Hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua quạt tích điện trong các cửa hàng điện máy, tạp hóa, thậm chí là tại vỉa hè, trên các xe hàng rong với mức giá chỉ từ 20.000-70.000 đồng.

Không chỉ được bày bán trong các cửa hàng hay vỉa hè mà trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada hay Facebook quạt mini cũng được chào bán với mức giá từ 10.000 – 200.000 đồng tùy loại.
leftcenterrightdel
 

Ưu điểm của quạt là có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, kiểu dáng đa dạng, từ loại cầm tay cho đến loại có chân đứng để đặt trên mặt bàn, hoặc kẹp để cố định tại một vị trí nào đó. Quạt mini đa phần đều có pin sạc qua cổng USB hoặc dùng pin AA (pin con thỏ), cho phép dễ dàng sạc cũng như thay thế.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay có rất nhiều sản phẩm quạt tích điện được bán tràn lan trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thậm chí nhiều người không khỏi bực mình vì mua phải hàng kém chất lượng hoặc không biết cách sử dụng nên chưa dùng đã hỏng.

Theo các chuyên gia, pin từ những mẫu quạt mini trôi nổi này chẳng khác gì “quả bom” di động. Bản thân các viên pin sạc dùng nhiều lần đều có nguy cơ phát nổ do các thành phần hóa học cấu tạo bên trong. Nếu nó được sản xuất bằng dây chuyền lạc hậu, không qua kiểm định thì càng mất an toàn hơn.

Trong khi đó những mẫu quạt mini không tích hợp pin, giá chỉ từ 10.000 đồng cũng có thể gây nguy hiểm do động cơ làm việc quá công suất, sử dụng dây điện kém chất lượng dẫn đến hiện tượng đoản mạch. Nếu món đồ này được cắm vào viên pin dự phòng giá rẻ thì nguy cơ cháy nổ cao như loại quạt sạc mini, còn cắm vào máy tính có thể làm hỏng thiết bị.

Nguy cơ cháy nổ với quạt sạc mini càng tăng cao khi được sử dụng trong thời tiết nắng nóng, oi bức. Một số sản phẩm thêm tính năng phun sương nhưng bình chứa nước bị rò, độ ẩm cao gây hỏng linh kiện điện tử. Việc sạc pin cho thiết bị này cũng tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt với những người có thói quen sạc qua đêm, để quạt sạc ở nơi dễ sinh nhiệt.

Các chuyên gia cũng khuyên người dùng không nên sử dụng quạt đến cạn kiệt pin, vì như vậy khả năng phục hồi công suất của quạt sau khi sạc lại sẽ rất kém.

Nếu quạt có thời gian dùng đến 8 giờ thì chỉ nên dùng khoảng 6 - 7 giờ là tắt và mang đi sạc. Trong trường hợp dù không dùng đến quạt cũng nên thường xuyên mang quạt ra sạc vì bản thân quạt tự tiêu hao năng lượng. Nếu dùng đúng cách, độ bền của quạt sạc có thể đạt từ 2-3 năm, còn ngược lại độ bền của quạt chỉ ở mức khoảng 3-6 tháng.

Một nguyên nhân nữa khiến tuổi thọ của quạt sạc không cao là do quạt sạc bị “chai” vì không áp dụng đúng cách sạc với ắc quy. Để quạt sạc nói riêng và các sản phẩm sạc điện khác bền, người sử dụng cần chú ý sạc điện và bảo dưỡng. Khi mới mua về, người tiêu dùng nên sạc trong vòng 15 tiếng, khi sạc phải tắt hết các chức năng. Dù dùng ít hay dùng nhiều cũng phải sạc lại để ắc quy không bị chai và nguồn điện luôn được tích đủ.
Hương Mi
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/quat-tich-dien-gia-re-tiem-an-nguy-co-chay-no-d145314.html