Chưa nghiệm thu đã cho dân vào ở

UBND quận Thanh Xuân vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với liên danh CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An - chủ đầu tư dự án Khu chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê hay còn gọi là dự án The Legacy có địa chỉ tại 106 Ngụy Như Kon Tum.

Theo nội dung quyết định, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ rõ hành vi vi phạm của chủ đầu tư là: "Bàn giao, đưa hạng mục công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả, nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quyết định".

Hành vi vi phạm này bị xử phạt 75 triệu đồng và buộc chủ đầu tư trong thời gian 15 ngày phải có văn bản đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra.
leftcenterrightdel
Phối cảnh dự án The Legacy Ngụy Như Kon Tum. 

Trả lời báo chí mới đây, đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân cũng xác nhận, đến thời điểm hiện tại, công trình dự án The Legacy vẫn chưa được phép đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật. Đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân thừa nhận, là do thiếu chế tài xử lý triệt để vi phạm để số lượng căn hộ có người dân sinh sống ngày càng nhiều.

Được biết, trong hợp đồng mua bán giữa cư dân và chủ đầu tư dự án The Legacy, thời gian dự kiến bàn giao căn hộ là ngày 25/2/2020.

Đến tháng 6/2020, sau một thời gian quá hạn bàn giao nhà theo hợp đồng, chịu áp lực từ việc phản đối của người dân, chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Hoành Sơn đã tiến hành bàn giao kỹ thuật cho cư dân vào hoàn thiện căn hộ. Theo đó, nhiều hộ dân đã lần lượt dọn vào ở tại dự án.

Đến tháng 7/2020, Ban quản lý dự án này có công văn thông báo đến cư dân về việc chậm bàn giao nhà bởi dự án chưa nghiệm thu xong PCCC, trạm điện chính chưa được đấu nối, hệ thống điện căn hộ tòa B chưa đảm bảo an toàn…

Trên thực tế, chủ đầu tư đã bàn giao, cho phép người dân vào ở bắt đầu từ tháng 8/2020, nhưng đến thời điểm hiện tại, chung cư này vẫn chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định.

Đại diện UBND phường Nhân Chính khẳng định, dù chưa được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, nhưng hiện tại dự án The Legacy đã có vài chục hộ dân dọn vào ở.

Cơ quan chức năng cho biết đã thông tin thực trạng dự án chưa được nghiêm thu, chưa đủ điều kiện đi vào vận hành đến người dân, yêu cầu cư dân không vào sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư không bàn giao căn hộ khi chưa được nghiệm thu.

Chủ đầu tư là ai?

Được biết, dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum được cấp phép xây dựng với quy mô 24 tầng nổi, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và tum thang.

Theo hợp đồng mua bán với khách hàng, CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 41 là đại diện chủ đầu tư dự án The Legacy. Công ty này có địa chỉ tại số 35B đường Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), do bà Nguyễn Thị Thanh Hương làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị - đại diện pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương được biết đến là một đại gia "đình đám" trong lĩnh vực bất động sản, là cổ đông sáng lập lớn của CTCP Đầu tư Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group).

An Thịnh Group có thể gọi là một cái tên “mới nổi” trong giới đầu tư địa ốc khi những năm gần đây, doanh nghiệp này được nhiều người chú ý với hàng loạt dự án đình đám, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven thủ đô Hà Nội.

Hiện tại, An Thịnh Group đang triển khai nhiều dự án như Phú Cát City 19ha tại Đô thị Hòa Lạc, Hà Nội; Dự án Legacy Hill tại Lương Sơn, Hòa Bình; The Spring Town tại khu vực Xuân Mai Hà Nội, 35B Nguyễn Huy Tưởng tại Thanh Xuân, Hà Nội, Reenco Hòa Bình (Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn)...
leftcenterrightdel
Phối cảnh dự án "tai tiếng" Legacy Hill Hòa Bình. 

Tuy nhiên, một số dự án của An Thịnh Group đang đầu tư và phát triển cũng gặp phải nhiều tai tiếng. Đơn cử như tại dự án The Spring Town đang vướng “lùm xùm” liên quan đến việc hồ sơ pháp lý “nhập nhèm”, không rõ ràng; dự án Legacy Hill Hòa Bình huy động vốn trái phép; dự án KĐT Phú Cát City chậm tiến độ hàng chục năm, “cắm” ngân hàng, huy động vốn hàng chục tỷ đồng từ khách hàng dù dự án mới chỉ là bãi đất trống…

Ngoài An Thịnh Group và CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 41, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại một số công ty thành viên của An Thịnh Group. Điển hình như: Công ty CP đầu tư Reenco Hòa Bình thành lập vào ngày 29/6/2010; Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng, thành lập vào ngày 12/07/2000;…
Theo SHTT
Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/bi-phat-75-trieu-dong-vi-cho-cu-dan-vao-o-chui-chu-dau-tu-du-an-the-legacy-la-ai-d86655.html