leftcenterrightdel
 

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Trong đó, Cục hàng không đề nghị áp dụng áp giá sàn với mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể:

Đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều và tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Đường bay từ 500 - 850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng.

Đường bay từ 850km - dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng.

Đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Giá vé máy bay tới đây thấp nhất là 320.000 đồng một vé thay vì 0 đồng - Ảnh 1.

Sắp hết thời vé máy bay 0 đồng vì COVID-19?

Lý giải thêm về đề xuất này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh trong giai đoạn từ đầu 2020 đến nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

Trong khi đó các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội tàu bay với số lượng tương đương thậm chí lớn hơn số lượng tàu bay năm 2019. Doanh thu sụt giảm mạnh trong khi chi phí giảm không đồng tốc với doanh thu dẫn đến các hãng hàng không bị đứt gãy dòng tiền thanh toán.

Đây là những nguyên nhân chính căn bản trực tiếp tác động xấu đến hiệu quả sản xuất kinh doanh vận chuyển hàng không gây nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại của các hãng hàng không.

Đề xuất này cũng được Cục Hàng không đưa ra trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế của các nước đã hoặc đang thực hiện quy định mức giá tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, các hãng hàng không và nhà nước.

Khung giá trên sát với thực tế về mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.

Tuy nhiên, theo cơ quan quản lý, đề xuất áp giá sàn vé máy bay chỉ là "chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19", nên Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu này trong 12 tháng, từ 1/11/2021 đến hết ngày 30/10/2021.

Cục này cũng nhận định, thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi sớm hơn thị trường hàng không quốc tế và việc phục hồi hoàn toàn trong năm 2023 là khả thi. Ngoài ra, việc xem xét kéo dài chính sách này hoàn toàn có thể thực hiện được nếu thị trường nội địa tiếp tục gặp khó khăn như giai đoạn năm 2021.

Về dài hạn, khi thị trường phát triển bình thường, để phù hợp với thông lệ quốc tế, Cục đề xuất quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết. Nhà nước thực hiện kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của luật Cạnh tranh.

 
 
Hải Yến
 

Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/gia-ve-may-bay-toi-day-thap-nhat-la-320000-dong-mot-ve-thay-vi-0-dong-161210709110012413.htm