Tại hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tổ chức ngày 19/7, ông Đặng Khắc Phúc, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cho biết, qua rà soát, đơn vị phát hiện 1 công ty liên tục xuất nhiều hóa đơn trong vòng 7 ngày, tổng giá trị hóa đơn lên tới 34.000 tỷ đồng.

Đây là công ty chuyên kinh doanh yến sào. Tuy nhiên, trong tổng giá trị hóa đơn 34.000 tỷ đồng, chỉ có 40 triệu đồng hóa đơn kinh doanh yến, số còn lại là hóa đơn xuất vào thị trường chứng khoán.

Theo lãnh đạo Chi Cục thuế quận Bình Thạnh, để có thể xuất lượng hóa đơn giá trị 34.000 tỷ đồng trong thời gian rất ngắn, doanh nghiệp trên đã phải thực hiện cả ngày lẫn đêm. Chi cục thuế Bình Thạnh đã báo cáo Cục Thuế TP.HCM và Tổng cục Thuế để kiểm tra, xử lý việc sử dụng hóa đơn của công ty này.
leftcenterrightdel
Trụ sở công ty đã xuất lượng hóa đơn có giá trị khủng. Ảnh: Công an nhân dân 

Theo báo Công an nhân dân, doanh nghiệp nêu trên là Công ty TNHH Yến Sào Hubnest, mã số thuế 0317512399, do bà Phạm Thị Hương làm đại diện pháp luật. Công ty này mới chỉ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đi vào hoạt động từ ngày 11/10/2022.

Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là “Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh” với địa chỉ trụ sở tại số 435R Phạm Văn Đồng, phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Theo tạp chí Nhà đầu tư, tại ngày 11/10/2022,Yến Sào Hubnest có vốn điều lệ 2,5 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm giám đốc doanh nghiệp, đồng thời chủ sở hữu của doanh nghiệp này là bà Phạm Thị Hương (sinh năm 1992), thường trú ở tỉnh Bình Phước, hiện đang sinh sống tại quận 10, TP.HCM.

VTC News đưa tin, cũng theo ông Đặng Khắc Phúc, có một số trường hợp vi phạm bị phát hiện nhưng khi công chức ngành thuế mời doanh nghiệp lên giải trình, cung cấp thông tin theo quy định (trong vòng 15 ngày) thì đại diện doanh nghiệp đã bỏ trốn.

“Có lần chúng tôi phát hiện một công ty xuất 6.000 tỷ đồng hóa đơn nhưng sau đó đại diện doanh nghiệp đã bỏ trốn”, ông Phúc cho hay.Ông Đặng Khắc Phúc chia sẻ, hiện nay, doanh nghiệp rất đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực và hình thức kinh doanh. Do đó, công tác quản lý thuế cũng xuất hiện hàng loạt những rủi ro, điển hình như hành vi sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp. Bên cạnh những doanh nghiệp có lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì còn một bộ phận doanh nghiệp muốn tìm được lợi nhuận ngoài việc sản xuất.

Theo ông Phúc, việc nộp ít thuế cũng là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, đây chính là hành vi trốn thuế. Từ đó sinh ra cung - cầu hóa đơn dẫn đến hình thành các doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, nhiều tổ chức, cá nhân đang khai thác "kẽ hở" của luật pháp về cấp đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu Tư để trục lợi. Một cá nhân chỉ cần sử dụng giấy tờ tùy thân để đăng ký đại diện cho doanh nghiệp mà không cần chứng minh nhân thân, địa chỉ trụ sở và cơ sở sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, vốn kinh doanh cũng được khai khống, doanh nghiệp nào cũng khai có vốn 30 tỷ đồng.
Vân Anh (T/h)
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-cong-ty-ban-yen-sao-xuat-hoa-don-34-000-ty-lien-tuc-trong-7-ngay-a583821.html