Trước đó, vào khoảng 17h30’ ngày 23/8/2020, Công an huyện Nông Cống nhận được tin báo của người dân ở Tiểu khu Vũ Yên, thị trấn Nông Cống phát hiện 2 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C – 134.82 và 36C – 005.05 đang thực hiện hành vi xả số lượng lớn chất thải lạ từ trên xe ô tô xuống khu vực đồi núi gần bãi rác. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Nông Cống cùng các đơn vị chức năng của huyện đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để lập biên bản, đồng thời yêu cầu lái xe đưa ô tô và tang vật về trụ sở để giải quyết.

leftcenterrightdel
Tại hiện trường nhiều bao tải lớn được chất xuống chờ đổ ra môi trường 

Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng huyện Nông Cống cho biết: Công ty Cổ phần Công nghệ dịch vụ sinh thái Đông Nam Á (có trụ sở tại xã Hoằng Quang, huyện Hoằng Hoá) và Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Nông Cống có ký hợp đồng về việc chuyển giao chất thải công nghiệp thông thường để san lấp mặt bằng nên ngày 23/8/2020, Công ty Cổ phần Công nghệ dịch vụ sinh thái Đông Nam Á đã thuê 2 xe đầu kéo trên đến Công ty Cổ phần AUSDOOR, có trụ sở tại số 51 Phạm Thận Duật, phố Phong Đào, phường Ninh Sơn, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình để mua số chất thải công nghiệp và vận chuyển đến khu vực đồi núi gần bãi rác, thuộc Tiểu khu Vũ Yên, thị trấn Nông Cống, với tổng trọng lượng hơn 60 tấn.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đang xác minh làm rõ 

Làm việc với cơ quan chức năng, Công ty Môi trường Nông Cống khai nhận đây là hợp đồng đầu tiên mà đơn vị thực hiện. Số lượng chất thải công nghiệp được vận chuyển từ Ninh Bình đổ về địa phương là hơn 60 tấn, được chở trên 2 xe đầu kéo. Chiều ngày 23/8, khi 2 xe đầu kéo chở số lượng chất thải trên đổ vào khu vực núi Đầu Voi (tiểu khu Vũ Yên, thị trấn Nông Cống) thì bị người dân phát hiện ngăn chặn. Khi công an tới lập biên bản xử lý vụ việc, đã có 1 xe đầu kéo hạ tải 28,6 tấn chất thải xuống đất, 1 xe chở 32 tấn chưa kịp hạ tải đã được đưa về cơ quan công an xử lý.

Đáng nói, khu vực núi Đầu Voi không phải là địa điểm dùng để chôn lấp chất thải công nghiệp và Công ty Môi trường Nông Cống cũng chưa được giao nhiệm vụ xử lý nguồn chất thải công nghiệp trên địa bàn huyện Nông Cống.

leftcenterrightdel
 Khu vực chất thải được đổ xuống nổi váng đen

Ghi nhận thực tế tại hiện trường, khu vực xe đầu kéo đổ chất thải nằm ở cuối thị trấn Nông Cống, giáp ranh với xã Phú Nhuận (huyện Như Thanh). Tại khu vực chất thải được đổ xuống đang chất đống thành nhiều bao lớn có một hồ nước nhỏ, một số lượng nhỏ chất thải đã được đổ xuống hồ nổi váng đen sì, chất ở trong các bao tải màu đen, có mùi hôi.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Nông Cống tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo Kiều Phiên/ Diễn đàn Doanh nghiệp
Nguồn
Link bài gốc

https://enternews.vn/thanh-hoa-xac-minh-duoc-hon-60-tan-chat-thai-la-cong-tu-ninh-binh-ve-180183.html