Ngày nay, với sự đa dạng của các thương hiệu mì ăn liền, việc chọn mua hương vị mà con bạn yêu thích đã trở nên thật dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần dừng lại và suy nghĩ xem mì có phải là thức ăn phù hợp cho con bạn hay không. Trước tiên, hãy tìm hiểu xem mì có phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hay không.

Trẻ ăn mì có an toàn không?

Mì là một loại mì ống làm bằng bột. Mì tự làm được ăn như một món ăn chính ở một số nơi trên thế giới và an toàn để tiêu thụ vì nó không có hóa chất và chất bảo quản. Tuy nhiên, những thứ bạn mua trên thị trường, bao gồm cả mì ăn liền, có hóa chất và chất bảo quản không phải là lựa chọn tốt cho trẻ em.
leftcenterrightdel
 

Bất kỳ loại mì nào, dù tự làm hay đi mua đều không an toàn cho trẻ sơ sinh vì chúng có thể bị nghẹn. Đối với trẻ lớn hơn, bạn có những lựa chọn lành mạnh hơn và tránh mì ăn liền. Hãy cùng xem tại sao mì/mì ăn liền lại không an toàn cho con bạn.

Dưới đây là một số lý do tại sao mì ăn liền không tốt cho con bạn.


1. Không đảm bảo dinh dưỡng

Mì sau chế biến có thành phần chính là tinh bột, chúng chỉ đáp ứng được carbs và chất béo. Khi sử dụng cho bữa chính bạn sẽ không nhận được chất đạm cũng như vitamin mà cơ thể cần. Điều này càng nghiêm trọng hơn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Thêm vào đó lượng calo của sản phẩm cao và được liệt vào danh sách calo rỗng.

2. Tích tụ chất béo chuyển hóa

Mì được hấp và sau đó chiên ngập dầu để kéo dài thời gian sử dụng. Điều này dẫn đến chất béo chuyển hóa từ dầu trở thành một phần của mì, dẫn đến trẻ tăng cân béo phì.

3. Phủ lớp dầu bảo quản


Mì sau khi sản xuất cần phải trông hấp dẫn, và điều đó đạt được bằng cách phủ lên chúng một lớp dầu ngăn cách trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, lớp dầu này sẽ không tốt cho gan của trẻ.

4. Thực phẩm có Propylene Glycol

Để giữ độ ẩm của sợi mì được lâu, các cơ sở sản xuất đã bỏ thêm propylene glycol. Khi trẻ em ăn mì tôm lâu dài sẽ tăng nguy cơ tổn thương đến tim và thận.

5. Sử dụng hương liệu tạo vị

Monosodium Glutamate được sử dụng khá phổ biến trong mì ăn liền. Chất này có tác dụng làm hương vị ngon hơn. Hóa chất này có hại cho trẻ em cũng như người lớn, vì nó được biết là dẫn đến tổn thương não.

6. Natri làm chất bảo quản

Mì chứa nhiều muối để bảo quản chúng trong thời gian dài. Natri, nguyên tố có trong muối, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan quan trọng và có thể gây tổn thương khi tiêu thụ quá mức.

7. Chứa hóa chất không tốt cho sức khỏe

Ngoài những lý do đã nói ở trên, chất hóa dẻo và dioxin cũng được dùng trong một gói mì. Khi bạn ăn mì ăn liền nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tiến đến gần hơn. Kể cả là đã nấu sôi ở lửa cao thì hóa chất cũng không mất đi.

Những điều cần nhớ khi cho trẻ ăn mì

Dù ăn mì có tiện lợi và hấp dẫn như nào thì khi cho trẻ ăn, cha mẹ cũng nên lưu ý:

Không sử dụng gia vị đi kèm để hạn chế các loại hóa chất không tốt. Bạn có thể tự pha chế gia vị bằng những gia vị có sẵn trong nhà.

Không dùng gói dầu ăn có sẵn trong mì. Hãy thử chọn loại dầu cọ, dầu oliu hay dầu dừa thân thiện với sức khỏe để nấu mì.

Mì tôm chứa rất ít hàm lượng dinh dưỡng. Vì vậy, bạn hãy bổ sung thêm rau, thịt để nấu mì cho trẻ.

Hãy lựa chọn loại mì có hàm lượng muối thấp. Cho trẻ em ăn mì sẽ khiến bạn cần mất công chọn lựa kỹ hơn. Phần lớn mì ăn liền được thiết kế để phù hợp với khẩu vị của người lớn.
An An
Nguồn Trẻ em Việt Nam
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/mi-an-lien-co-tot-cho-tre-so-sinh-va-tre-nho-d1343.html