Báo Lao động thông tin, ngày 8/5, Cục Thuế TP.HCM phát đi cảnh báo về các vi phạm trong sử dụng hóa đơn.

Cụ thể, theo Cục Thuế TP.HCM, nguyên nhân do một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của chính sách thuế để mua bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp, có hành vi gian lận khi sử dụng hóa đơn, chiếm đoạt tiền thuế.

Cục Thuế TP.HCM lưu ý người nộp thuế những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế và trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ thường gặp như: sử dụng hóa đơn, chứng từ giả; sử dụng hóa đơn điện tử không đăng ký với cơ quan thuế; sử dụng hóa đơn chứng từ khống, hóa đơn không phản ánh đúng giá trị thực tế phát sinh…

Đồng thời, cơ quan thuế lưu ý người mua hàng hóa, dịch vụ chỉ nhận hàng và kê khai đúng với thông tin trên đơn đặt hàng, thường xuyên truy cập vào hệ thống hóa đơn điện tử trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế (hoadondientu.gdt.gov.vn) và App mobile “Tra cứu hóa đơn” của Tổng cục Thuế để tra cứu, đối soát hóa đơn, kịp thời phát hiện hóa đơn không hợp pháp.
leftcenterrightdel
 Tài liệu, hóa đơn bị thu giữ để phục vụ điều tra. Ảnh: CA

Trước đó, Công an TP.HCM phát hiện đường dây bán hóa đơn khống trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng.

Theo báo Tuổi trẻ, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TP.HCM đồng loạt triển khai nhiều mũi kiểm tra, bắt giữ 4 người liên quan. Trong 4 người bị bắt giữ có một người cầm đầu.

Qua khám xét 9 địa điểm trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, lực lượng chức năng tạm giữ 70 con dấu doanh nghiệp, nhiều ổ cứng máy vi tính, điện thoại di động, một số lượng lớn hóa đơn, chứng từ ghi khống nội dung, trị giá.

Tại cơ quan công an, những người này khai nhận từ năm 2018 đến khi bị bắt đã sử dụng thông tin CMND của người thân và CMND, CCCD mua ở các tiệm cầm đồ để thành lập 49 "công ty ma" tại TP.HCM, 10 "công ty ma" tại Đồng Nai.

Sau đó, các nhóm này tìm khách hàng trên mạng, liên hệ để chào bán hóa đơn giá trị gia tăng ghi khống nội dung với mức giá thỏa thuận là 1,5% - 2% trị giá hóa đơn chưa thuế.

Kết quả điều tra xác định người cầm đầu đã cấu kết với những người khác thành lập 31 "công ty ma" tại TP.HCM, xuất khống hơn 20.000 tờ hóa đơn giá trị gia tăng cho gần 4.000 công ty khác nhau trên 35 tỉnh thành, trị giá ghi trên hóa đơn khoảng 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với những người trên về hành vi "in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn

Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn xác định thêm một người môi giới bán hóa đơn cho các bị can trên để hưởng lợi bất chính nên đã ra quyết định khởi tố bị can đối với người này về hành vi "mua bán trái phép hóa đơn".
Vân Anh (T/h)
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-canh-bao-hien-tuong-lap-cong-ty-ma-de-mua-ban-hoa-don-a574691.html