Theo kết quả nghiên cứu đa quốc gia về “Tiếp thị sữa công thức ảnh hưởng đến quyết định nuôi dưỡng trẻ” được công bố tại sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ ngày 7/8 tại Hà Nội, TS Juliawati Untoro – Trưởng nhóm Dinh dưỡng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Khu vực Tây Thái Bình Dương, cho hay, nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam "thường sai lệch khoa học", bao gồm những tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Những tuyên bố tiếp thị này làm trầm trọng thêm những thách thức mà các cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm gia tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu đa quốc gia về “Tiếp thị sữa công thức ảnh hưởng đến quyết định nuôi dưỡng trẻ” được thực hiện từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2021, tại 8 quốc gia đại diện cho các châu lục và vùng lãnh thổ, gồm: Bangladesh, Trung Quốc, Mexico, Morocco, Nam Phi, Anh, Nigeria và Việt Nam. Việc điều tra được tiến hành ở phụ nữ mang thai, các bà mẹ và các những người có ảnh hưởng (influencers) bao gồm các chuyên gia y tế, đối tác, thành viên gia đình và bạn bè.

Các chuyên gia dinh dưỡng phân tích: HMO (Human Milk Oligosaccharide) - đại dưỡng chất nhiều thứ ba có trong sữa mẹ, chỉ sau chất béo và carbohydrate, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Còn DHA (Acid docosahexaenoic) là một acid béo không no thuộc nhóm omega-3. DHA là thành phần của các tế bào thần kinh, chiếm tỷ lệ 90% và tập trung trong chất xám của não ảnh hưởng đến sự thông minh và gần 60% trong võng mạc ảnh hưởng đến thị lực.

Cũng theo báo cáo, phụ nữ nói chung tích cực về việc cho con bú, tuy nhiên sự hiểu biết và niềm tin vào việc nuôi con bằng sữa mẹ của họ bị xói mòn bởi một loạt các thông điệp tiếp thị.

Báo cáo cho thấy: “Dinh dưỡng thường là trọng tâm của quảng cáo tại Việt Nam, định vị sữa công thức là tương đương với sữa mẹ, hoặc có thêm lợi ích so với sữa mẹ. Với trẻ từ 6 tháng tuổi đến trên 3 tuổi, sữa công thức là được định vị là chìa khóa cho “chiều cao”, “cân nặng” và “nhận thức” , những đặc điểm mà phụ nữ ở Việt Nam được báo cáo là mong muốn và có ảnh hưởng đến việc lựa chọn”. 

Theo WHO, việc tiếp thị đã ảnh hưởng đến quan điểm của phụ nữ về lợi ích dinh dưỡng của sữa công thức. Ở Trung Quốc, Nigeria, Anh và Việt Nam, phụ nữ nói cần bổ sung sữa công thức ngay cả khi họ đã cho con bú. Một số người cho rằng sữa công thức có thể bổ sung dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh mà họ tin rằng việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ có thể không thể cung cấp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy thông tin tiếp thị ảnh hưởng lớn đến thái độ của bà mẹ khi 82% biết về sữa công thức giai đoạn 2 (trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi) và 96% trong đó cho rằng sữa công thức là cần thiết. Điều này làm suy giảm tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/NĐCP-2014 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3/2015, là cơ sở pháp lý cho việc cấm quảng cáo, giới thiệu, gợi ý bán bình sữa và sữa công thức cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc hãng sữa chi mạnh tay cho quảng cáo tiếp thị trá hình. Còn tình trạng nhân viên y tế cung cấp cho hãng sữa thông tin của các mẹ bầu và nuôi con nhỏ, bởi vậy các hãng sữa vẫn đang dễ dàng gửi đi thông điệp quảng cáo và chương trình tiếp thị đến tận tay người tiêu dùng...

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, không chỉ ở trên bao bì sản phẩm, mà ở các quảng cáo tiếp thị cho sản phẩm của mình, các hãng sữa cũng thường nhấn mạnh, đánh vào thị hiếu tiêu dùng, với các chìa khóa được định vị bao gồm: chiều cao, cân nặng, tiêu hóa, nhận thức,…

Dưới đây là một số thông tin tiếp thị của các hãng sữa cho trẻ tại Việt Nam:

1. Dòng sữa Colosbaby của Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam

Đối với sữa Colosbaby Bio IQ Gold 0+ sử dụng cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, trên bao bì ghi cụ thể: Về tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung lượng kháng thể tự nhiên IgG tự nhiên từ sữa non ColosIgG 24h với hàm lượng cao 1000’mg giúp tăng sức mạnh hệ miễn dịch bên trong cơ thể; ColosIgG 24h kết hợp 2′-FL HMO, Vitamin A, C, E, Kẽm, Selen giúp tăng cường miễn dịch đường tiêu hóa, tăng sức đề kháng toàn cơ thể để chống lại các bệnh nhiễm trùng, cho bé sự phát triển khỏe mạnh và ít ốm bệnh.

