Gửi tiết kiệm biến thành mua bảo hiểm

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn tin ngày 15/8 cho biết, ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN chi nhánh TP.Cần Thơ vừa có văn bản đề nghị giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh TP.Cần Thơ (MB Cần Thơ) xác minh thông tin, báo cáo khiếu nại của công dân về việc "tư vấn gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm 82 năm".

Theo văn bản, NHNN chi nhánh TP.Cần Thơ có nhận đơn của bà Huỳnh Thị Thanh Dung (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) về việc 2 nhân viên của MB chi nhánh Cần Thơ là N.T.K.O. và L.T.T.T. tự đến cửa hàng kinh doanh của bà Dung để tiếp cận, tư vấn "gửi tiền tiết kiệm cho con". Nhưng sau đó, bà Dung được ký hợp đồng điện tử mua bảo hiểm có thời hạn đáo hạn 82 năm.

Với chức năng quản lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn, NHNN chi nhánh TP.Cần Thơ đề nghị giám đốc MB chi nhánh Cần Thơ xác minh lại thông tin công dân phản ánh và báo cáo về NHNN chi nhánh TP.Cần Thơ.

Liên quan vụ việc, lãnh đạo chi nhánh MB Cần Thơ cho biết đã làm việc với khách hàng và công ty bảo hiểm.

Vị lãnh đạo MB chi nhánh Cần Thơ nói: "Về thông tin ban đầu, thông tin khách hàng ký, nhắn chuyển tiền, file ghi âm, tin nhắn đã xác nhận lại là đã đồng ý tham gia mua bảo hiểm". Cũng theo vị lãnh đạo, công ty bảo hiểm sẽ soạn văn bản trả lời khách hàng.
leftcenterrightdel
 Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life.

Trong khi đó, trong văn bản phúc đáp, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas khẳng định khách hàng đã nhận được tin nhắn phát hành hợp đồng điện tử, xác nhận thông tin về hợp đồng bảo hiểm và đã được tư vấn về hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, công ty không đủ cơ sở giải quyết phản ánh của khách hàng.

Công ty cũng viện dẫn ngày đáo hạn hợp đồng là ngày kỷ niệm năm hợp đồng khi tuổi bảo hiểm đạt 100 tuổi nếu hợp đồng còn hiệu lực đến ngày cuối cùng của thời hạn hợp đồng.

Trường hợp hủy hợp đồng trong những năm đầu, khách hàng sẽ bị thiệt hại về tài chính do giá trị hoàn lại chưa bằng số phí đã đóng. Cụ thể trong 6 năm đầu, hủy hợp đồng trong năm thứ nhất bị trừ đi 90%, năm thứ 2 là 80%, năm thứ 3 là 70%, năm thứ 4 là 50%, năm thứ 5 là 20% và năm thứ 6 là 0%.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Dung, nhân viên O. liên tục mời gọi gửi tiết kiệm và nói chỉ sau 6 năm là có được khoản tiền tích lũy cho con. Sau đó, O. tiếp tục giới thiệu đồng nghiệp T. và cho biết là người phụ trách làm hồ sơ.

T. cũng giới thiệu tương tự là gửi tiết kiệm sau 6 năm là có được khoản tiền tích lũy cho con và không đề cập đến mua bảo hiểm. Vì vậy, bà Dung mới đồng ý.

Bộ Tài chính chỉ ra nhiều sai phạm

Trong một diễn biến liên quan đến Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, trước đó, trước đó, Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có công ty này.

Theo báo Công luận, trong quá trình thực hiện thanh tra chuyên đề về bán sản phảm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại MB Ageas Life vào năm 2021 và các thời kỳ có liên quan đã phát hiện nhiều sai phạm. Trong năm 2021, MB Ageas Life chỉ triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Bancassurance) bao gồm một ngân hàng và một công ty tài chính M.C đều thuộc hệ sinh thái.

Theo đó, trong quá trình hoạt động, MB Ageas Life đã ban hành quy trình, quy chế quy định các nội dung liên quan đến nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm nói chung và đại lý bảo hiểm thuộc kênh Bancassuranceurance (kênh phân phối hợp tác bảo hiểm qua ngân hàng), quy trình tiếp nhận, ghi nhận thông tin, phản ánh của khách hàng tham gia bảo hiểm, việc xử lý kỷ luật đối với các trường hợp đại lý bảo hiểm cá nhân của Công ty.

Tuy nhiên, các quy trình, quy chế của công ty lại... chưa có quy định xử lý kỷ luật đối với cá nhân là nhân viên thuộc đại lý tổ chức là ngân hàng thuộc hệ sinh thái của MB Ageas Life.

Bên cạnh đó, quy trình quản lý, đánh giá lực lượng bán hàng kênh Bancassurance chưa có chốt kiểm soát giám sát lại các đầu mục công việc cấp quản lý cần thực hiện, cơ chế giám sát báo cáo chưa được quy định cụ thể, chưa xây dựng các tiêu chí mang tính định lượng liên quan đến công tác quản lý chất lượng nhằm đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cấp quản lý; Quy trình tuyển dụng, đào tạo đại lý kênh Bancassurance chưa có bước đối soát với ngân hàng về danh sách nhân viên tham gia đào tạo trước khi tổ chức đào tạo.

Phát hiện nhiều đại lý chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm, MB Ageas Life hạch toán chi phí chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế.

Qua thanh tra chọn mẫu phát hiện 31 trường hợp đại lý bảo hiểm chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm, cụ thể như sau: Có 5 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa thực hiện đúng quy định của công ty về hướng dẫn khách hàng điền thông tin, kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm;

Có 4 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa thực hiện đúng quy định của công ty về gặp mặt, giám sát khách hàng ký hồ sơ, tài liệu;

Có 2 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa thực hiện đúng quy định của công ty để cho người khác sử dụng mã số đại lý của mình hoặc sử dụng mã số đại lý của người khác để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm;

Có 11 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa bảo đảm thực hiện đúng quy định của công ty liên quan đến chất lượng tư vấn của đại lý;

Có 9 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định của công ty về sử dụng biên lai thu phí, chậm bàn giao hợp đồng bảo hiểm,...

Bên cạnh đó, MB Ageas Life đã hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động Bancassurance là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là 5,96 tỷ đồng cụ thể: MB Ageas Life chi trả chi phí hoa hồng đại lý đối với các hợp đồng bảo hiểm đã bị hủy, chưa thu hồi đại lý số tiền là 748,457 triệu đồng.

MB Ageas Life chi trả chi phí đối với các hợp đồng bảo hiểm ước tính số liệu hoa hồng và thưởng cho các hợp đồng bảo hiểm khai thác bởi đại lý chưa chính xác tính tại thời điểm 31/12/2021 số tiền là 950,515 triệu đồng; MB Ageas Life chi trả chi phí Công ty đã chi thưởng trực tiếp cho các chi nhánh, cá nhân là nhân viên thuộc các đại lý tổ chức số tiền là 3,24 tỷ đồng; MB Ageas Life chi trả chi phí đối với khoản chi phụ cấp cố định cho 31 đại lý cá nhân số tiền là hơn 1 tỷ đồng.

Vân Anh (T/h)
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-mb-bi-to-tu-van-gui-tiet-kiem-thanhmua-bao-hiem82-nam-ngan-hang-nha-nuoc-chi-dao-xac-minh-a586836.html