Sáng nay (17/11), đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã tiến hành khảo sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Ba Vì.

Trong đó, đoàn đã khảo sát thực tế 2 bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) ven sông tại xã Tản Hồng và thị trấn Tây Đằng.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác khảo sát thực tế bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông tại thị trấn Tây Đằng 

Theo đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Ba Vì, địa bàn huyện giáp ranh với các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, có tuyến đường sông (sông Hồng, sông Đà) dài 47km chảy qua 19/31 xã, thị trấn; hiện có 1 đơn vị được cấp phép khai thác cát với diện tích 20ha, 27 điểm bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông. Thực hiện quản lý khai thác cát sỏi, bãi chứa, trung chuyển VLXD ven sông, trong những năm gần đây tổ công tác của huyện, Công an huyện và các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép và giải quyết những tranh chấp liên quan.

Trong đó năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp các ngành chức năng huyện kiểm tra, bắt giữ 14 vụ với 21 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn, thu phạt hơn 555 triệu đồng. 6 tháng đầu năm nay, Công an huyện kiểm tra, xử lý 8 vụ với 15 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn, xử phạt 164 triệu đồng. Từ sự kiểm tra, xử lý quyết liệt đã góp phần giảm tình trạng khai thác cát trái phép tại 3 điểm nóng về hoạt động này là khu vực lòng sông giữa các xã Chu Minh, Đông Quang, Tam Thượng; khu vực xã Tản Hồng, Phú Cường, Cổ Đô; khu vực xã Minh Quang, Khánh Thượng.

leftcenterrightdel
 Hoạt động hằng ngày tại bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông ở xã Tản Hồng

Tuy vậy, hiện tại huyện vẫn còn một số đối tượng sử dụng phương tiện tàu hút tự hành lén lút hoạt động khai thác cát trái phép vào ban đêm nhưng không thường xuyên, hoạt động theo các phương thức như: Lợi dụng đêm tối, hoạt động xa bờ, cắt cử đối tượng quan sát, theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để báo động; sử dụng tàu hút công suất lớn, thời gian hoạt động nhanh nên việc kiểm tra, bắt giữ, giải quyết triệt để tình trạng trên còn khó khăn.

Trước những khó khăn hiện nay, UBND huyện đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn TP hỗ trợ lực lượng, phương tiện, nhân lực cho Công an huyện xử lý tốt tình trạng khai thác cát trái phép góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; chỉ đạo Công an TP phối hợp chặt chẽ công an các tỉnh giáp ranh tăng kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát trái phép. Đặc biệt, huyện đề nghị UBND TP hướng dẫn các thủ tục liên quan cấp phép đối với 15 bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông cơ bản đảm bảo các tiêu chí hoạt động trên địa bàn huyện, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo nguyên vật liệu cung cấp cho hoạt động xây dựng cơ bản của Nhà nước, Nhân dân trên địa bàn huyện.

Qua khảo sát thực tế và lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả thực hiện chỉ đạo của TP tại huyện Ba Vì trong công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn, trong đó bước đầu đã xác định được những điểm bến bãi theo đúng quy hoạch và với những điểm không phù hợp cũng đã được tổ chức giải tỏa. Huyện đã tăng cường kiểm tra, qua đó phát hiện kịp thời xử lý những hành vi vi phạm.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn khảo sát tại UBND huyện Ba Vì, sáng 17/11/2020 

Tuy nhiên, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, qua khảo sát thực tế nổi lên một số bất cập trong công tác này tại huyện, trong đó ngay khâu quy hoạch cần điều chỉnh từ điều kiện tiêu chuẩn các bến bãi cho đến địa điểm khai thác. Cùng những bến bãi trung chuyển VLXD đã được cấp phép hoạt động nghiêm túc, còn những bến bãi chưa được cấp phép nhưng thực tế các doanh nghiệp, cá nhân vẫn đang hoạt động tại các bến bãi này, dù các cấp ngành hằng năm vẫn kiểm tra, xử lý, cho thấy việc xử lý chưa dứt điểm. Tình trạng khai thác cát trộm trên địa bàn vẫn xảy ra.

Từ đó, ông Nguyễn Nguyên Quân đề nghị trong quản lý các bến bãi trung chuyển VLXD, huyện cần tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của UBND TP trong rà soát toàn bộ các bến bãi, nếu thấy đủ điều kiện thì đề nghị TP đưa vào bổ sung điều chỉnh quy hoạch; đồng thời cần xây dựng phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP, nếu còn vướng mắc thì kiến nghị các sở ngành cùng tháo gỡ. Với các bến khách ngang sông, dưới góc độ quản lý của địa phương cần tăng cường kiểm tra về điều kiện vận hành, đảm bảo an toàn cho hành khách; Sở GTVT cùng địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra.

Đại diện đoàn khảo sát khẳng định tiếp thu đầy đủ các kiến nghị của huyện để đưa ra trong buổi làm việc với các sở ngành, nhằm xem xét giải quyết cụ thể. Nội dung này cũng sẽ được các Ban của HĐND TP tiếp tục theo dõi, giám sát trong thời gian tiếp theo, bởi liên quan không chỉ đến tài nguyên thiên nhiên của TP mà liên quan công tác quản lý của các cấp các ngành, đã đến lúc TP cần siết chặt lại.
Theo Kinh tế & Đô thị
Nguồn
Link bài gốc

http://kinhtedothi.vn/huyen-ba-vi-chua-xu-ly-dut-diem-nhieu-bai-trung-chuyen-vat-lieu-xay-dung-khong-phep-402036.html