Công văn của Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em) gửi Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc ngày 9/4/2024. Nội dung công văn như sau:

Ngày 09/4/2024, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh về trường hợp tử vong thai nhi của sản phụ khi đến sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc.
leftcenterrightdel
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (cơ sở 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) nơi được cho là xảy ra sự việc. Ảnh: Trang thông tin của bệnh viện 

Để kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế về sự cố y khoa nêu trên, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc:

1. Kiểm tra, xác minh ngay sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em) trước 12h00 ngày 11/4/2024 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ;

2. Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành, để đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử trí đối với trường hợp sản phụ nêu trên; Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; Gặp gỡ chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ;

3. Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; Báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em) trước ngày 30/4/2024.

Ngày 9/4, một số phương tiện truyền thông đưa tin: bà H. (mẹ sản phụ có con tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc) cho biết, 12 ngày sau sự việc cháu ngoại bà tử vong, bà cùng gia đình đã quay lại bệnh viện để yêu cầu bệnh viện xử lý dứt điểm vụ việc.

Bà H. chia sẻ, con gái bà là chị T.N.D. (19 tuổi) mang thai con đầu lòng, có đăng ký gói khám thai và sinh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Vào mốc thai kỳ 38 tuần 4 ngày, sản phụ đến bệnh viện khám thai thì phát hiện nước ối cạn, tuy nhiên bác sĩ nói không có vấn đề gì và cho về hẹn đến lịch lên khám.

Khi thai nhi được 39 tuần 2 ngày, cặp vợ chồng lại đến thăm khám, siêu âm cho thấy ối cạn, thai nhi bị dây rốn quấn hai vòng quanh cổ. Quá lo lắng cho sức khỏe của con, sản phụ yêu cầu bệnh viện được mổ đẻ, tuy nhiên các bác sĩ không cho mổ.

"Các bác sĩ trả lời dây rốn quấn cổ hai vòng vẫn đẻ thường, không ảnh hưởng gì", bà H. nói và cho biết con gái bà được giữ lại một đêm theo dõi sáng hôm sau cho ra viện với chỉ định nếu có gì bất thường đến viện kiểm tra lại.

Khi về nhà sản phụ không xuất hiện triệu chứng lạ, hay đau bụng nên ngày 27-3 đến khám theo lịch. Qua siêu âm bác sĩ chẩn đoán thai nhi ngừng tim, tử vong trong bụng mẹ.

Gia đình cho rằng các bác sĩ đã làm việc tắc trách, khi gia đình yêu cầu mổ chủ động nhưng không mổ, để sản phụ ra về dẫn tới thai nhi chết trong bụng mẹ.

Theo bà H. khi sử việc xảy ra bệnh viện có trao đổi với gia đình sau khi chôn cất cháu bé sẽ giải quyết vụ việc, tuy nhiên khi gia đình đến làm việc bệnh viện không có câu trả lời thỏa đáng.

Mẹ sản phụ cho biết, con gái đang sốc sau khi mất con nên gia đình không làm to sự việc, nhưng trước sự vô trách nhiệm của bệnh viện gia đình đã mời luật sư và làm đơn gửi đi các cơ quan ban ngành có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn chưa hoàn trả lại số tiền đăng ký sinh theo gói của con gái bà đóng trước đó.
Lại Cường
Nguồn TEVN
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/yeu-cau-bao-cao-vu-thai-nhi-tu-vong-lien-quan-toi-benh-vien-thu-cuc-d4252.html