Mới đây, hãng Kia đã thông báo chương trình triệu hồi 4.647 chiếc Seltos ở thị trường Úc vì lỗi động cơ. Đây đều là những chiếc Kia Seltos thuộc đời 2019 - 2020 và được trang bị động cơ xăng Nu MPi 2.0L. Cụ thể hơn, những chiếc xe bị triệu hồi lần này thuộc 3 phiên bản S, Sport và Sport+ ở thị trường Úc.
leftcenterrightdel
 

Nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi xe là do xéc măng lắp trên không đạt thông số sản xuất, gây lỗi động cơ và có thể là 'chết máy'. Nghiêm trọng hơn có thể bị giảm công suất động cơ đột ngột, và dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn.

Cụ thể hơn, khi xéc măng bị xử lý nhiệt không đúng cách, sẽ bị cứng lại. Dẫn đến tình trạng bề mặt của xéc măng bị bào mòn, khiến buồng đốt trầy xước và dầu tràn vào bên trong. Hậu quả là động cơ bị hao hụt dầu bôi trơn hoặc bó cứng xi-lanh. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ cháy xe.

Đối với những chủ nhân của các xe thuộc danh sách triệu hồi, Kia sẽ gửi thông báo đến từng người, yêu cầu họ đến đại lý chính hãng để kiểm tra và thay thế miễn phí nếu cần. "Trong quá trình kiểm tra, bộ điều khiển động cơ ECU sẽ được nâng cấp như một công cụ giám sát dữ liệu bổ sung để sớm phát hiện dấu hiệu lỗi động cơ", hãng Kia viết trong thông báo.

Tại thị trường Úc, Kia Seltos hiện được trang bị 2 loại động cơ. Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L. Thứ hai là động cơ xăng Nu MPi 4 xi-lanh, dung tích 2.0L kể trên. Cả hai động cơ này đều không được dùng cho Kia Seltos đang bán tại Việt Nam. Do đó, người dùng Kia Seltos tại Việt Nam không cần lo lắng về nguy cơ lỗi động cơ như trên.

Kia Seltos tại Việt Nam hiện được lắp ráp trong nước với động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.4L, sản sinh công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Như vậy, lỗi này không ảnh hưởng đến các mẫu xe Seltos bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, động cơ xăng Nu MPi 2.0L này lại được dùng cho một số mẫu xe Kia khác tại Việt Nam như Rondo, Optima và Cerato.

Đây không phải là lần đầu tiên Kia phải triệu hồi xe vì lỗi động cơ xăng Nu MPi 2.0L. Vào hồi năm 2021, hãng cũng từng phải thông báo triệu hồi tổng cộng 147.200 chiếc Seltos và Soul ở thị trường Mỹ vì lỗi động cơ này. Nguyên nhân của vụ triệu hồi là do xéc măng không được xử lý nhiệt đúng cách. Ngay sau đó, Kia Việt Nam đã đưa ra phản hồi liên quan đến việc triệu hồi mẫu xe này tại Mỹ. Theo đó, Kia Việt Nam cho biết chương trình triệu hồi xe Kia Seltos tại Mỹ theo thông báo của Kia toàn cầu không ảnh hưởng đến các xe Kia Seltos do Thaco sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam.
Minh Thu
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/so-luong-lon-xe-kia-seltos-bi-trieu-hoi-do-loi-dong-co-d148795.html