Được biết, dự án Dabaco Lotus Central được ông Nguyễn Đại Đồng – Nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh (sở TN&MT) phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp để bán theo quyết định số 274/QĐ – STNMT ngày 17/5/2018. Tuy nhiên, khi tiếp cận ĐTM, PV phát hiện nhiều điểm không đúng quy định, đặc biệt là không có chương trình giám sát môi trường về bụi, tiếng ồn, khí thải… nhưng sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh vẫn ký phê duyệt ĐTM cho Dự án Dabaco Lotus Central.

Để có thông tin đa chiều, khách quan về việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự án, PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Viết Quân – Giám đốc dự án Lotus Central.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Viết Quân – Giám đốc dự án Lotus Central cho rằng dự án đang trong quá trình xây dựng, chưa có nước thải nên chưa làm thủ tục cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước nhưng cam kết trong ĐTM thì ngược lại 

Về giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, ông Quân cho rằng: Dự án đang trong quá trình xây dựng chưa có nước thải nên chưa làm thủ tục xin cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước. Nguồn thải chính trong giai đoạn xây dựng chỉ có nước thải của các đội công nhân.

Tuy nhiên, theo đề án Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chủ đầu tư lập đã đưa ra những thông tin: Tổng lượng nước cấp cho công nhân xây dựng trong dự án là 10m3/ngày, nước cấp cho hoạt động trộn vữa, tưới ẩm là 3m3/ngày không phát sinh nước thải. Như vậy tổng lượng nước sử dụng cho giai đoạn thi công xây dựng khoảng 13m3/ngày.

Với lưu lượng nước thải như cam kết trong ĐTM thì chủ đầu tư sẽ phải lập hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo Nghị định số 201/2013/NĐ – CP ngày 27/11/2013 và thông tư số 27/2014/TT – BTNMT. Mặc dù, quy định đã rõ là vậy nhưng trên thực tế, từ khi thi công đến nay chủ đầu tư không thực hiện mà nước thải sinh hoạt của công nhân và nước thải thi công đang xả thải trái phép ra ngoài môi trường.

Một dấu hỏi lớn được đặt ra trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại dự án Dabaco Lotus Central. Cụ thể, chủ đầu tư đưa ra cam kết không thực hiện vệ sinh máy móc, rửa xe trên công trường nên không phát sinh nước. Vậy là các xe ra vào dự án không được rửa lốp? Như vậy có đúng với quy định không?

leftcenterrightdel
Giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè của dự án Lotus Central đã hết hạn gần 1 năm nhưng đoàn kiểm tra của Tp. Bắc Ninh và phường Ninh Xá lại không hề hay biết 

Việc đấu nối đường và sử dụng tạm vỉa hè, ông Quân thừa nhận: “Dự án được phép đấu nối 1 điểm trên đường trục chính Lý Thái Tổ nhưng trong quá trình thi công nhận thấy việc sử dụng điểm này không hiệu quả nên ít sử dụng, đa phần sử dụng cổng phía đường Đỗ Trọng Vỹ và điểm này chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Giấy phép sử dụng tạm vỉa hè đã hết hạn hiện dự án đang xin phép lại. Chủ đầu tư chưa bao giờ bị xử phạt về hành vi trên”.

leftcenterrightdel
Dự án Lotus Central mới chỉ được phép mở cổng đấu nối với đường Lý Thái Tổ 
leftcenterrightdel
Dù giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè đã hết hạn nhưng chủ đầu tư vẫn chiếm dụng để phục vụ thi công dự án 

 

Vậy việc người dân phản ánh trong quá trình thi công dự án gây ô nhiễm môi trường thì chủ đầu tư lý giải như thế nào về vấn đề này?

Ông Quân thẳng thắn cho rằng: “Người dân không hiểu gì cả. Tầng hầm có rất nhiều nước nên đơn vị thi công phải hút hết nước làm khô tầng hầm mới đổ bê tông được, đó là biện pháp thi công của nhà thầu. Người dân không hiểu nên cứ thấy nước xả ra ngoài thì nói là gây ô nhiễm môi trường”.

“Còn về tiếng ồn trong quá trình thi công thì không thể tránh khỏi. Nếu ngày nào cũng tuân thủ quy định làm giờ hành chính thì công trình sẽ kéo dài lê thê. Để hoàn thành tiến độ thì đơn vị thi công phải làm 3 ca, như vậy công trình hoàn thành sớm thì người dân sớm được giải thoát bởi tiếng ồn, bụi bặm”, ông Quân lý giải

Về việc sử dụng giếng khoan và khai thác nước dưới đất ông Quân cho hay: “Dự án đang dùng nước giếng khoan để rửa xe và hộ dưỡng bê tông chứ chưa đấu nối nước sạch, chưa được cấp giấy phép khai thác nước dưới đất, việc này hết sức bình thường”.

Từ quá trình kiểm tra hời hợt, qua loa của phường Ninh Xá và UBND Tp. Bắc Ninh thì việc chủ đầu tư nhờn luật, coi thường, xem nhẹ việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường cũng là điều dễ hiểu.

