leftcenterrightdel
VIDEO: Tập đoàn DABACO thi công Dự án Lotus Central “phớt lờ” các quy định về Luật bảo vệ môi trường  

Theo tìm hiểu, dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp để bán (tên thương mại là dự án Dabaco Lotus Central) do Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Bắc Ninh (công ty thành viên của Tập đoàn Dabaco) làm chủ đầu tư. Dự án nằm gần ngã 6 trục đường Lý Thái Tổ thuộc phường Ninh Xá, Tp. Bắc Ninh. Được xây dựng trên diện tích đất 6.024,5m2 với quy mô gồm 15 tầng, 01 tầng hầm, 01 tầng tum thang và các công trình phụ trợ khác. Dự án được khởi công xây dựng ngày 12/4/2019, nhà thầu thi công là công ty cổ phần Licogi 12.

Dự án Dabaco Lotus Central được thi công nhiều tháng qua, đến nay đã cơ bản xây dựng xong phần thô. Thế nhưng dự án được triển khai bao lâu thì cũng là từng ấy thời gian người dân sống tại khu phố Ninh Xá 4, P. Ninh Xá, Tp. Bắc Ninh phải chịu bấy nhiêu sự tra tấn bởi những tiếng ồn “đinh tai nhức óc” và bụi bặm bủa vây cùng nhiều nỗi bức xúc khác trong quá trình thi công xây dựng dự án.

leftcenterrightdel
Cổng của dự án Lotus Central phía đường Đỗ Trọng Vỹ chưa được các cơ quan cấp phép đấu nối nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên dấu nối suốt một thời gian dài mà không hề bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” 

Người dân sống cạnh dự án thuộc khu phố Ninh Xá 4 cho biết: Từ khi dự án của Tập đoàn Dabaco khoan nhồi, ép cọc đã gây ra những tiếng động rất lớn khiến những người cao tuổi trong xóm thường xuyên mất ngủ. Đến khi họ làm phần thân thì cũng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Bây giờ đã đi vào hoàn thiện rồi thì mới đỡ được phần nào nhưng bụi bặm thì không thể tránh khỏi. Mỗi khi họ quét dọn từ trên cao cứ hất thẳng xuống, bụi theo gió Đông Nam bay vào khu dân cư rất nhiều. Tuyến đường Tô Vĩnh Diện cũng bị nứt ra nhưng họ chỉ vá víu qua loa. Chúng tôi đã phản ánh đến phường rồi, chủ đầu tư họ hứa sẽ khắc phục nhưng chưa thấy gì.

Để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Ninh Xá trong công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý dự án Lotus Central thi công gây ô nhiễm môi trường, ngày 11/8/2020, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Ninh Xá.

Ông Nguyễn Bình Minh – Phó chủ tịch UBND phường Ninh Xá cho biết: “Khi dự án Lotus Central thi công phường có nhận được phản ánh của một số hộ dân sống xung quanh về việc dự án thi công gây bụi bặm, tiếng ồn vào ban đêm rất lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. Sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã báo cáo Thành phố, sau đó Đội quản lý trật tự đô thị đã phối hợp với phường và chủ đầu tư tổ chức họp với các hộ dân để giải quyết những thắc mắc. Chủ đầu tư đã cam kết sẽ khắc phục những ý kiến của người dân”.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Bình Minh – Phó chủ tịch UBND phường Ninh Xá cho biết: “Khi dự án Lotus Central thi công phường có nhận được phản ánh của một số hộ dân sống xung quanh về việc dự án thi công gây bụi bặm, tiếng ồn vào ban đêm rất lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân” 

