Giá vàng thế giới giảm mạnh

Trong phiên giao dịch sáng ngày 5/2, giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 1.795,1 USD/ounce vào lúc 6h45 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 4 cũng tăng nhẹ 0,04% lên 1.794,65 USD.

Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (4/2), mất mức hỗ trợ 1.800 USD khi chịu áp lực bán tháo bởi các dấu hiệu phục hồi của thị trường lao động Mỹ và những khó khăn mà các kế hoạch cứu trợ COVID-19 của chính quyền ông Biden phải đối mặt.

Áp lực đối với thị trường vàng lớn hơn khi đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu tăng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ lên cao nhất trong một năm ở mức 1,158%. USD và lợi suất trái phiếu tăng dù thâm hụt ngân sách của Mỹ và nợ tích lũy từ đại dịch COVID-19 ngày càng tăng.

Thông thường, vàng là hàng rào chống lại sự tích lũy nợ và dòng tiền được bơm vào thị trường để kích thích kinh tế, theo Investing.

Tuy nhiên nơi trú ẩn an toàn được yêu thích một thời đã mất đi sức hấp dẫn kể từ khi đạt mức cao kỷ lục gần 2.090 USD/ounce vào đầu tháng 8/2020 và giảm sâu hơn kể từ tháng 11 trở đi khi những đột phá về vắc-xin COVID-19 gợi ý về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau những biện pháp phong toả trước đó.

Mặc dù vậy sự phục hồi của nền kinh tế hầu như không thành hiện thực do sự gia tăng đột biến mới về số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cũng như việc triển khai vắc-xin chậm hơn dự kiến.

Nhưng những yếu tố này đã không ngăn cản các nhà giao dịch tiền tệ tiếp tục dự đoán về sự tăng trưởng GDP nhanh hơn và thu hồi các biện pháp kích thích, dù Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều lần nhận định điều đó không thể diễn ra nhanh như vậy.

Đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ giảm 4% trong tuần trước, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp và cho thấy sự phục hồi nhẹ của thị trường lao động.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ đang cẩn trọng với các kế hoạch để trình gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD lên quốc hội bất chấp sự phản đối từ đảng Cộng hoà.


Theo Kinh tế tiêu dùng
Nguồn
Link bài gốc

https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/gia-vang-hom-nay-5-2-dong-usd-loi-suat-trai-phieu-khien-vang-mat-nguong-1800-usd-20210205070815181.htm