PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ThS Lê Thị Thuý Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - tác giả “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền” - cuốn truyện tranh đầu tiên về kiến thức tài chính cho gia đình Việt, mang tới những câu chuyện thú vị, độc đáo, chứa đựng nhiều bài học nhân văn sâu sắc.

“VIẾT MỘT CUỐN SÁCH TỰA NHƯ TRỒNG MỘT CÁI CÂY, CẦN TRÁCH NHIỆM, KIÊN TRÌ”

Thưa ThS Lê Thị Thuý Sen, tính từ thời điểm ra mắt vào tháng 12/2023 đến nay, cuốn sách “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền” luôn nằm trong “Top best seller” của NXB Kim Đồng, dòng sách Kiến thức - Khoa học với số lượng xuất bản lên tới 30.000 cuốn. Cơ duyên nào đã thôi thúc bà thực hiện cuốn sách?

Vụ trưởng Lê Thị Thúy Sen: Sau những chuyến công tác tại nước ngoài, tôi nhận thấy, vấn đề giáo dục kỹ năng tài chính cho trẻ em được các quốc gia tiên tiến trên thế giới đặc biệt quan tâm. Tại nhiều nước, giáo dục tài chính đã trở thành môn học được quan tâm, tạo tiền đề giúp các em học sinh bước vào cuộc sống trưởng thành, tự chủ hơn.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chú trọng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông giáo dục tài chính, như: Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai, Hiểu biết về tài chính...

leftcenterrightdel
 ThS Lê Thị Thuý Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sau khi nghiên cứu kinh nghiệm từ các chương trình giáo dục tài chính cho trẻ em của quốc tế và các điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tôi luôn khát khao, hy vọng có những cuốn sách về tài chính của người Việt, dành cho trẻ em Việt để các em có cơ hội tiếp cận với những kiến thức giá trị từ sớm. Qua nhiều đêm trăn trở, tôi bắt tay vào viết. Đó là khởi nguồn cho sự ra đời của cuốn sách “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền”.

Nội dung cuốn sách gợi mở nhiều câu chuyện khác nhau về tài chính, mang tính giáo dục rất cao. Mong muốn lớn nhất của bà khi thực hiện cuốn sách này là gì?

Vụ trưởng Lê Thị Thúy Sen: Mong muốn lớn nhất của tôi khi tập trung tâm huyết thực hiện cuốn sách là hy vọng các em nhỏ sau khi đọc “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền” sẽ ngoan hơn; được sớm tiếp cận với kiến thức cơ bản về tài chính, như: Chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư. Đồng thời, có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, cách ứng xử với đồng tiền; biết sống có trách nhiệm hơn, biết trân trọng giá trị sức lao động, biết cách sẻ chia với ông bà, bố mẹ...; biết lập kế hoạch ngân sách cho một cuộc sống tự chủ ở hiện tại và tương lai. Đó cũng là ý nghĩa, thông điệp của cuốn sách.

leftcenterrightdel
Vụ trưởng Lê Thị Thuý Sen cùng các em học sinh trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) trong cuộc thi "Hiểu biết về tài chính" do Vụ Truyền thông Ngân hàng nhà nước tổ chức (Ảnh: Lại Cường). 
leftcenterrightdel
Bà Thuý Sen chia sẻ: "Ngân hàng Nhà nước đã, đang và sẽ triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính một cách hiệu quả, sáng tạo, đổi mới và có những sản phẩm cụ thể phù hợp với giới trẻ" (Ảnh: Lại Cường). 

“CỐ GẮNG MANG LẠI NHỮNG GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP CHO XÃ HỘI”

Bà có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi bắt tay vào thực hiện cuốn sách?

Vụ trưởng Lê Thị Thúy Sen: Khi bắt tay vào thực hiện cuốn sách, tôi đã chủ động tìm gặp các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau với mong muốn thực hiện cuốn sách một cách chỉn chu nhất.

Với tôi, viết một cuốn sách cũng giống như trồng một cái cây, cần trách nhiệm, kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ bởi sức ảnh hưởng, lan toả tới rất nhiều người, nhất là giới trẻ. Chính vì vậy, một cuốn sách trước khi ra mắt công chúng cần được chuẩn hoá về mặt kiến thức, chuẩn hoá về đạo đức, văn phong và cả yếu tố nghệ thuật.

