Thời gian qua, thị trường chứng khoán đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp giamr điểm lịch liệt khi rơi từ vùng 1.250 điểm xuống chỉ còn 1.154 điểm khi đóng cửa phiên cuối tuần. Kết tuần, VN-Index giảm 38,9 điểm, tương đương 3,26% so với tuần trước đó, dừng chân tại mốc 1.154,15 điểm. Tính trong tuần qua, VN-Index giảm khá mạnh 3,23%, còn lũy kế chỉ số chính sàn HoSE đã giảm hơn 7% trong 3 tuần.

Một điểm tích cực là nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giao dịch, sau khi bán ròng mạnh 4 tuần liên tiếp, đã mua ròng trở lại với giá trị 632,2 tỷ đồng trên HoSE và mua ròng trên HNX với giá trị khá đột biến 296,5 tỷ đồng. Nếu tính trong quý III/2023, thị trường chứng khoán vẫn tăng 3,03% so với quý trước, duy trì 3 quý liên tiếp phục hồi tăng điểm.

Đưa ra những nhận định thị trường, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, trong tuần vừa qua thị trường đã kiểm định lại mức 1.125 điểm.

Theo ông Minh, xu hướng ngắn hạn của thị trường hiện tại là giảm, đi kèm rủi ro ngắn hạn cao, và điều này cũng đã ảnh hưởng đến xu hướng trung hạn của thị trường.
leftcenterrightdel
 

Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).


Đặc biệt, diễn biến này xảy ra trong bối cảnh giá USD đang tăng, chưa có dấu hiệu kết thúc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng chưa có dấu hiệu chững lại. Đây là 2 rủi ro còn hiện hữu tác động lớn đến thị trường Việt Nam. Ngoài ra, áp lực giảm điểm của VN-Index trong 2 tuần gần đây cùng đà bán tháo qúa mạnh đã khiến dòng tiền hiện tại còn e dè và thận trọng.

Tuy nhiên, điểm tích cực theo ông Minh là thị trường đang rơi vào giai đoạn bị quá bán, và khi giai đoạn này kết thúc thường xuất hiện các nhịp hồi. Tuần vừa rồi tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư cũng có chiều hướng giảm và không xảy ra tình trạng bán tháo như trước đó.

Do đó, vị chuyên gia này cho rằng, trong thời gian tới thị trường sẽ xuất hiện những nhịp hồi, nhưng VN-Index sẽ còn phải đối mặt với vùng cản và chưa thể vượt 1.175 – 1.180, và chỉ biến động ở trong khoảng 1.125 – 1.175 điểm, đây là vùng biến động khá lớn, rủi ro thị trường vẫn còn khá cao, nhất là khi tỉ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông Minh khuyến nghị nhà đầu tư trong ngắn hạn nên tận dụng nhịp hồi hạ tỉ trọng, hạ tỉ lệ đòn bẩy về mức thấp, và nhà đầu tư chưa nên mua vào thời điểm này, bởi đây chưa phải lúc phù hợp để cân nhắc vị thế mua mới.

Về động thái phát hành tín phiếu của NHNN, ông Minh nhấn mạnh, hoạt động này sẽ luôn xảy ra, nhưng không ảnh hưởng đáng kể tới thị trường.

“Vì trong hệ thống ngân hàng hiện nay đang dư thừa thanh khoản, và chúng ta đang muốn duy trì lãi suất thấp, cùng áp lực tỉ giá gia tăng. Do đó, tôi nhận thấy việc phát hành tín phiếu để hút tiền đồng về là cần thiết, không ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường chứng khoán, thậm chí còn giúp thị trường kiềm chế áp lực tỉ giá hiện nay”, ông Minh cho hay.
leftcenterrightdel
 

Diễn biến chỉ số VN-Index (Nguồn: Trading View).


Tương tự, ông Phan Nhật Minh Trí – Chuyên viên môi giới của Chứng khoán SSI có nhận định rằng, thanh khoản sụt giảm dần thời điểm hiện tại cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi chưa vững tin đây là vùng đáy ngắn hạn. Do đó cần một phiên xác nhận để đảo chiều tâm lý nhà đầu tư.

Về kỹ thuật, chỉ báo sức mạnh sau khi chạm về mốc 30 của vùng quá bán đã bắt đầu hồi phục và bật tăng Đường xu hướng MACD vẫn đang dưới 0 cho thấy xu hướng giảm vẫn đang chiếm ưu thế, tuy nhiên Histogram MACD đã có dấu hiệu hồi phục. Xu hướng tăng quay trở lại khi có sự đồng thuận của cả 2 chỉ báo. Để tạo ra sự đồng thuận mạnh mẽ này cần một phiên thay đổi tích cực.

NHNN có dư địa để điều hành nhờ cán cân thương mại ngày càng thặng dư và có xu hướng tăng khi nhập khẩu giảm mạnh, xuất khẩu tăng (trong 8 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại đạt 20,9 tỷ USD).

Thêm vào đó, lượng kiều hối chảy vào Việt Nam vẫn ở mức ổn định, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang có xu hướng quay trở lại tích cực trong các tháng gần đây Đặc biệt, từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã mua hơn 6 tỷ USD và hoàn toàn có thể can thiệp tỉ giá bằng cách bán ngoại tệ .

Với mức chênh lệch lãi suất USD-VND trên thị trường liên ngân hàng hiện đang ở mức 45 điểm % đối với các kỳ hạn dưới 1 tháng, vị chuyên gia kỳ vọng FED tăng thêm lãi suất sẽ thức đẩy cho hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất.

Chỉ số suy yếu ở vùng 106 nếu đảo chiều giảm ở đây áp lực đến tỉ giá sẽ hạ nhiệt. Ông Trí cũng lưu ý rủi ro đối với dự báo là khả năng chỉ số USD-Index tăng mạnh lên 110 điểm. Khi đó, NHNN có thể phải can thiệp thông qua bán ngoại tệ và giữ vững tỉ giá ở mức này.
Phạm Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/lang-kinh-chung-khoan-210-thi-truong-chua-the-vuot-vung-11751180-a629146.html