Chỉ cần gõ từ khóa “Hoàng Hường” trên các nền tảng mua sắm online, người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt sản phẩm được rao bán, từ mỹ phẩm chăm sóc da đến thực phẩm hỗ trợ sức khỏe.

Hệ sinh thái sản phẩm mang tên Hoàng Hường nhanh chóng lan rộng trên các nền tảng số, từ mạng xã hội đến các sàn thương mại điện tử; phương thức kinh doanh dựa hoàn toàn vào hình ảnh cá nhân, khai thác yếu tố cảm xúc và niềm tin của người tiêu dùng đã giúp thương hiệu này liên tục mở rộng tệp khách hàng.
leftcenterrightdel
 Những sản phẩm của Hoàng Hường được bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn TMĐT
 

Ngày 3/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Hoàng Thị Hường (38 tuổi) cùng 5 cá nhân khác với cùng tội danh: Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 221 Bộ luật Hình sự.

Theo thông tin ban đầu, bà Hường được xác định là người điều hành một hệ sinh thái kinh doanh đồ sộ gồm 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân, chuyên bán các sản phẩm thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bà Hường bị cáo buộc đã chỉ đạo nhân viên "phân tán" doanh thu cho các cá nhân và hộ kinh doanh trong hệ thống nhằm mục đích né tránh nghĩa vụ kê khai và nộp thuế đầy đủ.

Đến ngày 3/10, trên sàn thương mại, các sản phẩm vẫn được bán như nước súc miệng meli Hoàng Hường, dầu gội meli Hoàng Hường kích thích mọc tóc, Vương trĩ đan Hoàng Hường hỗ trợ trĩ, táo bón, dầu gội đầu meli Hoàng Hường và ủ tóc meli Hoàng Hường, Nội tiết meli Reviveher Hoàng Hường, Kem Nám Meli Hoàng Hường... Giá của các sản phẩm từ trên 100.000 đến dưới 400.000 đồng/sản phẩm, tùy nhãn hàng.
leftcenterrightdel
 

Vụ khởi tố hình sự diễn ra trong bối cảnh thương hiệu Hoàng Hường, đặc biệt là Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường, đã liên tiếp bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) "tuýt còi" và xử phạt nặng vì vi phạm quy định quảng cáo.

Các clip quảng cáo rầm rộ trên Facebook và YouTube của thương hiệu này thường bị đánh giá là gây hiểu lầm nghiêm trọng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, chỉ trong năm 2022, Dược phẩm Hoàng Hường đã bị xử phạt liên tiếp:

Tháng 4/2022: Bị phạt 65 triệu đồng vì quảng cáo Viên xương khớp Hoàng Hường gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Công ty cũng bị phạt vì không ghi hoặc ghi sai khuyến cáo bắt buộc về việc "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Tháng 5/2022: Tiếp tục bị xử phạt do quảng cáo hai sản phẩm Viên xương khớp Hoàng Hường và Hoạt huyết Hoàng Hường vượt quá công dụng thực tế.

Đặc biệt, tình trạng vi phạm vẫn tái diễn trong năm 2025. Cục An toàn thực phẩm đã phải có văn bản đề nghị xử lý trang fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng" do quảng cáo sản phẩm Bột chiết xuất xương ngựa Morimon với nội dung không đúng quy định. Cục An toàn thực phẩm còn phát hiện Hoàng Hường xuất hiện trong nhiều video khác với loạt sản phẩm như Hoạt huyết Gold HH, Dạ dày Gold HH, Abi Hobecare… có nội dung quảng cáo sai lệch.

Mặc dù các đường link vi phạm đã được gỡ bỏ sau khi bị phát hiện, một tháng sau, cá nhân đại diện vẫn tiếp tục xuất hiện trên fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường - Meli" để quảng bá sản phẩm, cho thấy sự bất chấp trong việc tuân thủ pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Vụ việc khởi tố hình sự lần này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bán hàng đa cấp ngầm và trốn thuế trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đồng thời đặt ra vấn đề về việc quản lý và xử lý dứt điểm các hành vi quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng.
Hương
Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/nhung-vi-pham-cua-hoang-huong-truoc-khi-bi-khoi-to-d325253.html