Mua bán "lòng vòng"

Dự án Singa City, tọa lạc tại giao lộ đường Trường Lưu – Nguyễn Duy Trinh, Long Trường, quận 9, TP HCM do Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 9,1 ha gồm 2 block chung cư và 431 nền nhà phố diện tích từ 77-231 m2. Thông tin từ trang web diaockimoanh.org thể hiện giá bán tùy vị trí quanh mức 2,2 tỉ đồng/nền. Thông tin trên thị trường cho thấy, Công ty Kim Oanh đã bán hết Dự án này từ năm trước.

Khi mua bất động sản tại dự án Singa City, người mua và người bán ra sàn giao dịch của chủ đầu tư. Hợp đồng mua bán thực hiện qua sàn.

Tháng 12/2019, khách hàng T. xác lập “Hợp đồng về Quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai” với Công ty Kim Oanh mua lô đất 90,3 m2 với giá 1,677 tỉ đồng. Thanh toán 95% ngay sau khi ký hợp đồng; 5% còn lại thanh toán sau khi chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Dự án chưa đủ thủ tục pháp lý đã được giao bán.

Thực tế thì trước đó, vào tháng 11/2019, khách hàng T. đặt cọc với bên nhận cọc là cá nhân Y. thể hiện giá chuyển nhượng là 2,3 tỉ đồng, chênh lệch với giá giao kết hợp đồng hơn 622 triệu đồng. Thỏa thuận đặt cọc này được làm chứng bởi đại diện Sàn giao dịch thuộc Công ty cổ phần DV-TM-XD Địa ốc Kim Oanh (cũng thuộc Kim Oanh Group). Không những thế, khách hàng T. còn phải chịu thêm 50 triệu đồng phí dịch vụ tư vấn cho Công ty Cổ phần DV-TM-XD Địa ốc Kim Oanh.

Bản chất, khách hàng T. mua đất từ bà Y. với giá là 2,3 tỉ đồng, nhưng sau đó lại xác lập Hợp đồng về đất và nhà hình thành trong tương lai với Công ty Kim Oanh và giá chỉ còn là 1,677 tỉ đồng. Chênh lệch hơn 622 triệu đồng. Hành vi này có dấu hiệu trốn thuế (?)

Hiện nay, phương thức mua bán này không chỉ thấy trong hoạt động của Công ty Kim Oanh TP Hồ Chí Minh, mà khá phổ biến trong hoạt động của các sàn giao dịch và các công ty lớn và nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Liệu đây có là chiêu thức “lách luật” nhằm trốn thuế? Điều này chưa thể khẳng định, song, có thể thấy, việc quản lý thu thuế chưa theo kịp hoạt động kinh doanh này. Và, thất thoát thuế đang là có thật. Đó là chưa nói đến chuyện các chủ đầu tư đã hội đủ điều kiện kinh doanh hay chưa. Cũng vì vậy mà dẫn đến khiếu nại, tranh chấp…

Không nên hợp thức hóa sai phạm

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, dự án Singa City chưa đủ điều kiện mở bán, chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc đủ điều kiện được bán.

Theo quy định pháp luật, đối với dự án có sản phẩm đất nền thì chủ đầu tư chỉ được mở bán khi có đủ điều kiện: Đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật; sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Việc nghiệm thu được cơ quan có thẩm quyền có văn bản nghiệm thu và chấp thuận, sau khi chủ đầu tư xây dựng xong cơ sở hạ tầng trong dự án.

Để chứng minh dự án đủ điều kiện bán, chủ đầu tư phải xuất trình văn bản nghiệm thu cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án. Trường hợp là dự án chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng. Bên cạnh đó, khi mua, bán bất động sản hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải đăng ký hợp đồng mẫu.

leftcenterrightdel
 Dự án Singa City chưa đủ điều kiện mở bán.

Dự án Singa City trên thực tế chưa được phép xây dựng. Rất nhiều khách hàng bức xúc vì mua đất, trả đến 95% tiền mà không được phép xây nhà. Thông tin cho rằng, do Dự án chưa hoàn thành các thủ tục nộp thuế với Nhà nước nên người mua không được xây dựng.

Công ty Kim Oanh sau đó ra thông báo cho rằng, đây là các thông tin sai sự thật. Công ty Kim Oanh cho rằng, mình đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với dự án nhưng không hề chứng minh bằng thông báo của cơ quan Nhà nước, chứng từ nộp tiền sử dụng đất cho dự án mà chỉ đưa ra bản chụp không đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không thể hiện rõ loại đất, thời hạn sử dụng đất, đã thực hiện xong tất cả các nghĩa vụ tài chính hay chưa.

Công ty Kim Oanh thừa nhận chung chung, dự án bị chậm tiến độ nhưng tiếp tục đổ lỗi cho “khách quan liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của chính quyền TP.HCM”.

Mới đây, khi liên hệ với môi giới để mua đất tại Singa Ciy, được biết, dự án đang vướng về pháp lý nên chưa thể xây nhà, vài tháng nữa vướng mắc sẽ được tháo gỡ. Môi giới cung cấp thông tin giữa tháng 11/2020, Công ty Kim Oanh đã làm thủ tục trình Sở xây dựng TP.HCM thẩm định thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật với dự án.

Trong khi, trước đó đại diện Sở Xây dựng TPHCM cho biết, dự án này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý khi chuyển đổi pháp nhân từ tên công ty cũ sang công ty mới. Thanh tra Sở Xây dựng và chính quyền địa phương từng xử phạt hành chính một số căn nhà xây trái phép. Nếu phát hiện ra việc mua bán trái phép, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ kiên quyết xử lí.

Nhiều ý kiến cho rằng, không thể hợp thức hoá, cần xử nghiêm những sai phạm. Thời gian qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Trốn thuế" liên quan đến Công ty Kim Oanh với dự án tại Bình Dương. Theo nhận định của một số luật sư, trước những dấu hiệu nêu trên thì việc làm rõ những sai phạm tại Dự án Singa City là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi của các khách hàng.


Theo Bảo vệ Pháp luật
Nguồn
Link bài gốc

https://baovephapluat.vn/kinh-te/do-thi-xay-dung/nghi-van-mua-ban-long-vong-dat-nen-du-an-singa-city-99136.html