Mâu thuẫn nội bộ tại Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình?

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã: HBC) lại đang đối diện với nhiều nguy cơ sa lầy vào những tranh chấp quyền lực xung quanh chiếc ghế Chủ tịch. Liên quan tới vấn đề này, ngày 5/1 vừa qua, nhóm ông Nguyễn Công Phú (nhóm đối đầu với ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình) đã tổ chức họp báo và đưa ra nhiều thông tin liên quan tới vấn đề mâu thuẫn nội bộ.
leftcenterrightdel
 Ông Lê Viết Hải (bên trái) và ông Nguyễn Công Phú (bên phải). (Ảnh: HBC).

Thông tin từ Nhịp sống thị trường Markettimes, theo lời kể của ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng trong cuộc gặp mặt báo chí hôm 5/1, mọi chuyện bắt đầu cách đây vài tháng, khi Hội đồng quản trị phát hiện hàng loạt sai phạm về tài chính – dòng tiền của doanh nghiệp.

“Trước khi trở thành thành viên độc lập ở HĐQT Hòa Bình năm 2021, tôi từng làm cố vấn chiến lược cho anh Hải trong một thời gian dài. Mọi sự nghi ngại về hoạt động của Tập đoàn chỉ diễn ra trong thời gian gần đây, khi Tập đoàn bơm tiền cho các công ty con dễ dàng.

Các khoản vay 565 tỷ, 162 tỷ và hiện nay lên tới 1.000 tỷ đồng từ các công ty con chưa thấy quay trở về; riêng khoản vay 162 tỷ đồng cho công ty con (do con trai lớn anh Hải điều hành) vào tháng 10/2022 cũng chẳng biết nó đi đâu về đâu. Ngoài ra, Kế toán trưởng, thủ quỹ cũng đều là những người thân quen, người nhà, điều này rõ ràng là không minh bạch.

Vì vậy, chúng tôi yêu cầu HĐQT lập ra Tổ công tác độc lập (ITF) để kiểm tra, kiểm toán lại các hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính công ty mẹ và công ty con. Khi Tổ công tác xuống dưới công ty con do con trai lớn của anh Hải làm Tổng giám đốc, chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác, thậm chí họ còn làm khó dễ ”, ông Dương Văn Hùng kể.

Phía tập đoàn và ông Lê Viết Hải đã ra thông cáo phản pháo rằng "hành vi của các thành viên này là hành vi vi phạm pháp luật, khi các thành viên này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin và phát tán tài liệu, mà còn cố tình diễn giải những thông tin, tài liệu sai lệch với bản chất".

Thậm chí tập đoàn và ông Lê Viết Hải công bố gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra trong ngày hôm nay để đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của hai ông Nguyễn Công Phú, Dương Văn Hùng và các cá nhân đã tiếp tay, giúp sức cho hai cá nhân này.

Trước đó, ngày 14/12/2022, Xây dựng Hòa Bình đã công bố thông tin về việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Lê Viết Hải và ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Sáng lập từ ngày 1/1/2023. Đồng thời bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, Thành viên HĐQT độc lập làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/1/2023.

Việc từ nhiệm này nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc đề cử ông Lê Viết Hiếu đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc vào kỳ Đại hội đồng cổ đông năm 2023 sắp tới.

Tuy nhiên đến ngày 31/12/2022 , HĐQT Xây dựng Hòa Bình đã công bố nghị quyết thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và đơn từ nhiệm khỏi tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu, hoãn việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Tập đoàn cho biết việc tạm dừng thi hành các nội dung trên nhằm củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới. Đồng thời, đảm bảo thông suốt mọi hoạt động của tập đoàn trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2023.
leftcenterrightdel
 Nguồn: HBC.

Trước sự việc trên, ngày 1/1/2023, các thành viên HĐQT độc lập Xây dựng Hòa Bình gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine đã có thông cáo báo chí bác bỏ các động thái do ông Lê Viết Hải công bố, đơn phương thực hiện nhằm tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Phía các thành viên HĐQT độc lập cho rằng hành động của ông Lê Viết Hải trong cuộc họp HĐQT bất thường là không hợp lệ vì không có đủ số lượng thành viên HĐQT tham dự để tiến hành tổ chức họp, không đủ số lượng phiếu bầu thông qua Nghị quyết HĐQT theo quy định của Điều lệ Công ty.

Các cá nhân này cũng cho rằng quyết định được thông qua tại cuộc họp HĐQT ngày 13/12/2022 vẫn có đầy đủ hiệu lực, gồm quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình thay ông Lê Viết Hải.

Ngay sau đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã phát đi thông cáo được ký bởi ông Lê Viết Hải với vai trò là Chủ tịch HĐQT công bố rằng: "Mọi thông tin, nội dung không được ban hành chính thức từ Xây dựng Hòa Bình và đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị".

Tập đoàn cũng khẳng định ngày 31/12/2022 đã công bố nghị quyết HĐQT theo đúng quy định công bố thông tin trên thị trường chứng khoán cũng như tổ chức cuộc họp HĐQT đảm bảo quy định theo đúng luật định (Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ công ty).

Sau đó, ông Lê Viết Hải đã gửi tâm thư cho cổ đông, tiếp tục khẳng định chỉ những thông tin được phát ngôn chính thức bởi ông - Chủ tịch HĐQT, là người đại diện theo pháp luật của công ty mới có giá trị và phản ánh đúng sự thật về tình hình công ty.

