Tự ý thay đơn vị quản lý tòa nhà, chi tiêu "mập mờ"
Cư dân chung cư Bắc Hà Lucky tại số 30 Phạm Văn Đồng phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh có nhiều vi phạm trong quản lý, chi tiêu sai mục đích của BQT chung cư. Đáng nói sau nhiều lần yêu cầu đại diện BQT tổ chức hội nghị cư dân để giải trình và làm rõ nhưng vẫn không có hồi âm.
|
|
Việc không trực tiếp đối thoại, giải quyết thắc mắc, nảy sinh những nghi ngờ khiến một số cư dân làm đơn tố cáo Ban quản trị Chung cư Bắc Hà Lucky. |
Cụ thể, kể từ khi được bầu lại (tại cuộc họp bất thường ngày 14/7/2019), BQT đã dự thảo Quy chế hoạt động mới nhưng chưa tổ chức hội nghị cư dân để thông qua. Ông Nguyễn Hoàng Quân, cư dân chung cư cho biết, trong quá trình hoạt động, lãnh đạo BQT tự đứng ra ký hợp đồng (trên 200 triệu đồng) với đơn vị vận hành tòa nhà mà không tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cư dân, trái với quy định tại điểm e khoản 1 Điều 41 của Thông tư 02/2016/TT-BXD Về quy chế quản lý nhà chung cư).
"Điều khoản này quy định BQT có nhiệm vụ tổ chức họp hội nghị nhà chung cư để quyết định thay thế đơn vị quản lý vận hành trong trường hợp đơn vị đang quản lý vận hành không còn đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định", ông Quân dẫn chứng.
Ngoài ra, cư dân cũng phản ánh, BQT tự nâng phụ cấp của các thành viên từ 6 triệu đồng lên 9 triệu đồng/tháng, không thông qua hội nghị, chưa được toàn thể cư dân đồng ý.
Ngoài ra, cư dân tòa nhà Bắc Hà Lucky còn phản ánh, BQT chi sai trong việc cắt cáp thang máy, lắp camera… Trong đó, BQT tòa nhà đã ký hợp đồng lắp đặt với đơn vị cung cấp với số tiền trên 52 triệu đồng, thuê đơn vị xử lý môi trường trên 30 triệu đồng không tuân thủ quy chế tòa nhà, không lấy ý kiến của cư dân, trưởng tầng trong việc lựa chọn nhà cung cấp… không đảm bảo theo nội dung Quy chế thu chi tài chính của BQT tòa nhà Bắc Hà Lucky (lập ngày 26/1/2018-PV) quy định: Với những khoản chi trên 20 triệu đến dưới 100 triệu phải tổ chức họp tối thiểu 10% đại diện hợp pháp các căn hộ và đảm bảo có trưởng các tầng tham dự, lập biên bản lưu lại và thực hiện theo đa số biểu quyết. Việc này khiến cư dân bức xúc có ý kiến phản ánh.
Hơn nữa, việc BQT thực hiện các hợp đồng khi chưa có sự đồng thuận của cư dân nảy sinh các vấn đề về an ninh trật tự. Đỉnh điểm, ngày 16/8 khi có đơn vị đến khoan, lắp camera mà cư dân không biết nảy sinh tranh cãi khiến cơ quan công an phường Dịch Vọng Hậu đã phải tiến hành lập biên bản… Đáng chú ý, theo phản ánh những ý kiến thắc mắc kéo dài không được BQT tổ chức hội nghị giải đáp khiến cư dân bức xúc làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.
"Đổ" lỗi do dịch COVID-19
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Lịch, Trưởng BQT tòa chung cư Bắc Hà Lucky thừa nhận, BQT đã soạn dự thảo Quy chế hoạt động mới đưa ra xin ý kiến cư dân nhưng còn vướng một số lý do, chưa tổ chức hội nghị. Hiện nay, BQT vẫn sử dụng quy chế cũ. Hàng tháng, việc chi tiêu được BQT thông tin công khai thông tin chi tiết các hoạt động trên bảng tin của tòa chung cư.
|
|
Ban quản trị chung cư Bắc Hà Lucky cho rằng, do không thể tổ chức hội nghị cư dân do vướng dịch COVID-19 nên BQT đã quyết định ký hợp đồng 1 năm với đơn vị vận hành |
Theo ông Lịch, đơn vị vận hành tòa nhà vẫn là đơn vị đã ký hợp đồng với BQT cũ. Sau khi BQT mới được bầu đơn vị vận hành đã xin "thử thách" khoảng 6 tháng và được cư dân đánh giá bằng phiếu đạt yêu cầu. Khi hết thời hạn, do không thể tổ chức hội nghị cư dân do vướng dịch COVID-19 nên BQT đã quyết định ký hợp đồng 1 năm với đơn vị vận hành.
Ngoài ra, ông Lịch cho biết, việc chi thù lao cho các thành viên BQT vẫn được giữ nguyên như BQT cũ (tổng là 9 triệu/tháng). Do trước đây BQT có 5 người nay giảm xuống còn 3 người thì thu nhập của thành viên BQT tăng lên. Tuy nhiên, tại Quy chế thu chi tài chính của Ban Quản trị tòa nhà Bắc Hà Lucky quy định việc chi thù lao cho các thành viên ban quản trị rõ ràng như sau: Trưởng ban là 2,5 triệu, phó ban là 2 triệu, ủy viên là 1,5 triệu.
Theo ông Lịch, hiện nay, do không quản lý được các việc phát sinh trong thang máy, nên BQT đã xin ý kiến cư dân lắp camera, 90% đồng thuận. BQT đã mời cư dân gửi báo giá cạnh tranh, xem xét và lựa chọn đơn vị phù hợp đáp ứng tiêu chí đưa ra. Sau đó, BQT ra quyết định công khai giá lắp, đơn vị lắp, thời gian lắp, đến nay đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân và các tài liệu được cung cấp, tại các phiếu xin ý kiến lắp đặt hệ thống camera không thấy ghi đơn vị trúng đấu giá, không ghi giá tiền lắp, thời gian, kế hoạch lắp đặt…
Đối với việc chi tiền hút bể phốt, ông Lịch cho biết, theo quy định, đến định kỳ nếu cơ quan chức năng kiểm tra mà chưa xử lý sẽ bị xử phạt với kinh phí lớn. Do đó, để đảm bảo vệ sinh, tuân thủ quy định, nhận thấy phải làm nhưng đảm bảo tiêu chí rẻ, tối ưu BQT mới đưa ra quyết định thuê đơn vị hút.
UBND phường Dịch Vọng Hậu đã tổ chức buổi làm việc giữa BQT, cư dân để giải quyết những nội dung trên. Đại diện UBND phường Dịch Vọng Hậu đề nghị BQT thực hiện đúng quy chế hoạt động của nhà chung cư, tăng cường đối thoại, giải quyết vướng mắc của cư dân và thông qua quy chế hoạt động mới. Đồng thời, sớm tổ chức hội nghị nhà chung cư (vào trước 15/8 nếu không có vướng mắc). Tuy nhiên, đến nay, những vướng mắc này vẫn chưa được xử lý rốt ráo, cư dân liên tục phản ánh, thậm chí gửi đơn tố cáo BQT vi phạm pháp luật đến các cơ quan. |