Bài toán đặt ra khiến tôi trăn trở nhất là làm sao thực hiện một cuốn sách tài chính mà nhiều thế hệ cùng đọc được, phù hợp với phong cách tiếp cận của người Việt. Cuốn sách viết ra phải để ai đọc cũng thấy mình trong đó với các tình huống giàu tính nhân văn, giáo dục.

Thách thức đó khiến tôi tự nhủ, phải vượt qua cái vỏ của chính mình, cố gắng mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Từ đó tôi quyết định đưa những yếu tố đậm chất văn hoá Việt, vận dụng những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thông văn hóa, lịch sử dân tộc... đã được kế thừa qua nhiều thế hệ để tác phẩm trở nên gần gũi, dễ tiếp cận hơn với độc giả Việt, truyền cảm hứng về sự cố gắng, lòng biết ơn, hiếu nghĩa, ham học hỏi, yêu lao động, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
 

Sau khi cuốn sách được phát hành, với tinh thần cầu thị, tôi và các cộng sự lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của độc giả. Việc cuốn sách được công chúng đón nhận rộng rãi ở nhiều thế hệ, độ tuổi khiến tôi rất bất ngờ.

Nhiều thành viên trong gia đình cùng nhau đọc sách: Ông bà, bố mẹ, con cháu. Độc giả lớn tuổi nhất mà tôi biết là những ông bà đã ngoài 80 tuổi, còn độc giả nhỏ tuổi nhất là những em bé mầm non, được ba mẹ đọc cho nghe.

Một vị phụ huynh kể với tôi rằng, khi con gái chị mang sách tới lớp, các bạn đã truyền tay nhau say sưa đọc. Hay một người mẹ trẻ đã rất bất ngờ khi cô con gái nhỏ “nhắc nhở” mẹ “cần chi tiêu tiết kiệm hơn giống như trong sách”.

leftcenterrightdel
Các em học sinh vô cùng yêu thích cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền”. Từ thời điểm ra mắt vào tháng 12/2023 đến nay, cuốn sách luôn nằm trong “Top best seller” của NXB Kim Đồng (Ảnh: Lại Cường). 

Đặc biệt, trong chuyến công tác mới đây của Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” tại Thanh Hoá, tôi vô cùng xúc động khi có gần 2.000 học sinh nâng niu cuốn sách và lắng nghe những kiến thức tài chính một cách chăm chú. Thầy cô giáo và các em học sinh ví cuốn sách như học liệu đồng hành cùng các thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh nâng cao hiểu biết trong lĩnh vực tài chính.


“Chúng tôi hy vọng, cuốn sách sẽ được lan tỏa rộng rãi, để tất cả các gia đình ở Việt Nam đều được trang bị tủ thuốc tài chính, tránh rủi ro, sống có khát vọng và trách nhiệm hơn”, đó là chia sẻ của một giáo viên tại huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) khiến tôi rất cảm kích.

Hạnh phúc lớn nhất là khi nhiều phụ huynh nói với tôi rằng “các con ngoan hơn, không còn đòi hỏi bố mẹ sau khi đọc sách Khéo khôn với tiền - Tránh mọi ưu phiền. Đặc biệt, sự đọc ấy là do con tự giác, say mê, hứng khởi...

Trân trọng cảm ơn Vụ trưởng Lê Thị Thúy Sen!

leftcenterrightdel
 Các em học sinh tại Thanh Hoá được nhận cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen (Ảnh: SBV).
leftcenterrightdel
 
“Khéo khôn với tiền - Tránh mọi ưu phiền” là một cuốn truyện tranh độc đáo, sáng tạo về tài chính, tiền tệ và đầu tư đầu tiên dành cho gia đình Việt, phù hợp với cả trẻ em và phụ huynh. Cuốn sách được viết, vẽ công phu và được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao.

Gần ba mươi câu chuyện thấm đẫm tình người trong cuốn sách xoay quanh các kiến thức cơ bản, thiết thực, dễ hiểu và dễ áp dụng liên quan đến chủ đề tài chính, tiền tệ, đầu tư đang rất được quan tâm hiện nay. 

