Có dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện quảng cáo cùng một dự án với nhiều tên gọi khác nhau như: “Happy One Premier”, “Happy One Thạnh Lộc”, “Căn hộ trung tâm Tân Sơn Nhất” để thu hút khách, tuy nhiên trên thực tế theo tìm hiểu của PV thì dự án này có tên thật là chung cư cao tầng tại phường Thạnh Lộc - Quận 12.

leftcenterrightdel
 Dự án Happy One Premire đang được quảng cáo rầm rộ nhưng pháp lý vẫn chưa hoàn thiện.

Dự án có tổng diện tích 3.061,1m2, gồm 1 block cao 19 tầng (210 căn hộ), 6 căn penthouse và 3 căn shophose.

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu đầu tư, PV liên hệ với số điện thoại của công ty Viva Homes, nhân viên cho biết, hiện tại bên em đang cho booking giá 50 triệu/căn, dự án mới triển khai lần đầu nên đầu tư rất tốt.

Khi chúng tôi hỏi về pháp lí và tiến độ của dự án thì nhân viên này cho biết, hiện tại dự án đã có 1/500, qua ngày mở bán thì chuyển cọc rồi thanh toán 15%.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bên trong dự án.

Ghi nhận thực tế tại dự án Happy One Premier những ngày giữa tháng 10/2020. Theo quan sát của PV, dự án đang trong giai đoạn ép cọc thử tải, bên trong một số máy móc và công nhân đang tiến hành thi công.

Đáng nói, khi pháp lý dự án còn mơ hồ: chưa hoàn thành phần móng, chưa có biên bản nghiệm thu nhưng ngày 4/9 vừa qua tại Bình Dương chủ đầu tư đã tổ chức lễ ra quân dự án với hơn chục sàn tham gia, việc giới thiệu và chào bán như vậy là trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Để có thông tin khách quan đến bạn đọc, PV đến đặt lịch làm việc với UBND phường Thạnh Lộc và công ty Vạn Xuân nhưng đến nay vẫn không có bất cứ văn bản hồi âm nào.

Dự án BĐS muốn đưa vào kinh doanh phải có những gì?

Theo luật sư Lâm Hiền Phước (Đoàn Luật sư TP.HCM) - Giám đốc Công ty Luật Phước Tín cho biết, theo quy định tại Điều 55 Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 thì bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Ngoài ra, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

leftcenterrightdel
 Phương thức và tiến độ thanh toán của chủ đầu tư.

Trao đổi về vấn đề dự án chưa đầy đủ pháp lý mà đã đưa vào kinh doanh, luật sư Phước cho rằng, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán. Do việc đặt cọc mua BĐS thiện chí có hoàn trả lại tiền là trái luật nên cũng tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng đặt mua.

“Trường hợp chủ đầu tư đưa vào kinh doanh bất động sản mà không đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định trên thì có thể bị xử phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồngtheo quy định tạiđiểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP”, luật sư Phước cho biết thêm.

Bên cạnh đó, cũng theo luật sư Phước, những rủi ro có thể gặp phải thì "muôn hình vạn trạng" khó mà lường trước hết toàn bộ rủi ro có thể gặp phải. Tuy nhiên, đối với những dự án chưa rõ ràng về pháp lý hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực thì phải tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ sự tư vấn của người có chuyên môn trước khi đưa ra quyết định.

Để tránh rơi vào những tình huống "tiến thoái lưỡng nan", "dở khóc dở cười" thì khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Khi phát hiện có hành vi vi phạm khách hàng được quyền yêu cầu chủ đầu tư chấp dứt ngay hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường (nếu có). Trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Thương hiệu & Pháp luật
Nguồn
Link bài gốc

https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhung-lo-hong-phap-ly-ma-khach-hang-nen-can-nhac-khi-dau-tu-du-an-happy-one-premier-d37431.html