Ngang nhiên xây dựng?

Ngày 31/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã cấp Giấy phép xây dựng số 98/GPXD cho Công ty TNHH Hải Linh (địa chỉ tại khu 6, xã Sông Lô, TP Việt Trì, Phú Thọ) được xây dựng công trình nói trên trong khuôn viên đất của công ty này, diện tích 4.485,3m2.

leftcenterrightdel
Công trình vi phạm nằm trên vị trí đắc địa TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 

Tổng số tầng của công trình là 5 tầng và 1 tum mái. Diện tích xây dựng của tầng 1 là 1.898m2; tầng 2 là 2.254m2; tầng 3 là 1.245m2; tầng 4 là 1.326m2; tầng 5 là 1.334m2; tum mái 750m2. Tổng diện tích sàn 8.807m2. Chiều cao công trình là 33m, có mật độ xây dựng 42,32%, hệ số sử dụng đất 1,96 lần.

Tại yêu cầu thứ 4 trong Giấy phép xây dựng còn yêu cầu: “Giấy phép có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp; quá thời hạn trên thì phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng”.

Giấy phép xây dựng quy định là vậy, song thực tế trong thời gian vừa qua cho thấy, công trình trụ sở làm việc, văn phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hải Linh đã xây dựng lên đến 7 tầng, 1 tum và và vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục như yêu cầu của Giấy phép xây dựng.

Theo quan sát của PV, công trình này nằm ở trục đường lớn, xung quanh là trụ sở các cơ quan hành chính Nhà nước, UBND TP Việt Trì chỉ nằm cách công trình này khoảng 2km, thế nhưng không hiểu vì sao công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng chưa được cơ quan chức năng sở tại xử lý dứt điểm? Liệu chính quyền sở tại có đang hợp thức hóa cho những sai phạm của đơn vị ngang nhiên diễn ra trên địa bàn?.

Trách nhiệm thuộc thuộc về ai?

Liên quan đến vụ việc, PV đã đặt lịch làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ và nhận được văn bản phản hồi liên quan đến trách nhiệm của chính quyền sở tại. Cụ thể: “Việc Công ty TNHH Hải Linh xây dựng công trình trụ sở làm việc, văn phòng kinh doanh sai phép (vượt số tầng cao, vượt chiều cao), trách nhiệm đầu tiên là của Chủ đầu tư đã không tuân thủ theo quy định về đầu tư xây dựng; bên cạnh đó cũng có trách nhiệm của chính quyền địa phương (UBND xã Trưng Vương, UBND TP Việt Trì) và Sở Xây dựng (là cơ quan cấp GPXD) đã không kịp thời trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn vi phạm”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phản hồi Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống.

 

Cũng theo văn bản do ông Khuất Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, ký ngày 21/7/2020, trả lời Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống thì hành vi xây dựng sai giấy phép được cấp của Công ty TNHH Hải Linh đã được UBND xã Trung Vương phát hiện và lập biên bản và UBND TP Việt Trì ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, biên bản sai phạm và hồ sơ xử phạt được UBND xã Trưng Vương lập vào ngày 25/5/2020. Đến ngày 27/5, UBND xã Trưng Vương có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND TP Việt Trì do vụ việc vượt quá thẩm quyền. Ngày 28/5, Đội Thanh tra Trật tự Đô thị TP Việt Trì có văn bản đề nghị UBND TP Việt Trì ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính. Ngày 29/5, UBND TP Việt Trì ban hành quyết định xử phạt số tiền là 40 triệu đồng về hành vi xây dựng trái phép. Ngày 1/6, Công ty TNHH Hải Linh đã nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Sau khi lập hồ sơ xử phạt, công trình này đang được hoàn thiện hồ sơ để đề nghị cấp giấy phép xây dựng bổ sung đối với phần vượt chiều cao theo quy định của Luật Xây dựng. Để có giấy phép bổ sung, Sở Xây dựng sẽ phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu cho chiều cao bổ sung. Ngoài ra, doanh nghiệp đã xin được văn bản chấp thuận của Bộ Quốc phòng về chiều cao tĩnh không do liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng. Trong vòng 60 ngày kể từ khi lập biên bản xử phạt, nếu chủ đầu tư không hoàn thiện giấy phép xây dựng bổ sung này sẽ phải tháo dỡ phần xây dựng vi phạm. Nếu chủ đầu tư không tự giác phá bỏ phần xây dựng ngoài giấy phép này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bàn hành quyết định cưỡng chế.

Chia sẻ với báo chí, KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, trước đó, nhiều ĐBQH đã đặt ra vấn đề không cho điều chỉnh lại giấy phép vì như vậy là công nhận lại việc làm bất hợp pháp. Theo ông Nghiêm: "Nếu công trinh đã xây dựng sai giấy phép thì không nên cấp bổ sung. Vẫn biết rằng giấy phép xây dựng được điều chỉnh nhưng trong quá trình xây dựng không vi phạm thì mới cấp giấy phép bổ sung. Còn đã sai theo giấy phép xây dựng mà điều chỉnh hay bổ sung giấy phép là công nhận cái sai phạm đó. Dù có nằm trong ranh giới quy hoạch nhưng cũng không nên coi nhẹ vi phạm để thực hiện việc cấp giấy phép bổ sung".

Được biết, Công ty TNHH Hải Linh do ông Lê Văn Tám làm Tổng Giám đốc. Đây là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất cả nước hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu và dịch vụ logistics với tổng doanh thu hàng năm lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

 

Nguồn Theo Chatluongvacuocsong
Link bài gốc

http://www.chatluongvacuocsong.vn/phu-tho-co-hop-thuc-hoa-cho-viec-cong-ty-tnhh-hai-linh-xay-dung-sai-phep-d82512.html