Báo VnExpress đưa tin, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016 quy định về hoạt động cho vay, với nhiều điều kiện tiếp cận vốn dễ dàng hơn.
leftcenterrightdel
 Người mua nhà, xe được vay ngân hàng này để đáo hạn ngân hàng khác từ ngày 1/9.

Trong đó, theo Điều 8 tại Thông tư cũ, việc vay vốn để trả khoản vay tại tổ chức tín dụng khác sẽ không được phép thực hiện, trừ trường hợp là vay trả nợ trước hạn khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh, có thời hạn vay ngắn hơn thời hạn vay còn lại của nợ cũ và chưa thực hiện cơ cấu.

Tuy nhiên, tại Thông tư 06 mới ban hành, giới hạn "phục vụ hoạt động kinh doanh" đã không còn được đề cập tới, 2 điều kiện còn lại về thời hạn và chưa thực hiện cơ cấu được giữ nguyên.

Theo đó, các nhà băng có thể cho khách hàng vay để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với mục đích phục vụ nhu cầu khác ngoài hoạt động kinh doanh, như các khoản nợ vay mua nhà, mua ô tô.

Với quy định mới, việc linh hoạt trong lựa chọn ngân hàng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn trước. Khách hàng có thể chọn nhà băng có lãi suất vay thấp hơn hoặc có nhiều chương trình hỗ trợ hơn để vay nhằm tối ưu hóa dòng tiền. Trước đây, nếu muốn đảo khoản nợ giữa các ngân hàng, khách hàng phải sử dụng một tài sản khác để thế chấp vay từ ngân hàng này, trước khi trả nợ và rút tài sản đảm bảo ở khoản vay cũ.

Bên cạnh việc giúp khách hàng linh hoạt hơn trong xử lý khoản vay cũ, Thông tư mới cũng bổ sung thêm một số trường hợp không được cho vay.

Trong đó, việc vay tiền từ ngân hàng để gửi tiền sẽ bị cấm. Ngân hàng cũng không được cho khách hàng vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Việc vay tiền từ ngân hàng để thanh toán góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh với dự án không đủ điều kiện kinh doanh cũng nằm trong trường hợp bị hạn chế.

Theo VTV, Thông tư 06 cũng đã bổ sung thêm 1 mục riêng quy định cụ thể về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử của tổ chức tín dụng đối với khách hàng và sửa đổi, bổ sung một số điều khoản khác để phù hợp hình thức cho vay này nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức tín dụng trong việc triển khai hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Theo đó, trong hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử, tổ chức tín dụng được quyền xác minh thông tin khách hàng... bằng phương tiện điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

Ngân hàng được quyền giao kết thỏa thuận cho vay dưới hình thức hợp đồng điện tử. Khác với việc chỉ chấp nhận hợp đồng giấy trước đây.

Đối với nhu cầu vay vốn phục vụ nhu cầu thiết yếu của cá nhân, hộ gia đình như vay mua ô tô, mua trang thiết bị tiêu dùng... thì chỉ cần đưa thông tin về tổng nguồn vốn cần sử dụng, mục đích và thời gian sử dụng vốn và nguồn trả nợ.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, Thông tư 06 không siết điều kiện cho vay đối với khách hàng. Theo quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng hiện hành, khách hàng vay vốn phải đáp ứng 03 điều kiện gồm: mục đích vay vốn hợp pháp; có phương án sử dụng vốn khả thi, có khả năng tài chính để trả nợ. Đây là các điều kiện vay vốn tối thiểu mà khách hàng phải đáp ứng theo quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng.
Vân Anh (T/h)
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-mua-nha-xe-duoc-vay-ngan-hang-nay-de-dao-han-ngan-hang-khac-tu-ngay-1-9-a584313.html