Vào sáng ngày 9/9, đại diện First News - Trí Việt gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin liên quan đến vụ kiện yêu cầu Lazada tháo gỡ toàn bộ thông tin sách giả

Trong đơn khởi kiện, First News – Trí Việt yêu cầu Lazada “tháo gỡ ngay toàn bộ các thông tin liên quan của các gian hàng bán sách giả bị First News – Trí Việt phát hiện; có biện pháp quản lý, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn thương mại điện tử Lazada và buộc các nhà sách, gian hàng bán sách phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của các quyển sách đang được mua bán”.

leftcenterrightdel
Đơn khởi kiện của First News dành cho Lazada 

Theo First News – Trí Việt, từ đầu năm 2019, công ty này đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42-55% (cá biệt có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa.

Trong đó, rất nhiều đầu sách được phát hiện là sách giả, không được in ấn, phát hành hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng bản quyền, quyền tác giả mà First News – Trí Việt đang sở hữu. Đỉnh điểm là gần đây, Lazada tiếp tục bán rất nhiều sách giả "Muôn kiếp nhân sinh" và hơn 600 đầu sách của Công ty First News.

Theo luật sư Nguyễn Văn Huân (Hãng luật Hoàng Giáp): “Sách là một loại hàng hóa nhưng lâu nay việc làm sách giả chỉ mới dừng lại ở việc xử phạt hành chính nên cứ như bắt cóc bỏ dĩa. Mức chế tài quá nhẹ đã khiến cho những đơn vị vi phạm lờn thuốc, họ chỉ cần đóng phạt vài chục triệu là xong trong khi lợi nhuận cho việc làm này lại vô cùng lớn, gây thất thu thuế cho nhà nước. Trong khi đó chúng ta đang xây dựng một nhà nước pháp quyền nên mặc dù khởi kiện ra tòa là hành động bất khả kháng nhưng buộc phải làm để mọi cá nhân, tổ chức tự nhận thức việc làm này là sai mà tuân thủ pháp luật. Cuộc đấu tranh chống sách giả luôn tốn nhiều công sức nhưng có người tiên phong mới trở thành đường được và First News quyết định đi trước...”.

Còn luật sư Lê Hữu Trí, công ty Luật TNHH TriLaw cho biết thêm: “Bước đầu First News – Trí Việt chỉ khởi kiện về phần dân sự và đang củng cố thêm hồ sơ để có chuyển qua hình sự nếu thấy cần thiết”.
leftcenterrightdel
 

Trong khi đó, về phía trang thương mại điện tử Lazada, đơn vị này từng khẳng định với vai trò là một nền tảng TMĐT, công ty luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị sở hữu quyền sở hữu trí tuệ và sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng của mình.

"Lazada là nơi quy tụ lượng lớn các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, phân phối sách hàng đầu Việt Nam trên môi trường trực tuyến. Chúng tôi tôn trọng các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như luôn thực thi những biện pháp quản lý nền tảng nghiêm ngặt để có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho các thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết những vướng mắc liên quan, từ đó xây dựng một nền tảng TMĐT đáng tin cậy - nơi sản phẩm sách chính hãng có thể được phân phối đến cho người tiêu dùng Việt Nam" - thông cáo của Lazada nêu thêm.

Trước thông tin Lazada bị First News kiện, nền tảng này không bình luận trực tiếp nhưng cho biết luôn áp dụng chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Vì vậy, nhà bán hàng trên Lazada cũng phải cam kết tuân thủ theo luật pháp và quy định của địa phương. Lazada có một hệ thống nghiêm ngặt để giám sát việc vận hành. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, sàn sẽ lập tức tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng. Tất cả phản ánh liên quan tới hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch TMĐT Lazada đều được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo
Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/bi-first-news-khoi-kien-vi-ban-sach-gia-lazada-noi-gi-d82170.html