Thực trạng nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học xảy ra trong thời gian gần đây, đặc biệt vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến khoảng 600 học sinh nhập viện và một em học sinh tử vong tại trường Ischool (Nha Trang) đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục.

Trước tình hình đó, ngày 23/11, để chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học, UBND quận Ba Đình đã ra công văn gửi các phòng Y tế, Giáo dục và Đào tạo; Trung tâm Y tế quận; UBND 14 phường và Ban Giám hiệu các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn quận yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện công văn số 1423/UBND-YT ngày 12/8/2022 về đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận năm học 2022-2023 và thực hiện một số nội dung.

leftcenterrightdel
 Vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học đang được đông đảo phụ huynh quan tâm (Ảnh: NTCC).   


Cụ thể, trong công văn, UBND quận Ba Đình yêu cầu đối với phòng Y tế trên địa bàn cần chủ trì, phối hợp với các đơn vị tăng cường giám sát, kiểm tra các bếp ăn tập thể nhà trường và cơ sở chế biến suất ăn sẵn; xử phạt vi phạm các cơ sở cung cấp thực phẩm theo quy định. Ngoài ra, nếu có các trường hợp ngộ độc thực phẩm, cần tổng hợp báo cáo và tham mưu kịp thời xử lý.

Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo, quận Ba Đình yêu cầu chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng với đó, cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, người quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm,...

Quận Ba Đình yêu cầu trung tâm Y tế quận chỉ đạo trạm Y tế phường chủ động giám sát bếp ăn tại các trường học, cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập để kịp thời phát hiện mất an toàn thực phẩm trong trường học. Duy trì hệ thống cảnh báo nhanh về sự cố an toàn thực phẩm,...

Riêng với UBND 14 phường trên địa bàn quận Ba Đình, cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Ngoài ra, cần chủ động kiểm tra các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên địa bàn và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm.

Đặc biệt, trong công văn UBND quận Ba Đình yêu cầu Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm toàn diện về công tác an toàn thực phẩm trong trường học.

Cụ thể, đối với Ban Giám hiệu các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn, cần kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: Chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm tại các trường học; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định.

Sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã được đun sôi. Rà soát, kiểm soát hồ sơ các nhà cung cấp thực phẩm, cung cấp suất ăn; nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường.

Cùng đó, cần phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và UBND phường trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, UBND quận Ba Đình yêu cầu, ban giám hiệu các trường trên địa bàn cần duy trì hệ thống cảnh báo nhanh về sự cố an toàn thực phẩm; báo cáo kịp thời khi có trường hợp có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm về UBND quận.

Theo đó, UBND quận Ba Đình yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện và báo cáo về UBND quận để tổng hợp và đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

Hoài Linh
Nguồn Trẻ em Việt Nam
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/quan-ba-dinh-yeu-cau-hieu-truong-cac-truong-chiu-trach-nhiem-toan-dien-ve-bep-an-hoc-duong-d1482.html?fbclid=IwAR1rIPq8LdoVvVaq3TNKK8Sx4-zaQLjeN6NtRtN36FPYmnrWKdNengOxNcs