Đây là cuốn sách sáng tạo, giàu tính nhân văn và giáo dục, được dẫn dắt bởi ca dao, tục ngữ, thành ngữ... Cuốn sách là tập hợp của gần 30 câu chuyện xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền (lịch sử của tiền, giá trị kinh tế - xã hội của đồng tiền, tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…); hiểu biết về đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…); hoặc về ngân hàng (lịch sử, lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…).

Cuốn sách truyền cảm hứng về lòng nhân ái, sự hiếu nghĩa, tinh thần trách nhiệm, lòng biết ơn và yêu lao động qua những câu chuyện thấm đẫm tình cảm gia đình, tình đồng đội, tình thầy cô, bạn bè…

PGS.TS Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT khẳng định khi đọc cuốn sách này đã ước ngay mỗi gia đình đều có một cuốn bởi “làm ra tiền khó đã khó, giữ được tiền còn khó hơn”. 

“Không phải để tiền trong két sách đã an toàn mà nằm ở khéo khôn về tiền. Nhiều người rơi vào thảm cảnh làm lụng cả đời, tích cóp được nhưng không giữ được tiền. Với những bạn trẻ, khéo khôn về tiền càng quan trọng. Cuốn sách mang đậm tính nhân văn, góp phần làm cho đất nước thịnh vượng”, ông Bình chia sẻ.

Tác giả cuốn sách là ThS. Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, có hơn 20 năm công tác liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng, truyền thông, bảo hiểm tiền gửi, cố vấn các chương trình truyền hình Tiền khéo Tiền khôn - Kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam, Tay hòm chìa khóa - Kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, Hà Nội bày tỏ: "Việc giáo dục tài chính cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường là cần thiết nhưng tài liệu, học liệu tại Việt Nam dành cho học sinh còn chưa nhiều, đa phần là nhập ngoại.

Thông qua các sự kiện giáo dục tài chính và cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền”, chúng tôi mong muốn đem lại cho các em những kiến thức mới mẻ, bổ ích và giá trị về tài chính. Các em lần đầu được làm quen và có những nhận thức về tiền, giá trị và những bài học bổ ích về tiền và những kiến thức tài chính".

Thầy Phạm Văn Huy - Phó Hiệu trưởng trường THCS Dân tộc Nội trú Cẩm Thủy, Thanh Hóa cho biết: "Các em học sinh trường chúng tôi rất hứng thú khi được tiếp cận với những thông tin về tài chính thông qua hình thức gameshow và đặc biệt là qua cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền”.

Đây là một cuốn truyện tranh cực kỳ hữu ích, không chỉ mang đến những kiến thức về tài chính mà còn truyền cảm hứng về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình, thầy cô, bạn bè…".

“Tôi đã vẽ minh hoạ cuốn sách trong thời gian ngắn nhất, với khối lượng công việc đồ sộ nhất từ trước tới nay. Có những thông tin trong sách cần chính xác, sửa tới 11 lần vẫn chưa xong. 300 trang có đến 1.000 phiên bản. Những chương đầu tiên dễ làm hơn, vì cố đưa nhân vật đi ra rừng, biển, nói về quá khứ, nhưng đến chương 3, các nhân vật nói chuyện cho vay, chứng khoán… chúng tôi bí. Tác giả và chúng tôi phải cùng nhau nghĩ cách để minh hoạ cho sinh động”.

Họa sĩ Thăng Fly - (Bùi Đình Thăng)

Em Phạm Phương Thảo - Học sinh lớp 11 trường THPT Cẩm Thủy 1, Thanh Hóa: chia sẻ: "Chúng em chưa có nhiều cơ hội được tiếp xúc với những kiến thức về tài chính. Khi tìm hiểu trên internet, em thấy đa phần là những kiến thức khá khó hiểu và trừu tượng. Khi được tiếp nhận những kiến thức tài chính qua các hoạt động thú vị như gameshow hay truyện tranh thì em cảm thấy rất dễ tiếp cận, gần gũi với độ tuổi của chúng em".


Phương Nhung
Nguồn TEVN
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/vu-truong-le-thi-thuy-sen-dieu-toi-vui-nhat-la-nhieu-em-be-ngoan-hon-khi-doc-kheo-khon-voi-tien-tranh-nhung-uu-phien-d4129.html