Đồ chơi là vật dụng cần thiết, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Nhiều phụ huynh sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đáp ứng nhu cầu mua sắm đồ chơi cho trẻ. Tuy nhiên họ thường “tiện đâu mua đó” hay đặt hàng qua mạng nên không lường hết những nguy hại mà trẻ có thể gặp phải từ những món đồ chơi giá rẻ.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Thị trường đồ chơi trẻ em ngày càng mở rộng do nhu cầu xã hội tăng cao. Từ các chợ truyền thống, siêu thị, các cửa hàng bán đồ chơi ở lề đường… đến các trang mạng xã hội, chợ online cũng đều dễ dàng bắt gặp những món đồ chơi giá rẻ đa dạng về chủng loại và màu sắc.

Những sản phẩm như siêu nhân, cần cẩu, búp bê, bộ đồ chơi về nấu ăn,... có màu sắc sặc sỡ, kích thích thị giác của trẻ nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt mức giá cho các sản phẩm này “khá mềm”, chỉ dao động từ vài chục nghìn đến 200-300 nghìn đồng.

Được biết, hầu hết đồ chơi giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ. Dù có thể được ghi hạn sử dụng, cảnh báo độc hại hay hướng dẫn sử dụng nhưng tem nhãn lại chủ yếu là tem photo, chất liệu sản phẩm mỏng, giòn, có mùi hăng… Thông thường, nhằm tạo niềm tin cho người mua hàng, người bán thường nói đây là hàng xuất khẩu bị tồn kho, hoặc hàng bị lỗi nên mới bán giá rẻ.

Trong khi đó, theo phản ánh của ANTV, hiện đồ chơi giá rẻ đều được làm từ nhựa tái chế. Trong đó, đồ chơi Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất và cũng có giá thành rẻ nhất trên thị trường. Những loại đồ chơi này sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ.

Về vấn đề này, các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều cảnh báo, nếu sử dụng trong thời gian dài, những chất độc hại từ đồ chơi giá rẻ sẽ xâm nhập vào cơ thể khi tiếp xúc qua da, đường miệng, đường hô hấp, khiến trẻ có nguy cơ bị ngộ độc, rối loạn chức năng, tăng hoóc-môn, dậy thì sớm hoặc thậm chí có thể bị ung thư.

Lưu ý khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ, cha mẹ cần chú ý chọn lựa những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn theo tiêu chuẩn, kiểm định chất lượng. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tham khảo Hướng dẫn lựa chọn sản phẩm an toàn cho trẻ của Hiệp hội an toàn trẻ em châu Âu để chọn lựa.

- Về kích cỡ đồ chơi: Bất cứ đồ chơi nào đều nên có kích cỡ không dưới 6cm chiều dài và 3cm chiều rộng. Nếu đồ chơi hình tròn thì đường kính nên lớn hơn 5cm.

- Về màu sắc: Tránh những đồ chơi có màu rực rỡ. Màu vàng rực đặc biệt không nên chọn bởi nguy cơ cao có chì bên trong.

- Về hình dạng và chất liệu: Đồ chơi không nên có cạnh sắc hay các lỗ rộng khiến trẻ dễ bị đứt hoặc mắc kẹt ngón tay. Cố gắng chọn những đồ chơi bằng vải hay gỗ không sơn, nhuộm.

Trước thực tế các loại đồ chơi giá rẻ tràn lan như hiện nay, tiềm ẩn nhiều nguy hại cho trẻ nhỏ, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, thông tin về các loại sản phẩm độc hại, dấu hiệu nhận biết và tác hại từ các loại đồ chơi không đảm bảo chất lượng nhằm giúp người mua nâng cao hiểu biết, trở thành người mua hàng thông thái khi chọn lựa sản phẩm.
Hải Nam
Nguồn Trẻ em Việt Nam
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/do-choi-gia-re-tiem-an-nhieu-tac-hai-khon-luong-d1938.html