Trong đơn phản ánh gửi các cơ quan báo chí, ông Đ. (trú tại TP.HCM) cho biết: Cuối năm 2019, qua tham khảo thông tin quảng cáo giới thiệu trên internet và thông tin bạn bè chia sẻ, ông biết thông tin về dự án Khu Thương mại và Căn hộ cao tầng Splus (tên thương mại theo quảng cáo là Splus RiverView) tại phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An (nay là TP Thuận An), tỉnh Bình Dương.

Dự án do Công ty Cổ phần Quản lý Đầu tư STC (Công ty STC, địa chỉ số 2A Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Ông Đ. cho biết: “Sau khi tham khảo thông tin, vì thiếu hiểu biết, ngày 31/12/2019 tôi đã tiến hành mua căn hộ ký hiệu CH.902, diện tích 53,35m2 với giá sau chiết khấu là 929,162.000đ, tại dự án Splus RiverView dưới hình thức ký “Phiếu đang ký căn hộ””

“Phiếu đang ký căn hộ” này ông Đ. ký với ông Nguyễn Đăng Khoa – Tổng giám đốc Công ty STC. Ngay sau khi ký phiếu này, Công ty STC đã thu của ông Đ. 15% giá trị căn hộ, tương đương với 139.400.000đ.
leftcenterrightdel
 Thu 15% giá trị căn hộ của khách hàng, dự án Splus RiverView hiện vẫn là bãi cỏ

Theo nội dung ký kết tại “Phiếu đang ký căn hộ”, dự án sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà dự kiến vào tháng 6/2021. Đồng thời ông Đ. cũng được phía chủ đầu tư cam kết (bằng lời nói) rằng vào đầu tháng 3/2020 dự án sẽ có giấy phép xây dựng.

“Tuy nhiên, sau khi ký “Phiếu đang ký căn hộ” đến nay đã gần 1 năm, tôi vẫn không thấy chủ đầu tư thông báo ký đồng mua bán. Khi tôi hỏi nhân viên sale của công ty STC thì nhân viên này nói dự án vẫn đang triển khai bình thường, yêu cầu tôi tiếp tục chờ”, ông Đ. cho biết.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, gần đây ông Đ. đã tới trực tiếp công trường dự án thì tá hoả phát hiện khu đất dự án hiện vẫn còn là bãi cỏ, chưa có dấu hiệu gì của việc triển khai xây dựng.

“Sau đó tôi tìm hiểu thì được biết đến tháng 10/2020, UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Splus RiverView cho công ty STC. Sở Xây dựng cũng chưa cấp phép cho chủ đầu tư xây dựng phần móng công trình chung cư này”, ông Đ. cho biết.

Ông Đ. còn cho biết thêm, khi thu tiền của khách hàng, phía Công ty STC không xuất hoá đơn cho khách hàng...

leftcenterrightdel
Cảnh hoang tàn bên trong khu đất dự án Splus RiverView 

Theo Luật sư Trần Minh Cường – Đoàn luật sư TP.HCM, căn cứ quy định tại Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (được quy định tại Điều 55 và điều 56) quy định, hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai chỉ được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra theo quy định chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Bên cạnh đó trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (Cơ quan quản lý về xây dựng chẳng hạn như Sở Xây dựng) về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Về mặt quy định khá chặt chẽ như vậy để hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường vẫn có một số chủ đầu tư “lách luật” tổ để huy động vốn, chiếm dụng vốn của khách hàng…
Theo Báo Đất Việt
Nguồn
Link bài gốc

https://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/du-an-splus-riverview-van-la-bai-co-3422142/