leftcenterrightdel
 Dự án đang bị “đứng hình” từ tháng 6/2019 đến nay.

UBND TP đã phát đi thông báo, sẽ thu hồi dự án Park Vista nếu chủ đầu tư tiếp tục chậm thực hiện các nghĩa vụ pháp lý.

Sở Xây dựng “tiếp tay” cho sai phạm

Thanh tra TPHCM vừa thông báo kết luận về việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B1 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Dự án do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư.

Theo kết luận, dự án Park Vista, được xây dựng trên khu đất 1,27ha với 1.300 căn hộ. Công trình dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý I/2019. Nhưng đang xây dựng thì ngưng thi công khiến khách hàng kéo về công trường yêu cầu chủ đầu tư giữ tiến độ cam kết. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn bất động.

Theo Thanh tra, Công ty Đông Mê Kông có hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai dự án như chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư dự án còn bán 298 căn hộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đến nay, dự án đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời hạn được chấp thuận đầu tư. Nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành bàn giao, chưa quyết toán đầu tư. Bởi thế chưa có căn hộ để bàn giao cho TP phục vụ mục tiêu tái định cư cho người dân.

Công ty Đông Mê Kông và Công ty CP Kinh doanh quốc tế An Pha (hợp tác) bán 298 căn hộ tại dự án nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp từ việc bán căn hộ. Qua đó chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

“Công ty An Pha chỉ xuất hóa đơn và kê khai doanh thu từ hoạt động môi giới và kinh doanh bất động sản với Công ty Đông Mê Kông với số tiền hơn 24,6 tỉ đồng. Không kê khai phần doanh thu còn lại hơn 23,6 tỉ đồng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế” - kết luận Thanh tra nêu.

Ngoài những vi phạm nói trên, Công ty Đông Mê Kông cũng đã thế chấp phần diện tích đất hơn 22.000 m2 thuộc phân khu 11B cho Ngân hàng VPBank khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc này sai so với Luật Đất đai 2013.

Sở Xây dựng TPHCM có dấu hiệu vi phạm bởi cấp giấy phép xây dựng khi chủ đầu tư chưa được duyệt dự án, chưa được bàn giao đất trên thực địa, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được UBND huyện Nhà Bè điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư Đông Mê Kông.

Đặc biệt, sau đó 3 tháng, Sở Xây dựng TPHCM tiếp tục cấp Giấy phép xây dựng số 158/GPXD (ngày 20/9/2016) khi chủ đầu tư chưa thực hiện các nội dung ghi tại giấy phép xây dựng số 79.

Thu hồi dự án nếu chây ỳ

leftcenterrightdel
 Văn bản trả lời khách hàng của chủ đầu tư. 

Thanh tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước kiểm tra việc thế chấp phần diện tích đất thuộc phân khu 11B liên quan đến Hợp đồng tín dụng 268 ngày 23/12/2016 ký giữa ngân hàng VPBank và Công ty Đông Mê Kông để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Giám đốc các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường, Cục thuế, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có thiếu sót, sai phạm. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TPHCM và Thanh tra TPHCM.

Yêu cầu Công ty Đông Mê Kông thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với phần đất được Nhà nước giao và các khoản phí, lệ phí khác tại dự án theo quy định.

“Trong khi chờ kết luận về việc xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền, công ty phải tiếp tục đóng số tiền 50,1 tỉ đồng đồng theo Thông báo 9404 của cơ quan thuế TPHCM và quyết định thu hồi tiền số 273 của Thanh tra TPHCM trong tháng 6.

Trường hợp công ty tiếp tục chậm trễ, chây ỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính thì UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên & Môi trường TPHCM xem xét, đề xuất thu hồi dự án để xử lý theo quy định” - kết luận nêu.

Ngoài ra, yêu cầu Công ty Đông Mê Kông phải nhanh chóng hoàn tất gia hạn đầu tư dự án và lập thủ tục đề nghị xin gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng theo quy định. Trong đó, phải nêu rõ các cam kết về tiến độ, khả năng tài chính để tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội.

Đồng thời phải tiếp tục thi công công trình trong thời gian sớm nhất, hoàn thành và bàn giao 320 căn hộ tái định cư trong quý IV/2021. Doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của khách hàng theo quy định.

Chia sẻ về các kết luận của Thanh tra TPHCM, ông Mai Sỹ Hùng, Quận 7 cho biết, ông đã quá mệt mỏi vì phải chờ đợi việc nhận nhà suốt 4 năm qua. Theo kết luận thanh tra thì không biết đến bao giờ ông mới nhận được nhà.

“Hiện dự án vẫn đang “đứng hình” bởi hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư. Các hạng mục thi công đều trong quá trình dang dở (24 tầng mới xây được 13 tầng). Chưa kể đến các rắc rối pháp lý về tài chính, dư nợ ngân hàng của chủ đầu tư đang phải đối mặt thì hy vọng có nhà sớm của cư dân chúng tôi thật sự quá mong manh” - ông Hùng nói.

Cục Thuế TPHCM quý I/2020 đã công bố danh sách các đơn vị đang nợ đọng thuế nhiều cần phải thanh toán. Trong đó có Công ty Đông Mê Kông với số dự nợ thuế đến tháng 4/2020 là 114 tỉ đồng. 

 


Theo Giáo dục Thời đại
Nguồn
Link bài gốc

https://giaoducthoidai.vn/phap-luat/tphcm-se-thu-hoi-du-an-park-vista-M6mfoA2Mg.html