bác của bà là ông Ngô Đại Việt mua là đất ở (thửa 85, hơn 4.000 m2), còn lại là mua đất nông nghiệp (đất không có sổ đỏ). Theo bà Trang, khu đất của bà thuộc khu đất 65 ha của xã Bình Hưng (giáp ranh Phạm Hùng đến đường Nguyễn Văn Linh), có trên 37 rạch, hiện chỉ còn một rạch gần khu đất của bà vẫn còn hiện hữu. Trong khi đó 36 rạch còn lại không còn. “Khu đất 65 ha thì có đến 80% người dân không có một tờ giấy lận lưng, mọi người dân đều bị y chang như tôi vì là khu quy hoạch” - bà Trang nói.

Theo Kiên Cường/ Plo.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://plo.vn/do-thi/chu-tram-chim-resort-lai-bi-phat-hien-xay-trai-phep-ca-khu-pho-937447.html