Gian lận hồ sơ, lừa dối chủ đầu tư để trúng thầu?

Theo đó, từ tháng cuối năm 2019 đến tháng 4 năm 2020, Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô (Công ty Lũng Lô) đã liên danh hoặc trúng thầu độc lập 03 gói thầu trên địa bàn quận Hà Đông.

Cụ thể, ngày 1/11/2019, ông Bùi Xuân Hà – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng quận Hà Đông đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu “Gói thầu số 01: Thi công xây dựng khối nhà N1, N2, N3, N4, N5, N6, N7, N8 và các hạng mục phụ trợ; cung cấp, lắp đặt thiết bị và chi phí hạng mục chung Trường tiểu học trong khu dân cư mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội”. Trong đó, liên danh Công ty Lũng Lô và Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Trường Xuân trúng thầu với giá 105.632.602.000 đồng.

leftcenterrightdel
Gói thầu do UBND phường Hà Cầu làm chủ đầu tư, đang được Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô thi công. 

Ngày 10/02/2020, ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch UBND phường Phú Lãm đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty Lũng Lô trúng thầu tại dự án: “Cải tạo hệ thống đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Lãm, quận Hà Đông”. Giá trúng thầu là 9.338.656.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 8/4/2020, ông Dương Thế Vinh - Chủ tịch UBND phường Hà Cầu ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu “Gói thầu số 1: Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông” cho Công ty Lũng Lô trúng thầu với giá 11.014.665.000 đồng.

Đáng chú ý, cả ba gói thầu trên đều được tổ chuyên gia của Công ty CP Tư vấn và xây dựng số 8 đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu.

Tại hai gói thầu “Cải tạo hệ thống đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Lãm” và “Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu” đều do Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Hive Việt Nam thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tại 2 gói thầu này, Công ty Lũng Lô cùng sử dụng hồ sơ của nhân sự Phạm Quang Thái – Cán bộ kỹ thuật hạng mục cấp nước để đi dự thầu. Hơn nữa, công ty này cũng dùng hồ sơ của các công nhân Nguyễn Văn Hải, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Duy Quyết, Nguyễn Công Tiến, Hà Văn Quyền, Đỗ Văn Lực, Đoàn Hữu Quang, Hồ Thị Mùi, Hồ Hữu Hà, Nguyễn Đình Hiệu, Hồ Đức Nghĩa, Đỗ Văn Mạnh, Phạm Thành Đô, Hoàng Văn Cường, Phạm Văn Nghĩa, Nguyễn Thế Hoàng để dự thầu ở cả 2 gói thầu.

leftcenterrightdel
Cách bảo quản sắt thép, nguyên vật liệu của Công ty Lũng Lô không đảm bảo. 

Trong khi đó, hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư phát hành quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

Nội dung này cũng nằm trong quy định của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng Công ty Lũng Lô đã cố tình gian lận. Đáng nói, những vi phạm này đều được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm định “cho qua”, có dấu hiệu dàn xếp hồ sơ để Công ty Lũng Lô trúng thầu.

Tại gói thầu “Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu”, Công ty Lũng Lô đề xuất 5 nhân sự chủ chốt gồm Lưu Cảnh Tuân, Lưu Tiến Đạt, Nguyễn Minh Quân, Phạm Quang Thái, Nguyễn Đình Hương. Ngoài nhân sự Lưu Cảnh Tuân vừa làm Giám đốc vừa làm chỉ huy trưởng thì Công ty Lũng Lô không kê khai hợp đồng lao động hay tài liệu để chứng minh khả năng huy động 4 nhân sự chủ chốt còn lại.

Kết quả, Chủ tịch UBND hai phường đã ký quyết định phê duyệt cho nhà thầu có hành vi gian lận trúng thầu.

