Cụ thể, hãng dược phẩm Mỹ đã cho thu hồi 5 lô thuốc điều trị huyết áp và tim sau khi phát hiện nồng độ chất N-nitroso-quinapril (nitrosamine) vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Trước đó vào tháng 3, Pfizer cũng đã có một đợt thu hồi tương tự đối với các sản phẩm thuốc huyết áp.
leftcenterrightdel
 

Lô thuốc mà Pfizer yêu cầu thu hồi bao gồm:

Accupril 10 mg, số lô DR9639, HSD 31/3/2023
Accupril 20 mg, số lô DX8682, HSD 31/3/2023; số lô DG1188, HSD 31/5/2022
Accupril 40 mg, số lô DX6031, HSD 31/3/2023; số lô CK6260, HSD 31/5/2022
Trong thông báo thu hồi, Pfizer đã lưu ý “Mặc dù trong thực phẩm chỉ tồn tại hàm lượng nhỏ nitrosamine nhưng nếu mọi người tiếp xúc với tạp chất này trong thời gian dài sẽ có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư”.

Công ty không nói rõ mức nitrosamine được phát hiện trong các lô thuốc bị thu hồi là bao nhiêu.

Được biết, tính tới thời điểm hiện tại, Pfizer “không nhận được báo cáo về tác dụng phụ đã được đánh giá là có liên quan đến việc thu hồi này”. Việc thu hồi là hoàn toàn tự nguyện và đang được tiến hành sau khi thông báo cho FDA.

Accuretic được kê đơn cho bệnh cao huyết áp, để giảm nguy cơ "biến cố tim mạch" như đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Pfizer cho biết các bệnh nhân đang sử dụng Accuretic nên “tham khảo ý kiến bác sĩ về các lựa chọn điều trị thay thế”, trong khi các nhà bán buôn và các nhà phân phối những lô được liệt kê nên “ngừng sử dụng, phân phối và kiểm dịch sản phẩm ngay lập tức”.

Pfizer là tập đoàn dược phẩm khổng lồ có trụ sở tại New York trị giá hàng tỉ USD và sản xuất nhiều loại thuốc khác nhau. Trong hai năm qua, Pfizer cũng nổi lên là nhà sản xuất vaccine COVID-19 dựa trên công nghệ mRNA.
Ngọc Hồng
Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/pfizer-thu-hoi-thuoc-luong-lon-thuoc-tim-va-huyet-ap-chua-chat-gay-ung-thu-d139127.html