Theo kết luận thanh tra, năm 2015 Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng được giao làm chủ đầu tư dự án khu dân cư Nhơn Đức với quy mô hơn 9,3 ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Tp.HCM. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư và một số cơ quan chức năng nhà nước đã có những sai phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật đất đai, xây dựng, sử dụng tài sản công, thuế…

Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp đã phản ánh: "Vạn Phát Hưng làm trái luật tại dự án Nhơn Đức, Nhà Bè". Nội dung xoay quanh vấn đề, Công ty Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500m2) không có giấy phép xây dựng.

leftcenterrightdel
 

Chủ đầu tư này còn bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bên cạnh đó, Vạn Phát Hưng cũng bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp GNCQSDĐ; chưa thực hiện xây dựng trường tiểu học, công viên cây xanh... phục vụ dân cư; chưa hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kĩ thuật đô thị...

Đến nay, dự án đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư, song Vạn Phát Hưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, quyết toán đầu tư.

Liên quan đến nghĩa vụ về Thuế, kết luận thanh tra Tp.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư. Cụ thể, đối với thuế, chủ đầu tư khu dân cư Nhơn Đức đã chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng quy định.

Trong đó, Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng quyền sử đất của nhiều hộ dân từ tháng tháng 7/2006 đến tháng 11/2010 nhưng đến năm 2011 mới kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ là đã vi phạm về thủ tục kê khai nộp thuế và chậm nộp tiền thuế theo quy định của pháp luật về Thuế.

Bên cạnh đó, Vạn Phát Hưng cũng không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với khoản tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Nhiều trường hợp công ty xuất hóa đơn bán nền đất không trùng với ngày lập phiếu thu hoặc một hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu.

leftcenterrightdel
Thanh tra Tp.HCM nêu ra nhiều sai phạm của Công ty CP Vạn Phát Hưng
 

Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND Tp.HCM kết luận yêu cầu đại diện theo pháp luật của Công ty Vạn Phát Hưng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan đến việc thực hiện dự án.

Người đại diện pháp luật của Công ty Vạn Phát Hưng khẩn trương đề xuất bằng văn bản về việc giãn tiến độ dự án; nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, về tiền sử dụng đất, các khoản thuế, phí, lệ phí... theo đúng quy định pháp luật.

Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Nguyễn Thành Phong - yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường xác định nguyên nhân, trách nhiệm của Công ty Vạn Phát Hưng trong việc chậm nộp tiền sử dụng đất, kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai theo thẩm quyền. Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định lại chính xác phần diện tích đất công trong dự án, đề xuất nghĩa vụ tài chính theo quy định đối với phần đất này.

Đồng thời, giao giám đốc các sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế TP, chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có thiếu sót, sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu.

Chủ tịch UBND Tp.HCM giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố kiểm tra việc Công ty Vạn Phát Hưng phân bổ giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng bao gồm chi phí thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân là hơn 52 tỷ đồng nhưng trên thực tế chi phí này đã được tính khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp, tránh thất thu ngân sách Nhà nước;

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra số tiền hơn 658 tỷ đồng mà Công ty Vạn Phát Hưng đã nhận từ Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường về khoản hoàn trả liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi một phần đất tại dự án để xác định thuế giá trị gia tăng chủ đầu tư phải nộp theo đúng quy định.

Theo Báo cáo tài chính quý I/2020 của Vạn Phát Hưng, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt khoảng 7,5 tỷ đồng, giảm 66% so với quý trước. Doanh thu hoạt động tài chính tăng từ 10,5 triệu đồng lên 312,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, chi phí tài chính, quản lý của doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm 2020 lần lượt là 5,1 tỷ đồng và 13,5 tỷ đồng, giảm 8%. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh lỗ 18,7 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ kế quả là lãi 3,5 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Vạn Phát Hưng lỗ 18,5 tỷ đồng. Số tiền này ở cùng kỳ năm ngoái là khoảng 6,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/3/2020, tổng tài sản của Vạn Phát Hưng là 1.792 tỷ đồng, nợ phải trả là 795 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn, chiếm khoảng 56%.

Theo lý giải của Vạn Phát Hưng, kết quả hoạt động kinh doanh trong quý I/2020 giảm và lỗ so với cùng kỳ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các sản phẩm nhỏ lẻ của Công ty không tiêu thụ được, doanh thu bất động sản sụt giảm đáng kể.

 

 

Nguồn Theo Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/du-an-khu-dan-cu-nhon-duc-van-phat-hung-vi-pham-nghia-vu-ve-thue-d14551.html