Hơn 2 năm nay, C49 (nay là C05) - Bộ Công an phát hiện một số doanh nghiệp sử dụng, xây dựng công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia (VQG) Cát Bà, TP. Hải Phòng. Theo đó, sau khi xem xét, đối chiếu các quy định của pháp luật, C05 - Bộ Công an đã kiến nghị Công an TP. Hải Phòng xem xét khởi tố vụ án về việc này.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng trực tiếp kiểm tra các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Tiếp nhận đề nghị của C05 - Bộ Công an, Thường trực Thành uỷ, UBND, Công an TP. Hải Phòng đã chỉ đạo làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định, bắt đầu từ năm 2003, mặc dù chưa có thủ tục đầu tư theo quy định, chưa được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt Đề án cho thuê môi trường để kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn thiên nhiên tại VQG Cát Bà, nhưng VQG Cát Bà thông qua Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường cho, liên doanh, liên kết với một số doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Du lịch thuỷ sản, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch đảo Cát Bà, Công ty Du lịch thuỷ sản thương mại Thuỳ Trang sử dụng, xây dựng phòng nghỉ trên diện tích 150ha mặt nước, gần 1,5ha đất rừng thuộc VQG Cát Bà, trên các đảo Nam Cát, Cát Dứa, Hòn Ba Bằng, Bãi Tháp Nghiêng.

Thậm chí việc sử dụng đất rừng, mặt nước VQG Cát Bà của doanh nghiệp có giai đoạn không được thông qua Hợp đồng kinh tế nào với cơ quan có thẩm quyền.

Các sai phạm nói trên xảy ra, tồn tại đến khi được làm rõ có liên quan đến nhiều cán bộ, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hải Phòng, lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Bà qua các thời kỳ... Những lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã thừa nhận việc cho, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp nói trên khi chưa được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt Đề án cho thuê môi trường để kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn thiên nhiên là vi phạm các quy định về quản lý rừng. Việc xử lý vi phạm liên quan đến cán bộ, lãnh đạo bước đầu đã và đang được tiến hành theo thẩm quyền. UBND TP. Hải Phòng cũng kiên quyết yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ các công trình vi phạm.

leftcenterrightdel
 Một trong những công trình vi phạm của doanh nghiệp bị yêu cầu tháo dỡ.

Những sai phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà được C05 - Bộ Công an và các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng xác định và xử lý kiên quyết bước đầu là vậy, nhưng gần đây xuất hiện một số thông tin cho rằng doanh nghiệp hoạt động, có công trình vi phạm là có công cho du lịch Cát Bà. Họ cổ suý cho sự tồn tại các công trình vi phạm này, nên họ đã bất chấp pháp luật, “bóp méo” sự thật, đánh lạc hướng dư luận, nhằm gây khó khăn cho việc xử lý sai phạm. Chưa kể, có thông tin còn cố tình “vẩy quàng” sang Quyết định số 2360/QĐ-UBND ngày 11/9/2017 của UBND TP. Hải Phòng đã được thu hồi, không liên quan đến vụ việc, cũng với mục đích phá hoại nói trên.

Được biết, Vườn Quốc gia Cát Bà được thành lập từ năm 1986 nhằm bảo tồn các giá trị tự nhiên quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho hòn đảo này. Ngày 6/4/2004, Vườn Quốc gia Cát bà được Chính phủ giao cho TP. Hải Phòng quản lý. Ngày 2/12/2004, Vườn Quốc gia Cát Bà vinh dự được Tổ chức Văn hoá, Khoa học, Giáo dục của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Xác định đây những hành vi vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng lợi ích nhà nước và nhân dân của một số cá nhân, tổ chức, vụ việc đã được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi.

Theo Tạp chí Kinh tế nông thôn
Nguồn
Link bài gốc

https://kinhtenongthon.vn/co-suy-cho-sai-pham-tai-vuon-quoc-gia-cat-ba-la-viec-lam-bat-chap-phap-luat-post38174.html?review=1&fbclid=IwAR0DX6YBKiTtriJXshNZ9N7gAkxgPbySmBipbLzkxrtqrH8S01kIIpr4PMY