Cụ thể, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Tuy nhiên, các tài xế cho biết họ không được hưởng trọn vẹn số tiền thu phí này. Đồng thời, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe cũng không hài lòng trước việc thu thêm phụ phí nêu trên.

Chị Trần Huỳnh Ngọc Hân (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết rất khó hiểu với quyết định thu thêm phí của Grab. Theo chị Hân, Grab đưa ra thông báo nhưng không giải thích rõ thời tiết như thế nào được xem là nắng nóng, thời điểm tính phí khách hàng.

"Tôi là khách hàng sử dụng Grab lâu năm, thậm chí sau này nhiều thương hiệu xe ôm công nghệ khác có mức phí rẻ hơn tôi vẫn trung thành với Grab. Nhưng sau khi thấy có thông báo phụ thu thêm trời nắng nóng thì tôi quyết định chuyển sang các hãng xe khác”.
leftcenterrightdel
  Grab tính thêm phụ phí khi khách đặt vào thời tiết nắng nóng gay gắt

Còn Chị Hoàng Ngọc Thảo Nhi (Quận 7, TP.HCM) thì cho rằng việc thu thêm phí nắng nóng không khác nào hình thức tận thu của Grab. Trong khi đó quyền lợi của khách hàng không được bảo vệ, tài xế cũng không được nhận trọn vẹn số tiền phụ thu.

"Nếu phụ thu phí nắng nóng thì tài xế mới xứng đáng được hưởng, tại sao lại cộng dồn vào cước toàn chuyến xe rồi tài xế phải chia phần trăm lại cho hãng. Bây giờ khách hàng đã có nhiều sự lựa chọn, hãng xe công nghệ nào ít có phí phụ thu, có mã giảm giá thì khách hàng lựa chọn thôi”, chị Nhi nói.

Thực tế, không chỉ riêng Grab mà còn nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ khác cũng áp dụng thu phí khác như cuốc xe trong thời gian cao điểm, đặt dịch vụ lúc đêm khuya, thời tiết bị ảnh hưởng, … Nhưng loại phụ thu phí do nắng nóng gay gắt thì hãng xe công nghệ Grab là hãng đầu tiên công bố.

Sau khi thông báo, người tiêu dùng và tài xế đều có những phản hồi về phía Grab. Tài xế cho rằng mục đích phụ phí là hỗ trợ tài xế nhưng lại chia chiết khấu cho hãng, như thế là không rõ ràng và không công bằng.
leftcenterrightdel
 Từ ngày 6/7 Grab thu phí nắng nóng tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.

Xét về góc độ pháp lý, các hãng xe công nghệ nếu muốn thu thêm bất kỳ khoản phụ phí nào cũng phải báo cáo với cơ quan chức năng, vì đây là vấn đề liên quan đến người tiêu dùng.

Chính vì vậy, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu Grab trước ngày 18/7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Grab cũng phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và tài xế.

Nhiều khách hàng cho rằng nếu cứ để yên cho Grab thu phí nắng nóng, sẽ tạo ra tiền lệ để các hãng xe công nghệ khác tăng phí vô tội vạ.

“Đôi khi số tiền mình bỏ ra không đáng bao nhiêu nhưng việc phụ thu mơ hồ vậy khiến tôi quyết định từ bỏ Grab, chuyển sang những hãng xe công nghệ khác có các dịch vụ tốt hơn. Đã đến lúc người tiêu dùng cần thể hiện quyền lực của mình, không thể để các đơn vị kinh doanh dịch vụ muốn làm gì thì làm được”, chị Nguyễn Ngọc Bảo Trân (Quận 4, TP.HCM) nói.
Tường Vi
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/nhieu-khach-hang-tuyen-bo-tu-bo-thuong-hieu-grab-vi-tang-phu-thu-phi-nang-nong-d145837.html