Các loại cốc, đĩa làm bằng nhựa hoặc giấy chống thấm đều đang được rất nhiều người ưa dùng vì tính tiện dụng và nhanh gọn của chúng.

Song, nếu xét trên nhiều góc độ, khía cạnh như vật liệu thô, hóa chất độc hại, mức độ ô nhiễm hay phân hủy, thì cốc giấy tưởng chừng như vô hại lại nguy hiểm và tiêu tốn tài nguyên hơn cốc nhựa rất nhiều.
leftcenterrightdel
 

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ, Kharagpur cho biết, nhấm nháp đồ uống nóng từ những chiếc cốc giấy có thể dẫn đến việc nuốt phải những chất gây ô nhiễm như các hạt nhựa nhỏ, các ion có hại, kim loại nặng... làm tăng nguy cơ hình thành các khuyết tật sinh sản, ung thư, thậm chí là rối loạn thần kinh.

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học đã thử nghiệm đổ nước siêu tinh khiết nóng vào cốc giấy 100ml. Sau 15 phút, họ thêm một loại thuốc đặc biệt để phát hiện và định lượng các hạt nhựa trong mẫu nước thu được. Các nhà khoa học đã phát hiện có khoảng 25.000 hạt nhựa nhỏ trong nước nóng. Trong đó bao gồm các kim loại nặng như chì, crom, cadmium và asen...

Ngoài ra, một số nhà sản xuất cốc giấy còn thêm số lượng lớn chất làm trắng huỳnh quang để làm cho cốc trông trắng hơn. Chính loại chất huỳnh quang này khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây đột biến tế bào và là nhân tố tiềm ẩn gây ung thư.

Bên cạnh đó, những chiếc cốc giấy không đạt chất lượng thường mềm, dễ bị biến dạng sau khi đổ nước vào. Một số loại cốc giấy thì có phần đáy dễ thấm nước, dễ bị bỏng tay khi đổ nước nóng vào cốc. Đặc biệt, có những cốc giấy mà khi chạm tay vào mặt trong cốc, chúng ta dễ dàng cảm nhận được chất bột bám trong đó, có lúc chất bột màu trắng này còn dính lên các đầu ngón tay, đây chính là những chiếc cốc giấy có chất lượng thấp điển hình, không nên sử dụng.

Tuy nhiên, điều quan trọng khi sử dụng cốc giấy dùng một lần là bạn cần biết cách phân biệt giữa cốc giấy chất lượng và cốc giấy kém chất lượng.

Cẩn thận với cốc giấy quá trắng

Bạn không nên chọn cốc giấy quá trắng, vì có thể nhà sản xuất đã thêm hóa chất như huỳnh quang vào thành phần sản xuất cốc. Bạn có thể sử dụng đèn huỳnh quang, chọn góc thích hợp để quan sát.

Nếu cốc có màu xanh dưới ánh sáng, điều đó chứng tỏ rằng có rất nhiều chất huỳnh quang đã được thêm vào. Đừng mua cốc này.

Cốc giấy không có mùi hăng

Nếu cốc có mùi lạ, có nghĩa là cốc giấy này có khả năng được sử dụng mực in kém chất lượng hoặc nó bị nhiễm vi khuẩn khác.

Lý do khác gây ra tình trạng cốc có mùi hắc là do nó được đặt ở nơi ẩm ướt trong nhà. Do đó, cốc giấy nên được bảo quản ở nơi khô ráo nhất có thể.

Cốc có độ dày nhất định

Đừng quên kiểm tra độ dày của cốc giấy và bóp nhẹ hai bên cốc. Nếu cốc quá mềm, tức là nó không đủ tiêu chuẩn để đựng các đồ có nhiệt độ cao.

Hãy chắc chắn chọn một cốc giấy có độ dày nhất định và thân cứng.

Không chọn cốc giấy có in hình gần miệng cốc dưới 15mm

Khi uống nước, môi của chúng ta sẽ chạm vào miệng cốc và mực trong mẫu in có thể bị nuốt vào cơ thể, gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn nhất định cho cơ thể.

Bạn không nên chọn những chiếc cốc có hình in gần miệng cốc, khoảng cách từ hình in đến miệng cốc dưới 15mm.
PV
Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/coc-giay-dung-1-lan-gia-re-tiem-an-nguy-co-gay-ung-thu-khi-su-dung-d138308.html