Tin từ Cục QLTT Phú Yên, Đội QLTT số 1 (Đội Cơ động), Cục QLTT Phú Yên phối hợp với Phòng PC03, PC08 - Công an tỉnh Phú Yên - tiến hành kiểm tra xe ô tô tải, biển kiểm soát 51C. 83060 đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam. Chiếc xe này do ông Nguyễn Tiến Tú (ở xã Trường Trung, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển.

Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe có 410 can (8.200 lít) rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ kèm theo.

Ông Nguyễn Tiến Tú khai nhận, ông được người môi giới thuê để chở hàng, không rõ chủ hàng là ai và không có bất cứ giấy tờ gì liên quan đến lô hàng.
leftcenterrightdel
Phát hiện số lượng lớn rượu không rõ nguồn gốc chuẩn bị đi tiêu thụ 

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số rượu nói trên để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy càng vào thời gian giáp tết, càng có nhiều vụ rượu giả, rượu nhập lậu bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Mới đây, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03)- Công an tỉnh Lào Cai cũng kiểm tra, phát hiện lô hàng đóng trong 40 hộp cát tông đang tập kết tại khu vực đường Hợp Thành, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai.

Kết quả khám bên trong các hộp cát tông có chứa rượu ống tre do nước ngoài sản xuất, số lượng 320 ống (8 ống/hộp). Toàn bộ hàng hóa không có giấy tờ kèm theo.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng là ông Hoàng Bá Sỹ, sinh năm 1977, trú tại tổ 26 phường Lào Cai, thành phố Lào Cai không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng nói trên.

Đội QLTT số 5 đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ hàng hóa để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Các chuyên gia đã cảnh báo trong các loại rượu giả, rượu kém chất lượng có một loại hợp chất vô cũng nguy hiểm đó là Methanol. Đây không phải là một loại cực độc, nhưng sau khi được sử dụng đưa vào cơ thể người, trải qua quá trình tiêu hóa, methanol sinh ra chất độc gây tổn thương võng mạc, thần kinh thị giác dẫn đến mù lòa, các bệnh về gan, thận thậm chí tử vong. Những loại rượu kém chất lượng chứa hàm lượng methanol cao do được điều chế từ những loại công etylic chất lượng thấp, cồn công nghiệp hoặc dùng những chất hóa học độc hại để pha chế.

Theo như khảo sát, Việt Nam là một quốc gia sử dụng hàm lượng rượu bia thuộc top 10 thế giới. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng rượu, bia trước khi đưa vào tiêu thụ vẫn còn nhiều hạn chế, đó là lý do vì sao rượu giả, rượu lậu vẫn chà trộn vào các nhà hàng, quán ăn một cách công khai.

Những người uống phải rượu giả nhiễm độc methanol sẽ xuất hiện các biểu hiện như: chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, mắt mờ,…trường hợp nhiễm độc nặng mà không được phát hiện sẽ có những dấu hiệu như: thở nhanh, suy thở, hôn mê, ngưng tim, thậm chí tử vong. Khi phát hiện những tình trạng này cần đưa nạn nhân nhanh chóng đến cơ quan y tế để cấp cứu.
Theo SHTT
Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/phat-hien-so-luong-lon-ruou-khong-ro-nguon-goc-chuan-bi-di-tieu-thu-d87636.html