Được biết, ngày 20/3/2020, UBND phường Ninh Xá đã phối hợp với Phòng quản lý đô thị và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị Tp. Bắc Ninh kiểm tra việc thi công dự án Lotus Central theo đơn kiến nghị của các hộ dân tại khu phố Ninh Xá 4. Tại buổi làm việc người dân đã đưa ra các ý kiến như: Nứt đường Tô Vĩnh Diện, công ty đổ lớp bê tông mỏng vào chỗ nứt, như vậy có đúng không? Tiếng ồn sau 20h đêm rất lớn, việc rào vỉa hè là đúng hay sai? Các hộ gia đình tự trồng cây và đóng góp tiền làm đường, vỉa hè nhưng công ty Dabaco đã tự ý rào cây và vỉa hè… Bác Nguyễn Văn Quyền – Trưởng khu phố Ninh Xá 4 cho biết, khi thi công công trình công ty Dabaco không họp cho dân biết và đặt câu hỏi UBND Tp. Bắc Ninh cho công ty mượn vỉa hè có đúng hay không?.

Đáp lại những câu hỏi của người dân, đại diện dự án Lotus Central cho hay “sẽ kiểm tra và khắc phục”. Còn về phía đoàn kiểm tra đưa ra kết luận: Công ty phải làm văn bản trả lời UBND thành phố, UBND phường, khu phố và người dân về việc khắc phục đường trước ngày 27/3/2020. Thời gian thi công muộn nhất đến 22h đêm. Phải có phương án che chắn bụi phía khu dân cư, khi đổ bê tông phải che chắn. Về phần đường đề nghị công ty cào bỏ lớp Asphalt cũ, đổ lại Asphalt mới. Điều đáng chú ý là kết luận việc cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè công ty đã thực hiện đầy đủ, đảm bảo tiêu chuẩn của chính phủ quy định.

leftcenterrightdel
Nhưng thực tế giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè của dự án Lotus Central đã hết hạn gần 1 năm, đến nay chưa được các cơ quan chức năng gia han. Như vậy dự án đang sử dụng vỉa hè trái phép 

Không biết khi đưa ra kết luận này đoàn kiểm tra có đối chiếu với giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè mà UBND Tp. Bắc Ninh đã cấp cho Công ty hay không. Bởi theo quyết định số 516/GPXD – UBND ngày 10/4/2019 cấp cho chủ đầu tư dự án Lotus Central sử dụng tạm thời vỉa hè thì thời hạn hiệu lực của giấy phép là 6 tháng kể từ ngày giấy phép này có hiệu lực

Rõ ràng giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè của dự án Lotus Central đã hết hạn gần một năm trời nhưng đoàn kiểm tra lại không hề phát hiện ra và yêu cầu chủ đầu tư xin cấp lại giấy phép hay có biện pháp xử phạt?. Và giấy phép sử dụng tạm vỉa hè này có được đoàn kiểm tra công khai cho người dân biết để buổi kiểm tra khách quan, minh bạch hay đoàn kiểm tra đang cố tình lấp liếm, bao che cho những sai phạm của chủ đầu tư?

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư dự án Lotus Central đang mở 2 cổng đấu nối với đường dân sinh nhưng mới chỉ được Sở Giao thông vận thải Bắc Ninh cho phép mở 01 tuyến đường đấu nối với đường Lý Thái Tổ (phải tuyến) còn cổng phía đường Đỗ Trọng Vỹ chưa được các cơ quan chức năng cho phép đấu nối.

leftcenterrightdel
Sở GTVT Bắc Ninh mới chỉ cấp phép cho chủ đầu tư dự án Lotus Central mở một tuyến đường đấu nối với đường Lý Thái Tổ 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Triệu – Cán bộ Đội trật tự đô thị phường Ninh Xã lại có những lời lẽ biện minh, bênh vực cho chủ đầu tư: “Cổng thì phải có quy định rõ, đây họ chỉ làm cửa để cho công nhân đi về chỗ trọ cho gần, nhiều khi cũng phải linh động chỗ cửa đấy chứ không phải chở vật liệu ra vào công trình”.

