leftcenterrightdel
Dự án Golden Millennium Tower (110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) 11 năm qua vẫn chỉ là khối bê tông 

Hàng trăm khách hàng mua căn hộ của Dự án chung cư Sky Garden Towers (115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) 6 năm nay rơi vào tình trạng bất an khi công trình bị dừng thi công. Dự án khởi công ngày 14/1/2012, dự kiến hoàn thành quý 3/2014 với quy mô 28 tầng nhưng đến nay dừng lại ở tầng 8. Bị bỏ hoang nhiều năm, công trình đang xuống cấp. Công trường chỉ còn lại vài bảo vệ, cỏ mọc um tùm, cổng công trường luôn đóng chặt.

leftcenterrightdel
 Nộp tiền mua nhà dự án Sky Garden Towers (115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) từ năm 2013 nhưng đến nay dân vẫn chưa nhận được nhà

Dự án này được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng ngày 30/12/2011. “Theo phản ánh từ cơ sở, nguyên nhân chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án là cán bộ, nhân viên của công ty và các cơ quan đơn vị không thể liên hệ được với giám đốc Công ty TNHH Định Công”, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay.

Sau khi kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc thay đổi chủ đầu tư thực hiện dự án để dự án được tiếp tục triển khai.

Lãnh đạo UBND phường Định Công cho hay, dự án đã phải dừng thi công từ cuối năm 2013 đến nay. Tháng 12/2013, Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra dự án và phát hiện nhiều sai phạm. Cơ quan này đã xử phạt chủ đầu tư và các nhà thầu.

Anh Nguyễn Trung Kiên, khách hàng mua căn hộ của dự án cho biết: “Gia đình tôi đã đóng 600 triệu đồng. Theo hợp đồng, đã quá hạn bàn giao nhà 6 năm nhưng chủ đầu tư không có một lời giải thích với khách hàng.Thậm chí đến giờ, người mua nhà không biết ai để liên hệ khi nhân viên bán hàng và lãnh đạo cũ đã nghỉ hết”.

Dự án Hattoco, tên mới là Golden Millennium Tower (110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) phát triển đã 11 năm nay, song hơn 300 khách hàng vẫn chưa thể nhận nhà.

Dự án được thiết kế với tòa tháp 39 tầng nổi và 3 tầng hầm. Theo quan sát của phóng viên ở thời điểm giữa tháng 12/2020, dự án xong phần thô đến tầng 39. Bị dừng thi công trong suốt thời gian dài, sắt thép của công trình đã hoen gỉ, công trường không một bóng công nhân. Ngay sau thời điểm khởi công không lâu, dự án được rao bán, chủ đầu tư đã nhận tiền của khách. Mỗi khách hàng khi mua nhà đã trả 50 - 70% giá trị căn hộ.

Anh Mai Thanh Tùng, một khách hàng mua nhà của dự án Hattoco nói khách hàng lâu nay không thể gặp được chủ đầu tư. “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu được gặp ông Nguyễn Tiến Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình để làm việc nhưng chưa một lần vị này chịu làm việc với khách hàng", anh Tùng nói.

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, phường Mỗ Lao đã nhiều lần thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ hứa sẽ tiếp tục triển khai vào quý III và quý IV/2020. Lý do họ chưa triển khai là đang tìm đối tác nhà thầu thi công. Đến giờ, dự án vẫn bất động.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc chủ đầu tư chậm bàn giao cho khách hàng đa phần liên quan đến hợp đồng mua bán.Nếu chủ đầu tư không bàn giao, người dân có thể kiện. Các cơ quan quản lý nhà nước sau khi nghe báo chí phản ánh đã vào cuộc kiểm tra và có thể không giao dự án mới cho những chủ đầu tư như thế, chứ không có chức năng đi đòi nhà hộ khách hàng.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, việc hàng loạt dự án chậm tiến độ trên địa bàn Hà Nội là đang “chôn” số vốn khổng lồ, rất lãng phí.

“Rất nguy hiểm cho nền kinh tế khi “chôn” một lượng vốn rất lớn vào đó mà không có hiệu quả, hậu quả xã hội rất lớn, ông Hùng nói.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là việc thẩm định năng lực nhà đầu tư; xử lý từng dự án một, thậm chí là thu hồi để lấy đất sử dụng vào mục đích khác.

 


Theo Tiền Phong
Nguồn
Link bài gốc

https://www.tienphong.vn/dia-oc/du-an-bat-dong-san-bat-dong-chu-dau-tu-tron-biet-khach-hang-bo-vo-1766275.tpo