Việc khai thác nước ngầm mà không được cấp có thẩm quyền cho phép được quy định tại Khoản 4, Điều 42, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở sẽ bị áp dụng hình thức phạt tiền với mức phạt là 40 – 50 triệu đồng.

Trước câu hỏi hằng năm chủ đầu tư có thực hiện quan trắc môi trường định kỳ không, thì ông Nguyễn Quang Bảo – Cán bộ môi trường của Tập đoàn Dabaco cho rằng: “Trong mục giám sát môi trường của ĐTM Sở TNMT không yêu cầu quan trắc môi trường…!?.

leftcenterrightdel
Trong quyết định số 274/QĐ – STNMT ngày 17/5/2018 phê duyệt ĐTM cho dự án Dabaco Lotus Central do ông Nguyễn Đại Đồng – Nguyên PGĐ sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh ký không yêu cầu Chủ đầu tư Dự án phải thực hiên giám sát môi trường: Bụi, tiếng ồn, độ rung và khí thải 

Thực tế, tại quyết định số 274/QĐ – STNMT phê duyệt ĐTM ngày 17/5/2018 do ông Nguyễn Đại Đồng – Nguyên PGĐ sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh ký (nay ông Đồng đang giữ chức Chủ tịch UBND huyện Tiên Du) thì tại chương 5, mục 5.2 về thực hiện chương trình Giám sát môi trường thì Chủ đầu tư lại không có cam kết thực hiện giám sát môi trường về bụi, tiếng ồn, độ rung và khí thải trong quá trình triển khai dự án, trong khi đó người dân hiện nay đang khiếu nại Chủ đầu tư triển khai thi công Dự án Lotus Central gây ô nhiễm về bụi, tiếng ồn và rung nhà. Cũng tại ĐTM được phê duyệt, Chủ đầu tư Dự án chỉ phải thực hiện giám sát về nước thải và chất thải rắn khi dự án đi vào hoạt động..?

Tuy nhiên, tại mục 5.2, chương 5 thông tư 27/2015/TT – BTNTM ngày ngày 29/05/2015 nêu rõ nêu: Chương trình giám sát môi trường phải được đặt ra cho suốt quá trình thực hiện dự án, được thiết kế theo các giai đoạn chuẩn bị, thi công xây dựng, vận hành và giai đoạn khác của dự án (nếu có), trong đó bao gồm các nội dung giám sát chất thải và giám sát các vấn đề môi trường khác…

leftcenterrightdel
Tại công trường dự án không có nơi lưu giữ chất thải nguy hại nên chất thải nguy hại phát sinh không được thu gom, lưu giữ đúng quy định 

Quy định đã rõ ràng như vậy nhưng không hiểu sao ông Nguyễn Đại Đồng – PGĐ sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh lại “nhắm mắt” ký quyết định phê duyệt ĐTM cho Chủ đầu tư Dự án Lotus Central. Thực tế Chủ đầu tư đã rất dễ dàng qua mặt ông PGĐ sở TN&MT để ăn bớt, rút ngắn các quy định nhạy cảm phải thực hiện giám sát môi trường mà chỉ đưa ra chương trình giám sát nước thải, chất thải rắn trong quá trình đưa dự án đi vào hoạt động. Thực tế cho thấy, giai đoạn thi công xây dựng dự án đã có những tác động lớn tới môi trường xung quanh nhưng lại không được chủ đầu tư thực hiện và tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ môi trường. Một đề án Báo cáo đánh giá tác động môi trường sơ sài mang tính hình thức, chung chung không thể hiện được vai trò là công cụ phòng ngừa và ngăn chặn ô nhiễm ngay từ đầu, nhưng không hiểu vì sao ông Nguyễn Đại Đồng – PGĐ Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh lại có thể “mắt nhắm mắt mở” dễ dàng phê duyệt ĐTM cho Chủ đầu tư dự án. Các phòng ban chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã thực sự sát sao, thẩm định chặt chẽ ĐTM của dự án Dabaco Lotus Central hay chưa? Từ sự việc này một dấu hỏi lớn về năng lực, chuyên môn của các phòng ban Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh được đặt ra.

Tại buổi làm việc, ông Quân còn cho biết: “Các cơ quan chức năng chưa bao giờ kiểm tra việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của dự án, chủ đầu tư cũng chưa bao giờ bị xử phạt về môi trường”.

leftcenterrightdel
Bình gas, bình ôxi được nhà thầu thi công để chỏng trơ ngoài trời gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ 

Có thể thấy việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung và tại dự án Dabaco Lotus Central nói riêng đang bị “thả nổi”, quản lý lỏng lẻo dẫn đến chủ đầu tư “phớt lờ” các quy định của Luật. Trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước đi kiểm tra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, lấy lệ mà không chỉ ra được những vi phạm để chủ đầu tư khắc phục.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng chỉ đạo các sở ngành chức năng và UBND Tp. Bắc Ninh kiểm tra xử lý những sai phạm của chủ đầu tư dự án Dabaco Lotus Central.

Tòa soạn Môi trường và cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguồn Theo Moitruong.net
Link bài gốc

https://moitruong.net.vn/bac-ninh-bai-2-so-tnmt-tham-duyet-dtm-cho-du-an-dabaco-lotus-central-co-dung-quy-dinh/