Những lý lẽ mà ông Triệu biện hộ thay chủ đầu tư thật sự vô lý vì theo ghi nhận của PV cổng phía đường Đỗ Trọng Vỹ dường như đang được chủ đầu tư xem như là cổng chính. Tại cổng này được treo biển tên dự án đầy đủ, chi tiết với chiều cao khoảng 3m, rộng khoảng 4m. Xin hỏi lãnh đạo UBND phường Ninh Xá và Tp. Bắc Ninh có cái cổng cho công nhân đi lại nào mà cao to, đồ sộ như vậy không?

Khi PV đặt câu hỏi dự án Dabaco Lotus Central đang sử dụng nước giếng khoan hay nước máy? Ông Nguyễn Văn Quang – Cán bộ môi trường đô thị phường Ninh Xá cho biết: “Dự án sử dụng cả nước giếng khoan và nước máy. Giếng khoan đã tồn tại từ trước, sử dụng vào mục đích gì thì tôi chưa nắm bắt được”.

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Văn Quang – Cán bộ môi trường đô thị phường Ninh Xá cho rằng: Trong các buổi kiểm tra Dự án đều không sử dụng nước giếng khoan nên không ghi nhận vào biên bản  

Trước câu hỏi của PV: Vậy các buổi kiểm tra của Thành phố, đoàn có ghi nhận sai phạm trên vào biên bản không? ông Quang ngụy biện nói rằng: “Trong các buổi buổi kiểm tra Dự án đều không sử dụng nước giếng khoan nên không ghi nhận vào biên bản”.

Câu trả lời của ông Quang không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn yếu kém mà còn cho thấy biểu hiện làm ngơ, bao che cho sai phạm của chủ đầu tư. Nguyên tắc khi kiểm tra nếu phát hiện ra sai phạm gì thì phải lập biên bản ghi nhận sự việc, sau đó báo cáo lãnh đạo phường, nếu vượt thẩm quyền thì UBND phường phải báo cáo lên Tp. Bắc Ninh để xử lý. Hơn nữa, việc bằng mắt thường, trực quan mà cho rằng chủ đầu tư dự án Lotus Central không sử dụng nước giếng khoan là không sát sao. Sai phạm đã rõ như ban ngày nhưng điều khó hiểu là các Sở ban ngành của tỉnh Bắc Ninh đi kiểm tra lại không ghi nhận và không phát hiện được bất cứ điều gì. Vậy, câu hỏi được đặt ra trong các buổi kiểm tra của phường Ninh Xá và Tp. Bắc Ninh thì kiểm tra những gì?.


leftcenterrightdel
Với quá trình làm việc kiểm tra hời hợt của phường Ninh Xá và Tp. Bắc Ninh thì cũng dễ hiểu vì sao chủ đầu tư dự án Lotus Central khai thác nước trái phép trong suốt quá trình thi công dự án nhưng không bị nhắc nhở, xử phạt 

Liên quan đến việc thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, Ông Minh – Phó chủ tịch UBND Ninh Xá cho biết: Phường cũng chưa bao giờ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường: kết quả quan trắc môi trường định kì, hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải nguy hại, chất thải rắn, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước…mà chỉ kiểm tra chung chung về tiếng ồn, bụi bặm che chắn.

Với hàng loạt biểu hiện sai phạm hiện hữu, không hiểu vì sao lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh lại có thể dễ dàng bỏ qua và không có bất cứ quyết định xử phạt nào được đưa ra đối với chủ đầu tư? Phải chăng UBND tỉnh Bắc Ninh đang “ưu ái” tạo điều kiện, “che ô” cho tập đoàn DABACO – “Doanh nghiệp cưng” của tỉnh hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật?

Kính đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh sớm chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh, UBND Tp. Bắc Ninh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm của Tập đoàn Dabaco tại dự án DABACO LOTUS CENTRAL để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Theo Thủy Chi – Thùy Dương/ Moitruong.net.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://moitruong.net.vn/bac-ninh-bai-1-tap-doan-dabaco-thi-cong-du-an-lotus-central-phot-lo-hang-loat-cac-quy-dinh-ve-thuc-hien-luat-bao-ve-moi-truong-tp-bac-ninh-co-dang-bao-che/