Đổi chủ một cách rất… nhẹ nhàng

Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định số 2448/QĐ-UBND ngày 23/9/2016 về việc thu hồi 219.779,4 m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng (P. Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cho Công ty CP TM Thái Hưng (Cty Thái Hưng) thuê để sử dụng vào mục đích đất xây dựng nhà máy Luyện cán thép và sân thể thao. Đơn vị này cam kết sẽ khôi phục lại dây chuyền trên chính nơi nó sinh ra.
leftcenterrightdel
 Dây chuyền của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng và khu đất trước khi bị chuyển đổi mục đích sử dụng

Quyết định nêu rõ, thời hạn thuê đất của Cty Thái Hưng là đến ngày 18/5/2047 với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016 Công ty Thái Hưng cho nhà máy dừng hoạt động với lý do quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, thiết bị mất mát nhiều... và cho tháo dỡ nhà máy thép. Kể từ đây, “hấp lực” của hơn 20 ha đất vàng giữa trung tâm TP Thái Nguyên khiến nhiều người thèm muốn.

leftcenterrightdel
Quyết định thu hồi đất để cho Công ty CP Thương mại Thái Hưng thuê để khôi phục dây chuyền 

Theo đó, vào năm 2017 con đường hợp thức hóa “đất vàng chui” vào tay Công ty CP TM Thái Hưng dần được hé lộ khi các Sở: Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; UBND TP Thái Nguyên lần lượt có ý kiến thẩm định gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của các Sở, ban ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên có Tờ trình số 2719/TTr – SKHĐT ngày 26/10/2017 trình UBND tỉnh Thái Nguyên.

Từ đây, “cú việt vị” lịch sử của Công ty CP TM Thái Hưng đã được hợp thức hóa bằng Quyết định số 3669/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2017 đồng ý chủ trương đầu tư Dự án tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng với quy mô 34,19 ha. Trong đó có diện tích được UBND tỉnh Thái Nguyên cho Cty Thái Hưng thuê tại quyết định số 2448/QĐ-UBND và 12,75 ha mở rộng do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc ký.

leftcenterrightdel
Quyết định chủ trương đầu tư Dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng của tỉnh Thái Nguyên sau 1 năm ban hành Quyết định thu hồi đất 

Có thể thấy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã lồng ghép rất “khéo léo” để dự án Dự án tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng “ăn theo” chính sách khuyến khích xã hội hóa, di dời nhà máy khỏi khu dân cư để trả lại không gian xanh cho Thành phố. Nhưng điều này cũng kéo theo hệ lụy áp lực cho hạ tầng đô thị TP Thái Nguyên khi sẽ có khoảng 3.112 người ở khi dự án đi vào sử dụng.

Cũng theo quyết định, thời gian hoạt động dự án đối với đất ở là lâu dài, đất thương mại dịch vụ là 50 năm, đất khác theo quy định của pháp luật. Như vậy, có hợp lý với quyết định số 2448/QĐ-UBND ngày 23/9/2016 của UBND Thái Nguyên khi cho Công ty Thái Hưng thuê đất đến năm 2047. Ngoài ra, Công ty Thái Hưng có trách nhiệm nộp tiền thuê đất và các khoản thu khác về đất (nếu có) vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định hiện hành.

Đáng nói, tại mục 2, Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên ngày 02/11/2017 có nêu rõ: Giao UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ đảm bảo chặt chẽ, trên cơ sở đồng thuận cao của người lao động, phòng ngừa việc phát sinh khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và ảnh hưởng đến dân cư trong khu vực. Tuy nhiên, từ khi thực hiện dự án đến nay thì đơn thư khiếu kiện của bà Vũ Thị Kiều Oanh và Lê Xuân Hộ (cổ đông sở hữu tổng vốn điều lệ của Cty CP luyện cán thép Gia Sàng) vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, khiến vụ việc kéo dài.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP TM Thái Hưng cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra Chính phủ xử lý đơn phản ánh, kiến nghị của bà Vũ Thị Kiều Oanh liên quan đến dự án Thái Hưng Eco City (tỉnh Thái Nguyên). Đến nay vẫn đang trong quá trình thanh tra và chưa có kết quả nên không thể cung cấp cho PV.
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Duy Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP TM Thái Hưng làm việc với PV

Chân dung Công ty CP Thương mại Thái Hưng

Công ty CP TM Thái Hưng thành lập 22/5/1993 với tên gọi tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ Kim khí Thái Hưng. Được đăng ký công ty cổ phần năm 2003, qua 21 lần thay đổi (4/5/2020) vốn điều lệ của Công ty là 1.000.000.000.000 đồng (mệnh giá cổ phần: 5.000.000 đồng; tổng số: 200.000) do ông Nguyễn Văn Tuấn là Chủ tịch HĐQT.