Nhà thầu tìm cách “lấp liếm” vi phạm

Liên quan đến sự việc, ông Lưu Cảnh Tuân – Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô đã có văn bản giải trình với UBND phường Phú Lãm. Việc hồ sơ của nhân sự Phạm Quang Thái nằm trong hồ sơ dự thầu ở cả hai dự án đã rõ ràng. Nhưng nhà thầu này vẫn chối bỏ sự việc: “Phạm Quang Thái có thời gian làm việc không trùng với thời gian tham gia dự thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu. Vì vậy, trên cơ sở kê khai thông tin và huy động cho gói thầu là không trùng với thời gian thực hiện gói thầu khác theo quy định” – Văn bản nêu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Văn bản "lấp liếm" sai phạm của nhà thầu được Chủ đầu tư dễ dàng chấp thuận.

Danh sách tên 16 công nhân cùng nằm trong hai bộ hồ sơ dự thầu của Công ty Lũng Lô là việc không thể phủ nhận nhưng nhà thầu này lại tiếp tục lấp liếm: “Nhà thầu chúng tôi khi huy động bố trí công nhân cho gói thầu theo từng hạng mục, lĩnh vực khác nhau, tại thời điểm huy động cho gói thầu khác các hạng mục chúng tôi huy động tại thời gian đó vẫn chưa thực hiện, việc bố trí thời gian làm việc, huy động cho gói thầu của chúng tôi là phù hợp. Và khi chúng tôi đề xuất số lượng nhân công theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì chúng tôi đề xuất nhiều hơn số lượng hồ sơ mời thầu. Vì vậy việc nhà thầu chúng tôi huy động cho gói thầu khác hoàn toàn không trùng với thời gian tham gia dự thầu”.

Lộ khuyết điểm của nhà thầu yếu kém

Theo ghi nhận của PV tại công trường thi công dự án “Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu”, cán bộ kỹ thuật lại không phải là những nhân sự mà Công ty Lũng Lô đã đề xuất trong hồ sơ. Các công nhân thi công cũng không có tên trong danh sách nhân sự của nhà thầu. Đặc biệt, các nhân sự này không có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Đây cũng là hậu quả của việc nhà thầu gian lận hồ sơ dự thầu.

Không những thế, nhiều biện pháp thi công không được Công ty Lũng Lô thực hiện như trong hồ sơ. Các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường không được nhà thầu này thực hiện đầy đủ. Nhiều vật liệu thép xây dựng bị gỉ sét, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng vẫn được nhà thầu đưa vào thi công.

leftcenterrightdel
Các công nhân tại dự án Trường tiểu học trong khu dân cư mới Vạn Phúc không được trang bị đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn lao động khi thi công. 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Gói thầu số 01: Thi công xây dựng khối nhà N1, N2, N3, N4, N5, N6, N7, N8 và các hạng mục phụ trợ; cung cấp, lắp đặt thiết bị và chi phí hạng mục chung Trường tiểu học trong khu dân cư mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc. Theo ghi nhận của PV, tại công trường thi công dự án, các công nhân thường xuyên làm việc trong điều kiện không đảm bảo an toàn lao động, bất chấp nguy cơ tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Lợi dụng việc chủ đầu tư không có chuyên môn về đấu thầu, Công ty Lũng Lô đã gian lận hồ sơ để trúng thầu. Sau khi trúng thầu, doanh nghiệp này đã bộc lộ những khuyết điểm của một nhà thầu không đủ năng lực và liên tục “lấp liếm” để che dấu các vi phạm của mình.

Để các dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng TP Hà Nội cần tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu vi phạm tại của Công ty Lũng Lô trong quá trình đấu thầu các dự án trên địa bàn quận Hà Đông. Trong trường hợp cần thiết, phải hủy thầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm.

 

Nguồn Theo Thuonghieuvaphapluat
Link bài gốc

https://thuonghieuvaphapluat.vn/gian-lan-ho-so-cong-ty-lung-lo-van-trung-nhieu-goi-thau-tai-quan-ha-dong-d34321.html