leftcenterrightdel
Ô đất quy hoạch trường THCS & THPT bỏ hoang tại DA KĐT TP Giao lưu (Ảnh: Tin247.com) 

Bị truy thu 35 tỉ đồng tiền thuê đất

Theo Kinh tế môi trường, Công ty Vigeba đã sử dụng đất để xây dựng trường THPT, THCS, tiểu học, nhà trẻ, mẫu giáo thành sân bóng, bãi đỗ xe..., có lô quây tôn để cỏ dại mọc um tùm, gây lãng phí.

Điều đáng nói là sai phạm trong mục đích sử dụng đất dự án của công ty Vigeba đã diễn ra liên tiếp trong nhiều năm liền nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý. Trên tờ Trí thức trẻ có đăng tải thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết, tại dự án khu đô thị “Thành phố giao lưu” phần diện tích đất thuê gồm các lô đất có ký hiệu: CC; HH; THPT; THCS; NT; P với tổng diện tích khoảng 170.759m2, Thành phố và Chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba) chưa ký hợp đồng cho thuê đất và chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm Luật Đất đai.

Chính vì vậy việc điều chỉnh quy hoạch từ phần quy hoạch đất cách ly, đất cây xanh đã cho cống hóa, xây dựng nhà ở thấp tầng để bán hay tự ý biến dự án thành nhà hàng, gara cho thuê… đều bị xem là sai phạm.

Khu đất CC5 thuộc dự án Thành phố giao lưu trên đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) lâu nay bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng quốc tế Vigeba hô biến thành nhà hàng, quán ăn, xưởng sửa chữa ô tô. Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công luận, khu đất CC5 thuộc dự án Thành phố giao lưu trên đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) lâu nay bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng quốc tế Vigeba hô biến thành nhà hàng, quán ăn, xưởng sửa chữa ô tô nhiều tháng qua.

Thu lời hàng trăm triệu tiền vi phạm mỗi tháng?

Trên Công luận đã có bài viết với tiêu đề: “Cty CPXD quốc tế Vigeba: Xẻ thịt đất vàng, tiền vào túi ai?”. Trong đó, bài báo chỉ rõ, Công ty CP Quốc tế Vigeba đã cho Công ty cổ phần Ngôi Sao An Bình, Công ty CP Minh Việt Toàn Cầu, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hùng Việt thuê lại khu đất trên để chia lô xây dựng các công trình kho xưởng, quán ăn tiếp tục cho các cá nhân khác thuê lại.

Cụ thể, lô CC5 Thành phố giao lưu được chia ra hàng chục lo nhỏ mỗi lô có diện tích là 1.100 m2 mặt tiền là 22m chiều sâu là 50 m. Mỗi m2 ở đây được cho thuê vơi giá tiền là 50.000 đ/m2/tháng, trả tiền 6 tháng/lần. Như vậy có thể tính mỗi lô sẽ phải trả gần 400 triệu/6 tháng.

Theo thông tin tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba được thành lập ngày 2/7/2001, có trụ sở tại số 232 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), giám đốc là ông Nguyễn Văn Viết, người đại diện pháp luật là ông Vũ Văn Tiền.
Ông Vũ Văn Tiền còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, đầu tư vào một loạt các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, từ ngân hàng – tài chính, bất động sản – hạ tầng cho đến xi măng, nhiệt điện, giấy, thương mại, cảng biển, công nghệ...
Thời điểm ban đầu, Vigeba gồm có 3 cổ đông góp vốn thành lập là VIC (36 tỉ đồng), Geleximco (27 tỉ đồng) và Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (27 tỉ đồng). Tuy nhiên, đến năm 2013, Vigeba do Geleximco nắm 30%, Bảo Việt nắm 30% và VIC nắm 10,56%.



Anh Vũ (TH)
Nguồn
Link bài gốc