Dự án được quảng cáo là có vị trí đắc địa bậc nhất thủ phủ công nghiệp Yên Phong, chủ đầu tư uy tín và tâm huyết, đơn vị phân phối chuyên nghiệp, pháp lý rõ ràng... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án còn nhiều vấn đề về pháp lý.

Chưa có hạ tầng đã rầm rộ rao bán

leftcenterrightdel
Dự án Dũng Liệt Green City bị người dân tố "trục lợi" bất chính khi chưa đủ cơ sở hạ tầng (Ảnh: Tạp chí Ngày mới online) 

Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường cho biết, dù chưa có đầy đủ cơ sở hạ tầng, việc mua bán vẫn được quảng bá rầm rộ. Để chào bán, chủ đầu tư đã ký biên bản thỏa thuận độc quyền phân phối, môi giới bất động sản với Công ty CP Phát triển đô thị Phương Bắc (Phương Bắc). Công ty Phương Bắc lại ký hợp đồng dịch vụ tìm kiếm và tư vấn khách hàng với Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.

Việc chào bán các sản phẩm bất động sản tại Dự án Dũng Liệt Green City khi chưa đủ điều kiện là trái pháp luật. Căn cứ Luật kinh doanh Bất động sản, quy định tại Điều 55 và Điều 56 chỉ rõ, Bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng những điều kiện sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng dự án và chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, bất chấp quy định của Luật kinh doanh Bất động sản, chủ đầu tư Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng khu đô thị cùng với nhà phân phối độc quyền Đất Xanh Miền Bắc đã mở bán, thu tiền từ khách hàng.

leftcenterrightdel
Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật tại dự án Dũng Liệt Green mới chỉ là bãi đất trống đang tiến hành san lấp mặt bằng, đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Theo đó, Dự án Dũng Liệt Green City được mở bán từ ngày 24/5, với giá bán thấp nhất là 13 triệu/m2 tùy từng vị trí. Về tiến độ thanh toán, khách hàng cọc 100 triệu đồng trong đợt 1, đợt 02 khách hàng thanh toán 30% giá trị HĐCN với CĐT, đợt 3 là 15%, đợt 4 là 50% và đợt 5 là 5%. Khách hàng và chủ đầu tư sẽ ký văn bản thoả thuận, thời gian bàn giao mặt bằng vào ngày 30/8/2020. 

Các cơ quan chức năng vào cuộc

Trước hoạt động mở bán tràn lan, công khai của Dự án Dũng Liệt Green City, Ủy ban nhân dân xã Dũng Liệt, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã nhanh chóng có những chủ trương nhằm kịp thời ngăn chặn những sai phạm này.

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, ông Ngô Quang Thu – Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt khẳng định: Ngay sau khi nhận được thông tin Dự án Dũng Liệt Green City được rao bán khi chưa đủ cơ sở pháp lý, UBND xã đã thành lập đoàn công tác xuống kiểm tra địa điểm triển khai dự án, đồng thời lập biên bản yêu cầu Chủ đầu tư cam kết không được quảng cáo, không được mở bán trên địa bàn xã.

leftcenterrightdel
 Ông Ngô Quang Thu – Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. (Ảnh: Báo Môi trường)

Sở Xây dựng Bắc Ninh đã yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Khu Đô thị dừng ngay việc giao dịch, ký kết các hợp đồng thỏa thuận mua bán, góp vốn, huy động vốn, kinh doanh bất động sản không đúng theo quy định của pháp luật.
Tại một diễn biến khác, trả lời phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Tiến Tài - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định: “Dự án Dũng Liệt Green City chưa được Sở Xây dựng chấp thuận mở bán nhà ở hình thành trong tương lai, dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã thực hiện các giao dịch mua bán đất nền”.

Những sai phạm của Dũng Liệt Green City không phải là đầu tiên và duy nhất tại Bắc Ninh. Trước đó, có thể kể đến các dự án bất động sản đã “vượt rào” nhằm “bán lúa non” như: Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và xây dựng Khu Đô Thị, dự án KĐT mới Trang Hạ tại phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn của Công ty Cổ phần đầu tư Đông Sơn; dự án Khu nhà ở thị trấn Lim (huyện Tiên Du) do Công ty Hương Thịnh làm chủ đầu tư; dự án Khu đô thị phía Nam thị trấn Hồ (huyện Thuận Thành) của Công ty CP bất động sản Thuận Thành...

Anh Vũ (TH)
Nguồn
Link bài gốc