Hiện tại mỗi thiết bị Android có một ID riêng, cho phép nhà quảng cáo xây dựng chân dung người dùng dựa trên những gì họ thực hiện trên máy, từ đó phân bổ quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác. Tuy nhiên, Google bắt đầu thử nghiệm các lựa chọn thay thế cho ID này trong năm nay, trước khi loại bỏ hoàn toàn.
leftcenterrightdel
 

Google cho biết những thay đổi này sẽ cải thiện quyền riêng tư cho người dùng Android, hạn chế lượng dữ liệu khổng lồ mà các nhà phát triển ứng dụng thu thập từ khách hàng sử dùng hệ điều hành này.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại thay đổi trên có thể mang lại cho Google nhiều quyền lực hơn đối với quảng cáo kỹ thuật số và có khả năng làm tăng hành vi độc quyền. Google hiện thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu, sở hữu nhiều công cụ được các nhà quảng cáo sử dụng để tiếp cận người dùng trực tuyến. Đơn cử riêng ứng dụng YouTube đã tạo ra doanh thu hơn 61 tỉ USD chỉ trong quý 4 năm ngoái.

Bước đi này của Google được đưa ra hơn một năm sau khi Apple bắt đầu chặn các trình theo dõi trên hệ điều hành iOS, cung cấp cho khách hàng nhiều công cụ hơn để giới hạn dữ liệu mà họ chia sẻ với các nhà phát triển ứng dụng. Ở thời điểm đó, động thái này đã gây ra làn sóng chấn động trong thế giới quảng cáo và dẫn đến việc Facebook - công ty kiếm được hàng tỉ USD từ các quảng cáo trên thiết bị di động - cho biết những thay đổi này sẽ ảnh hưởng xấu tới doanh thu trong tương lai. Bên cạnh đó, Google vốn ít phụ thuộc vào dữ liệu di động hơn, họ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi và thậm chí có thể thu lợi từ việc các nhà quảng cáo chuyển từ Facebook sang YouTube.

Google cho biết sẽ thực hiện các thay đổi trong hai năm tới và hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển ứng dụng, nhà quảng cáo để tạo ra các cách nhắm mục tiêu quảng cáo mới cũng như đo lường hiệu quả của chúng.

Anthony Chavez, Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm về bảo mật và quyền riêng tư của Android, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các nền tảng khác đã điều chỉnh cách tiếp cận về quyền riêng tư của người dùng. Chúng tôi tin thay đổi này sẽ giúp bảo vệ dữ liệu người dùng. Về lâu dài chúng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn nhà phát triển ứng dụng".

Google cũng đang thực hiện chỉnh sửa quyền riêng tư với trình duyệt Web Chrome của mình. Theo đó, trình duyệt này đang làm việc để loại bỏ cookie của bên thứ ba - những đoạn mã nhỏ được sử dụng để theo dõi mọi người trên Internet và gửi cho họ những quảng cáo được nhắm mục tiêu. Việc này đã gây ra khá nhiều tranh cãi và gặp phải rất nhiều phản đối từ cộng đồng quảng cáo.

Tháng trước, họ đã loại bỏ đề xuất ban đầu là thay thế cookie theo dõi bằng một hệ thống sắp xếp người dùng Chrome thành các nhóm sở thích dựa trên dữ liệu của họ và cho phép các nhà quảng sử dụng lượng dữ liệu đó. Google hiện đề xuất chỉ định cho mỗi người dùng một số “chủ đề” dựa trên lịch sử duyệt web của họ, chẳng hạn như trang trí nhà cửa hoặc bóng rổ và cho phép các nhà quảng cáo hiển thị quảng cáo dựa trên các mô tả đó.

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi lớn về cách những thay đổi sẽ được áp dụng như thế nào trên cả trình duyệt Web và điện thoại di động. Những người ủng hộ quyền riêng tư cho rằng những thay đổi này là không đủ, một số người dùng cho rằng Google nên chặn hoàn toàn mọi hoạt động theo dõi. Các nhà quản lý, các website, nhà phát triển ứng dụng và quảng cáo lo ngại rằng khi một công ty đã thống trị Internet như Google thực hiện các thay đổi, các bên buộc phải thích nghi.

Các cơ quan quản lý đã bày tỏ lo ngại về những thay đổi trong việc theo dõi quảng cáo của Google. Cơ quan cạnh tranh của Vương quốc Anh gần đây đã cắt một thỏa thuận với Google, trong đó doanh nghiệp buộc phải đồng ý minh bạch hơn về những thay đổi mà họ đang thực hiện và cho các công ty khác có thêm thời gian để điều chỉnh chúng những phương án quảng cáo trong tương lai theo Google.
Lê An
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/google-thay-doi-chinh-sach-giup-bao-ve-nguoi-dung-android-d130304.html