leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Biên bản bán đấu giá tài sản thể hện rõ ông Bùi Đức Xứng trúng đấu giá dự án Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 

Đấu giá là “đại diện” công ty, nhưng trúng đấu giá là cá nhân!

Theo hồ sơ hồ sơ đấu giá, cho thấy ngày 30/6/2017, UBND huyện Trần Đề ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá và quyết định đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1.

Đến ngày 21/12/2017, tại Hội trường UBND huyện Trần Đề, Công ty Đấu giá Miền Tây tổ chức đấu giá quyền sử dụng 3,85ha đất ở đô thị thuộc DDự án Trần Đề, theo Hợp đồng bán đấu giá tài sản số 04/2017/HĐBTS, đã ký kết giữa Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây (Công ty Đấu giá Miền Tây) và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề.

Buổi đấu giá có 4 tổ chức tham gia, gồm: Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (TP Sóc Trăng), Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hồng Phát (TP. Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Lê Huỳnh (TP. Hồ Chí Minh), Công ty TNHH Khánh Cường (TP. Cần Thơ).

Tuy nhiên, từ những thông tin tại hồ sơ cho thấy những bất thường liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá và người trúng đấu giá không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Bởi lẽ, ông Xứng (được mệnh danh là Đại gia Sóc Trăng) tham gia buổi đấu giá với tư cách đại diện cho Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Việt Kiến Tường (Công ty Việt Kiến Tường) theo Biên bản đấu giá tài sản 21/12/2017. Nhưng sau 40 vòng đấu giá, ông Xứng lại được trúng đấu giá với tư cách cá nhân. Cụ thể, tại thông báo số 02/TB-ĐGMT ngày 26/12/2017 của Công ty Đấu giá Miền Tây và Tờ trình số 361/TTr-PTNMT ngày 28/12/2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề, thể hiện ông Xứng chính thức được công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án Trần Đề với tư cách cá nhân, không còn là tư cách đại diện pháp nhân là Công ty Việt Kiến Tường.

Không đủ điều kiện tham gia đấu giá

Theo thông tin trên hồ sơ đăng ký hoạt động doanh nghiệp tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Việt Kiến Tường được thành lập ngày 22/2/2012; có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, khóm 6, phường 2, TP Sóc Trăng. Kể từ khi Công ty thành lập cho đến nay, ông Trần Xuân Vinh làm người đại diện pháp luật. Ngày 29/11/2019, Công ty hoàn tất đăng ký ngành nghề Kinh doanh bất động sản (mã ngành 6810) và tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bộ luật Dân sự năm 2015 và Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định: “Để thay mặt Công ty tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá phải là người đại diện pháp luật của Công ty, hoặc người được ủy quyền hợp pháp...”.

Mặt khác, tại thời điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở đô thị thuộc dự án Trần Đề, Công ty Việt Kiến Tường không đáp ứng điều kiện theo quy định để tham gia đấu giá bởi lẽ, tại thời điểm đó (12/2017) Công ty Việt Kiến Tường không có chức năng kinh doanh bất động sản, vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng.

Quy định đối tượng tham gia mật mờ?

Trả lời báo chí về việc vì sao ông Xứng lại được trúng đấu giá với tư cách cá nhân, ông Lê Thanh Hải, người Đại diện pháp luật, Công ty Đấu giá Miền Tây cho rằng, lỗi bởi sự nhầm lẫn của thư ký: “Ngay từ đầu, Công ty Đấu giá Miền Tây đã xác định ông Xứng tham gia với tư cách cá nhân, vì Công ty Việt Kiến Tường không đủ tư cách, không đủ điều kiện. Biên bản ghi như vậy là do... sự nhầm lẫn của thư ký. Vì chúng tôi xác định có 1 cá nhân và 3 tổ chức tham gia cuộc đấu giá này”.