Ngành nghề chính của Công ty CP TM Thái Hưng là sản xuất phôi thép, cốp pha thép, chế biến lâm sản, kết cấu, xây dựng; Kinh doanh thép xây dựng, phôi thép, phế liệu kim loại, sách văn hóa phẩm, kinh doanh lâm sản; Dịch vụ vận tải, khách sạn, nhà hàng... Trụ sở hiện tại của Công ty nằm ở Tổ 8, Phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Dự án Crown Villas Thái Hưng đucợ xây dựng hoàn thiện sẽ có khoảng 3.112 người ở

Hiện tại Công ty có 7 Phòng, Ban nghiệp vụ và 11 công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện trực thuộc. Tổng số lao động hơn 500 người. Doanh thu hàng năm đạt khoảng từ 15.000 đến 18.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước từ 550 đến 650 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó, tháng 2.2017 thông qua việc chi 153,7 tỷ đồng mua vào 14,1 triệu cổ phiếu của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (mã cổ phiếu: TIS). Ngày 28/4, Thái Hưng đã rót thêm khoảng hơn 200 tỷ đồng để mua vào hơn 18 triệu cổ phiếu TIS trong đó có 17,81 triệu cổ phiếu mua thỏa thuận. Ngày 3/5/2017, Thái Hưng tiếp tục mua thỏa thuận 4,5 triệu cổ phiếu TIS với giá 11.300 đồng/cổ phiếu, nâng tổng lượng sở hữu cổ phiếu TIS lên 36,8 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 20% vốn điều lệ của Tíco năm 2019. Đến nay, sau khi rao bán 18,4 triệu CP thì Thái Hưng đang nắm giữ 17,9 % TIS ( tương ứng 3.864 cp), ông Nguyễn Văn Tuấn đã rút khỏi Hội đồng quản trị TIS.

Sau khi Tổng công ty Sông Đà thoái vốn tại Thép Việt Ý (VIS), cũng chính Thái Hưng đã từng bước nâng tỷ lệ sử hữu tại doanh nghiệp này và hiện nắm quyền chi phối với tỷ lệ sở hữu xấp xỉ 51% vốn điều lệ của Visco.

Được biết, bà Nguyễn Thị Vinh (sinh năm 1972) hiện là người đại diện theo pháp luật và cũng là tổng giám đốc Công ty CP TM Thái Hưng.

Đáng chú ý, Công ty Thái Hưng cũng là đơn vị trúng thầu dự án Đầu tư xây dựng đường Thanh niên xung phong thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP – Hợp đồng xây dựng – Chuyển giao (hợp đồng BT), có tổng mức đầu tư 144.329.030.000 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Quỹ đất nào đang chờ Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng 

Cụ thể, UBND tỉnh Thái Nguyên phát đi thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường Thanh niên xung phong số: 2773/ QĐ-UBND ngày 30/8/2019, với quy mô tuyến đường thuộc phạm vi Dự án bao gồm tuyến chính và tuyến nhánh với tổng chiều dài 1.460 m, (tuyến chính: Chiều dài là 1.140m. Tuyến nhánh: Chiều dài 320m. Vận tốc thiết kế: 40km/h). Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng Hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông trên tuyến quy mô công trình giao thông nhóm B, cấp III. Thời gian thực hiện hợp đồng là 270 ngày.

Nguồn vốn thanh toán được nêu tại Quyết định 875/QĐ-UBND ngày 3/4/2019 là: “Dự kiến là sử dụng quỹ đất khoảng 21,9 ha thuộc khu dân cư số 10, phường Gia Sàng (chưa giải phóng mặt bằng) để nhà đầu tư trúng thầu giải phóng mặt bằng và đề xuất, lập dự án xây dựng khu đô thị tạo quỹ đất, sử dụng giá trị quyền sử dụng đất từ quỹ đất thu được để thanh toán cho dự án BT...”

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.
Theo Tạp chí Thương Trường
Nguồn
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/thai-nguyen-20ha-dat-xay-dung-nha-may-luyen-can-thep-ho-bien-thanh-du-an-to-hop-thuong-mai-dich-vu-40178.html