Theo ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng tạp hoá, siêu thị trên địa bàn TP.HCM, các loại bia đều đồng loạt tăng giá. Đa phần giá bia tại các siêu thị đều cao hơn so với các cửa hàng tạp hoá bên ngoài, chưa kể nếu mua lẻ mức giá còn cao hơn.

Giá bia liên tục biến động

Anh Nguyễn Trung Tín, nhân viên kinh doanh hàng tiêu dùng TP.HCM cho biết thị trường bia trong thời gian gần đây liên tục biến động về giá, mỗi loại bia đều có sự tăng, giảm thất thường, tại thị trường TP.HCM, các loại bia được tiêu thụ nhiều nhất là Tiger, Heineken và bia Sài Gòn.
leftcenterrightdel
 Giá các loại bia trên thị trường liên tục tăng cao trong thời gian qua.

Cụ thể, bia Tiger (lon) các loại có giá giao động từ 365.000 - 450.000 đồng/thùng, trong đó, phổ biến nhất là bia Tiger xanh, hiện có giá 365.000 đồng/thùng 24 lon. Heineken có giá từ 405.000 - 460.000 đồng/thùng. Còn bia Sài Gòn có giá từ 245.000 – 305.000 đồng/thùng.

“Hiện, mức giá các loại bia đã có hạ nhiệt, nhưng so với thời điểm từ cuối 2021 và đầu năm 2022 giá đã tăng từ 15.000 - 30.000 đồng/thùng”, anh Tín chia sẻ.

Đơn cử, bia Tiger xanh tại siêu thị Co.opmart có giá 365.500 đồng; tại Vinmart là 365.800 đồng; tại Bách Hoá Xanh có giá 365.000 đồng/thùng 24 lon; còn giá loại bia này tại một số cửa hàng tạp hoá bên ngoài là 360.000 đồng/thùng. Riêng tại các quán nhậu, bia Tiger xanh được đẩy giá lên cao ngất ngưởng, dao động từ 380.000 – 430.000 đồng/thùng.

Ông Toàn, chủ đại lý bia Toàn Vy (Quận 7, TP.HCM) cho hay giá bia gốc được đại lý phân phối cho các quán nhậu, tạp hoá rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên mức giá này còn phụ thuộc vào vị trí vận chuyển, số lượng nhập,... của từng đại lý khác nhau.

“Việc các địa điểm bán lẻ bia trên thị trường có mức giá khác nhau cũng là điều dễ hiểu, bởi đa phần họ còn phải tính các chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, chi phí vận chuyển, nhân viên, phục vụ,…”, ông Toàn nói.

Chủ đại lý bia Toàn Vy cho biết bia lon đã bắt đầu tăng giá từ tháng 12/2021, đến tháng 2/2022 lại tiếp tục tăng cao, trong khi giá bia chai thuỷ tinh vẫn ổn định.

“Theo thông tin nhận được từ nhà máy, phần lớn các mặt hàng bia, nước ngọt được sản xuất bằng vỏ lon tăng, còn các loại đóng chai mức giá không có sự thay đổi, nguyên nhân là do việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất vỏ lon (nhôm) khan hiếm”, ông Toàn cho hay.

Về thị trường bia năm 2022, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Sài Gòn đánh giá ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 và những quy định của Chính phủ.

Theo Sabeco, Nghị định 100 và Nghị định 24 đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như các hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông... Ngoài ra, quy định đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt) cũng khiến ngành bia gặp khó.

Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, xung đột Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng đứt gãy. Giá vật tư nguyên liệu đầu vào tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm: Vỏ lon tăng 30 - 40%, nắp chai tăng 35%, hộp giấy tăng 15%... dự báo giá bia sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Đại lý phân phối, người tiêu dùng gặp khó

Chia sẻ với Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo, ông Toàn chủ đại lý bia Toàn Vy cho biết mặt hàng bia thời gian qua liên tục tăng giá đã ảnh hưởng rất lớn đến việc buôn bán, số lượng bia bán ra giảm nghiêm trọng, khiến doanh thu của đại lý bị sụt giảm.

“Bình quân mỗi ngày đại lý phân phối khoảng 5.000 thùng bia các loại đến các chi nhánh, cửa hàng tạp hoá, quán nhậu trên địa bàn TP.HCM. Thời gian gần đây số lượng đã giảm mạnh chỉ còn 500 thùng/ngày. Chưa kể, số lượng bia nhập về từ nhà máy bị hạn chế, đại lý buộc phải cân đối lại số lượng bia để phân phối”, ông Toàn chia sẻ.

Trong khi đó, chị Thanh Mai, chủ cửa hàng tạp hoá tại đường An Phú Đông 9, Quận 12 cho biết giá bia nhập từ các đại lý tăng nên giá bán lẻ cũng đã tăng khá cao. Bia Tiger trước đây có giá 15.500 đồng/lon thì thời điểm hiện tại là 17.000 đồng/lon, nhưng, nếu mua nguyên thùng thì chỉ 365.000 đồng.

“Lo ngại giá bia sẽ tiếp tục tăng, cửa hàng đã nhập hàng nhiều hơn để dự trữ. Thế nhưng, hiện tại lượng bia tiêu thụ rất chậm, đa số khách hàng chỉ mua lẻ vài lon, còn mua nguyên thùng chỉ lai rai vài khách”, chị Mai nói.

Tương tự, anh Nguyễn Hùng, chủ quán nhậu 85 tại đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp cho biết trong 2 tuần trở lại đây, lượng khách đến quán giảm đi đáng kể, khiến doanh thu của quán bị ảnh hưởng.

“Doanh thu của các quán nhậu đa phần nhờ vào việc tiêu thụ bia, nhưng với việc giá bia tăng như hiện nay nhiều quán nhậu sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Trước đó, vừa bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 đã không có khách, bây giờ vừa hoạt động lại một thời gian lượng khách lại giảm vì giá bia tăng”, anh Hùng than thở.
Lý Tuấn
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/gia-bia-dong-loat-tang-dai-ly-phan-phoi-nguoi-tieu-dung-gap-kho-d137660.html