Ngoài ra còn có công dụng giúp tăng cân khỏe mạnh, phát triển trí não vượt trội, phát triển chiều cao tối ưu, bụng êm giúp bé ngủ ngon.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các thông tin trên về dòng sữa ColosBaby của VitaDairy trên website cũng như video quảng cáo. ảnh: Chụp màn hình

Trong video quảng cáo dòng sữa ColosBaby của VitaDairy cũng nhấn mạnh đến việc giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngoài ra tùy thành phần dinh dưỡng mà hãng này chia ra các loại ‘Tiêu hóa tốt” “Phát triển trí não”, “Tăng cân khỏe mạnh”,…. Trong video quảng cáo về ColosBaby, hãng còn nhấn mạnh đến việc bổ sung hàm lượng sữa non ColosIgG 24h nhập khẩu từ mỹ (ColosIgG là loại sữa non được lấy từ bò mẹ trong 24h sau sinh).

Sữa bột Optimum Gold 1 có tính năng sản phẩm: Hấp thu và đề kháng, tăng 30% HMO (2’- FL) là prebiotic có cấu trúc tương tự như dưỡng chất được tìm thấy trong sữa mẹ, giúp hình thành hệ vi khuẩn có lợi, cùng với đạm Whey giàu Alpha-lactalbumin giúp tăng khả năng hấp thu và hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra còn giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội; Phát triển trí não nhờ DHA từ tảo kết hợp cùng với Lutein, Omega 3 & Omega 6, Taurin và Cholin giúp phát triển não bộ, thị giác.

2. Sản phẩm Vinlac Gold của Công ty cổ phần Vinameco

Theo Vinameco, sản phẩm Vinlac Gold có công thức dinh dưỡng cải tiến Core Activ + bổ sung 2’-FL HMO (là đại dưỡng chất có trong sữa mẹ, hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột, tăng khả năng miễn dịch cho bé), MCT, MK7, sữa non Colostrum, Inulin tác động sâu, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cho con tăng cân khỏe mạnh.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Thông tin về sản phẩm Vinlac Gold. Ảnh chụp màn hình

3. Các sản phẩm dinh dưỡng công thức của Công ty Cổ phần Sữa Natumil

Trên website của Natumil thể hiện, các sản phẩm dinh dưỡng cho bé của Natumil bổ sung đầy đủ, cân đối các vitamin và khoáng chất thiết yếu: Sữa non IgG 24h nhập khẩu từ Mỹ, 2’FL-HMO, MCT, DHA phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu, tăng cân, tiêu hoá tốt và phát triển toàn diện.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Những hình ảnh đăng tải trên website và facebook của Natumil.

Bộ sản phẩm dinh dưỡng của Natumil nổi bật 3 dòng sản phẩm bổ sung có chứa sữa bột và sữa bột pha sẵn gồm: Natumil Gain Gold - với đậm độ năng lượng 1,2kcal/ml - Hỗ trợ bé tăng cân, tăng chiều cao khỏe mạnh; Natumil Colos - Bổ sung sữa non 24h từ Mỹ cùng bộ đôi dưỡng chất quý Lactoferrin và Beta Glucan giúp tăng sức đề kháng; Natumil Gold - Hỗ trợ tiêu hóa, giúp bé hấp thu tốt hơn với hệ dưỡng chất chuẩn khoa học.

leftcenterrightdel
Sản phẩm dinh dưỡng công thức của Natumil dành cho trẻ 0-12 tháng tuổi 

4. Sữa Grow Plus+ đỏ của Nutifood

Trên website của Nutifood đăng tải, sữa Grow Plus+ đỏ có hệ Prebiotics kép 2-FL HMO và FOS/ Inulin cùng Sắt, Kẽm, Vitamin A, E, C, Selen giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ khoẻ mạnh, hạn chế các bệnh nhiễm khuẩn thường gặp. Cạnh đó là hàm lượng DHA cao gấp 3 lần cùng Cholin, Taurin hỗ trợ trẻ phát triển não bộ và thị giác, tăng cường khả năng nhận thức, ghi nhớ và học hỏi.

leftcenterrightdel
 

Ngoài ra còn một số loại sữa công thức ngoại dành cho trẻ sơ sinh được tiếp thị có hàm lượng DHA, HMO cao như:

- Sữa Similac IQ Plus: thương hiệu Similac (thuộc tập đoàn Abbott Hoa Kỳ).

Xuất xứ: Singapore;

- Sữa Blackmores Infant Formula Úc.

Xuất xứ: Úc.

- Sữa Enfamil A+

Thương hiệu: được cung cấp bởi thương hiệu sữa uy tín và lâu năm Mead Johnson của Hoa Kỳ.

Xuất xứ: Thái Lan.

- Sữa Morinaga

Thương hiệu: Morinaga là thương hiệu của Công ty sữa Morinaga của Nhật Bản,

Xuất xứ: Nhật Bản

- Sữa Aptamil

Thương hiệu: Sữa Aptamil được cung cấp bởi tập đoàn Danone của Pháp

Xuất xứ: New Zealand

- Sữa NAN OPTIPRO PLUS của Nestlé Thụy Sĩ.

PV (t/h)
Nguồn TEVN
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/chien-luoc-tiep-thi-sua-cong-thuc-o-viet-nam-sai-lech-ve-khoa-hoc-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-d2735.html