Đề xuất xử lý hình sự

Đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Xây dựng, ĐB Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho biết, theo phản ánh của cử tri thì có tình trạng quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ, làm thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, gây bức xúc xã hội.

"Ngoài ra, hàng chục ngàn người mua căn hộ, đất ở... tại các dự án nhưng chưa được cấp quyền sở hữu nhà, căn hộ, quyền sử dụng đất và các tranh chấp đang xảy ra" - ĐB Vượt nói và cho biết cử tri rất lo lắng.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. 

Trả lời ĐB Định Duy Vượt về tình trạng chủ đầu tư chậm cấp Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, theo quy định, sau 50 ngày kể từ khi bàn giao nhà cho khách hàng, chủ đầu tư phải làm thủ tục bàn giao giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà.

Pháp luật cũng đã quy định, nếu chủ đầu tư vi phạm việc thực hiện bàn giao này, mức phạt có thể lên đến 1 tỷ đồng. Thực tế đã xảy ra tình trạng chủ đầu tư có vi phạm, dù không nhiều. Đối với việc cấp Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà chung cư, vi phạm dạng này chỉ chiếm 2%. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa thực hiện đủ thủ tục việc cấp Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và loại đã thực hiện rồi nhưng chưa đầy đủ.

Hiện, Bộ Xây dựng đã đề xuất các giải pháp cụ thể, đó là với dự án đã thực hiện xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình "chây ì", sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Nếu chủ đầu tư cố tình không thực hiện cấp Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho khách hàng, sẽ chuyển cơ quan điều tra xử theo luật Hình sự.

Với những dự án thiếu thủ tục pháp lý cần giải quyết đồng thời song song hai việc. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, mỗi địa phương và dự án có một điều kiện và hoàn cảnh khác nhau nên các địa phương cần chủ động rà soát, đánh giá cụ thể để trao đổi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng nhằm giải quyết kịp thời những vướng mắc. Thực tế cho thấy, các Bộ đã cùng với thành phố Hà Nội thực hiện rà soát, đánh giá và giải quyết nhiều dự án dạng này.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ rà soát quy trình nghiệm thu nhà sở, nghiệm thu công trình xây dựng và sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản để khắc phục những bất cập.

Nhiều địa phương chủ quan, nóng vội trong mở rộng đất phát triển đô thị

Lý giải về nguyên nhân quy hoạch treo, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết là do chất lượng thấp, thiếu tầm nhìn, xác định một số vấn đề trong quy hoạch không chính xác, không lập đầy đủ các loại quy hoạch liên quan nhất là quy hạ tầng, hạ tầng xã hội quy hoạch chi tiết 1/500, không xác định đủ các yếu tố, điều kiện thực hiện nhất quán nguồn lực đầu tư để thực hiện đồng bộ các dự án trong quy hoạch… không kịp thời rà soát, đánh giá, điều chỉnh quy hoạch, năng lực chủ đầu tư yếu kém, một số địa phương còn chủ quan, nóng vội trong mở rộng đất phát triển đô thị nhưng chưa tính toán đầy đủ, chính xác các nguồn lực phát triển.

Về giải pháp để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 05 về tăng cường chấn chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị quy hoạch được duyệt, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành một số quy chuẩn cốt lõi như: Quy chuẩn 01 về quy hoạch xây dựng, Quy chuẩn về nhà ở, Quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật đủ để phục vụ cho công tác quy hoạch bảo đảm chất lượng.

Đồng thời, Bộ cũng hoàn thành Cổng thông tin Quy hoạch Quốc gia, Luật Quy hoạch, Luật liên quan đến quy hoạch cũng đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đã có một số quy định về đảm bảo sự đồng bộ giữa các loại quy hoạch; bãi bỏ một số quy hoạch xây không phù hợp; bãi bỏ giấy phép xây dựng, chứng chỉ quy hoạch…

Đặc biệt, để bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch treo về vấn đề nhà ở, trong Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 có quy định nếu như kế hoạch sử dụng đất đã được công bố mà 3 năm sau không thực hiện thì người dân được cấp phép xây dựng có thời hạn về cải tạo, thậm chí được xây dựng nhà mới nhà ở có thời hạn ghi trong giấy phép. Nếu hết thời hạn này, quy hoạch không được thực hiện được thì người dân tiếp tục được thực hiện giấy phép về cải tạo và xây dựng nhà ở.

“Đây là quy định bước đầu nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân trong vùng quy hoạch” - ông Phạm Hồng Hà cho biết./.

Theo Báo điện tử Tổ Quốc
Nguồn
Link bài gốc

http://toquoc.vn/chay-i-khong-cap-so-do-so-hong-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-2020110909142004.htm