Dù là đơn vị tổ chức, tư vấn đấu giá, nhưng các phương án đấu giá là do UBND huyện Trần Đề lập và thông qua. “Trong phương án đấu giá, quy định tổ chức cá nhân tham gia đấu giá không được rõ ràng, dẫn đến sự nhầm lẫn. Công ty bám theo phương án đó để tiến hành tổ chức đấu giá nên bị vướng. Giờ chúng tôi cũng chỉ biết đợi Kết luận Thanh tra, còn huyện với tỉnh giải quyết thế nào thì chúng tôi cũng đành chịu. Vì không phải là lỗi của riêng Công ty tôi, mà cũng có phần lỗi của huyện”, ông Hải phân trần.

Đồng thời, trả lời báo chí ông Trần Cường, nhân viên của Công ty TNHH Đấu giá Miền Tây, người trực tiếp tham gia tại buổi đấu giá, khẳng định, ông Xứng ngay từ đầu tham gia đấu giá với tư cách đại diện cho Công ty và hứa sẽ bổ sung đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Cũng theo ông Cường, “Thời điểm năm 2017, Công ty đặt trụ sở ở thị xã Vĩnh Châu. Vì cách khá xa dự án nên Công ty đã ủy quyền giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề bán hồ sơ mời đấu giá. Các hồ sơ tham gia đấu giá đều do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề thẩm định, kiểm duyệt”.

Mặt khác, khi phóng viên đề cập đến vấn đề, vì sao cá nhận được trúng đấu giá, ông Hồng Thanh Bằng, Chánh Văn phòng UBND huyện Trần Đề cũng thừa nhận, có sự chưa rõ ràng trong quy định đối tượng tham gia đấu giá: “Thời điểm tổ chức đấu giá, huyện không biết cho cá nhân tham gia đấu giá là sai quy định. Vì trong luật quy định tổ chức, cá nhân có điều kiện kinh doanh bất động sản được tham gia đấu giá. Từ quy định này, bên đơn vị tư vấn đã hiểu lầm là cá nhân cũng được tham gia”.

leftcenterrightdel
Ngày 28/12/2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề đã trình UBND huyện Trần Đề công nhận cá nhân trúng đấu giá. 
leftcenterrightdel
Sau khi trúng đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1, ông Bùi Đức Xứng không tiến hành triển khai dự án mà hêu gọi nhà đầu tư hợp tác làm hạ tầng xong rồi âm thầm chuyển nhượng toàn bộ dự án với giá gần 100 tỷ đồng 
leftcenterrightdel
Những ai đã bỏ tiền ra san lấp mặt bằng và triển khai dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1? Số tiền đó là bao nhiêu? 
leftcenterrightdel
 Trong đơn tố cáo gửi Tạp chí Người cao tuổi, bà Trịnh Thị Hồng Dương ở quận 9, TP Hồ Chí Minh cho biết, văn phòng làm việc, được bà và ông Đỗ Thanh Hồ đầu tư xây dựng 600 triệu đồng nhưng ông Xứng kê khai với Sở Tài Chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Những bất thường vụ đấu giá dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề: Đại gia Sóc Trăng trúng đấu giá với tư cách là cá nhân ?!
Trong đơn tố cáo gửi Tạp chí Người cao tuổi, bà Trịnh Thị Hồng Dương ở quận 9, TP Hồ Chí Minh cho biết, văn phòng làm việc, được bà và ông Đỗ Thanh Hồ đầu tư xây dựng 600 triệu đồng nhưng ông Xứng kê khai với Sở Tài Chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Những bất thường trong vụ bán đấu giá Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1, có lẽ đã “thuận buồn xuôi gió” và trót lọt nếu không có sự phát hiện và lên tiếng tố cáo của các đối tác đã ký Hợp đồng chuyển nhượng và triển khai toàn bộ dự án này từ tay ông Xứng. Cùng với đó, là nguy cơ Nhà nước bị “rút ruột” hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách từ việc có dấu hiệu kê khai chứng từ “khống” trong việc triển khai làm hạ tầng dự án.

 


Theo Ngày Mới Online
Nguồn
Link bài gốc

https://ngaymoionline.com.vn/nhung-bat-thuong-vu-dau-gia-du-an-khu-thuong-mai-kinh-te-bien-tran-de-dai-gia-soc-trang-trung-dau-gia-voi-tu-cach-la-ca-nhan-19293.html