Ông Hải còn nhấn mạnh những cá nhân nói trên mà chủ yếu là những người không phải cổ đông của công ty, đang thực hiện các hành vi sai trái không chỉ nhằm bôi nhọ uy tín, danh dự của ông mà còn nhằm mục đích chiếm quyền quản lý công ty và không loại trừ động cơ tiếp tay cho các thế lực tài lực nhằm thâu tóm công ty.

Ngay sau khi ông Hải tuyên bố sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Công Phú (người vừa được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT theo Nghị Quyết số 51/2022/NQ-HĐQT HBC ngày 14/12/2022) đã có đơn gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sàn Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh…. để trình báo về sai phạm trong việc tự ý ban hành Nghị quyết Hội đồng Quản trị tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Ông Phú cho rằng, thông tin về ông Hải từ nhiệm và bổ nhiệm ông vào vị trí tân Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trước đó đã làm theo đúng quy trình và HBC cũng đã thực hiện việc Công bố thông tin đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và đăng tải trên website HBC theo quy định của pháp luật ngày 14/12/2022.

Xây dựng Hoà Bình có bao nhiêu công ty con?

leftcenterrightdel
 Ông Lê Viết Hoà (nguồn: Internet).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022, tính đến 30/9/2022, Xây dựng Hòa Bình có 23 công ty con, 4 công ty liên kết và 4 công ty đầu tư dài hạn. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Tiến Phát là một trong những công ty con của Xây dựng Hòa Bình với tỷ lệ sở hữu 99,74% có trụ sở tại quận 3, TP. HCM.

Ông Lê Viết Hoà, con trai cả của Chủ tịch Lê Viết Hải đang là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT tại Địa ốc Tiến Phát. Ông Lê Quốc Duy, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc và ở phe đối lập với ông Hải từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Địa ốc Tiến Phát từ năm 2015 đến tháng 2/2020. Công ty này chuyên kinh doanh bất động sản và quyền sử dụng đất và xây dựng nhà các loại.

Trên website công ty, hiện nay Tiến Phát là một trong những công ty phát triển bất động sản có uy tín và tự hào phát triển các dự án: The Ascent - Thao Dien (Q.2); Grand Central (Q.3); Riva Park, Grand Riverside, Ascent Riverside (Q.4); Ascent Lakeside (Q.7); Soho Riverview, Soho Premier, The Penta (Q. Bình Thạnh); Ascent Parkview (Q. Tân Phú).

Địa ốc Tiến Phát đã nhận được nhiều giải thưởng cũng như chứng nhận của các tổ chức uy tín như: chứng chỉ EDGE dành cho “công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả” của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) – thành viên Ngân hàng thế giới (WB) trao tặng cho dự án căn hộ The Ascent – Thao Dien Condominiums, top 4 “Dự án bất động sản xanh tốt nhất Việt Nam năm 2016” của giải thưởng Vietnam Property Award 2016…

Theo báo cáo thường niên năm 2021, của Địa ốc Tiến Phát có vốn điều lệ 720 tỷ đồng, kết quả kinh doanh năm 2021 chưa đạt được kỳ vọng theo kế hoạch ban đầu. Cụ thể, doanh thu năm 2021 đạt 100,22 tỷ đồng; lỗ sau thuế 56 tỷ đồng trong khi năm 2020 có lãi 8,6 tỷ. Trong năm 2022, công ty này đặt ra mục tiêu doanh thu gần 1.023 tỷ đồng, gấp 10 lần năm 2021 và chỉ tiêu lãi sau thuế 70,24 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo thường niên các năm tại Xây dựng Hòa Bình. 

Ngoài Địa ốc Tiến Phát, CTCP Nhà Hòa Bình (HoaBinh House) là công ty con thuộc Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình nắm giữ 99,96% vốn. Hiện ông Lê Viết Hoà đang là Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật của Nhà Hoà Bình.

Theo giới thiệu trên website, Nhà Hoà Bình đã đầu tư vào ba dự án The Ascent (Thảo Điền, quận 2), Green Park (quận Bình Tân), Soho Riverview. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn quản lý thương hiệu Pax Sky trong lĩnh vực văn phòng cho thuê tại TP HCM. Hệ thống Pax Sky đang vận hành hệ thống 11 tòa nhà văn phòng cho thuê tại các quận 1, 3 và Bình Thạnh.

Theo báo cáo thường niên năm 2021, Nhà Hòa Bình có vốn điều lệ 450 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của công ty này liên tục thua lỗ. Cụ thể, năm 2021 doanh thu đạt 226,5 tỷ đồng song lỗ sau thuế hơn 84,5 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Nhà Hòa Bình mang về 166 tỷ doanh thu những cũng lỗ sau thuế 26,5 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo thường niên các năm tại Xây dựng Hòa Bình.

Ngoài Địa ốc Tiến Phát và Nhà Hoà Bình, ông Lê Viết Hoà cũng là người đại diện pháp luật của CTCP Bất động sản Okamura Sanyo. Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản, tư vấn đầu tư kinh doanh cho nhà đầu tư nước ngoài, môi giới kinh doanh cho nhà đầu tư Nhật, cho thuê văn phòng và căn hộ được thành lập năm 2016.

Tính tới hết quý 3/2022, Bất động sản Okamura Sanyo không nằm trong danh sách công con hay liên kết hoặc có khoản đầu tư trực tiếp của Xây dựng Hoà Bình.

HĐQT của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Mã: HBC) hiện gồm có 8 thành viên với ba thành viên độc lập. Trong đó, ông Lê Viết Hải đang là Chủ tịch HĐQT, ông Lê Viết Hiếu (con trai ông Hải) là Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc thường trực.

Các thành viên HĐQT gồm ông Lê Quốc Duy, ông David Martin Ruiz, ông Nguyễn Tường Bảo, ông Nguyễn Công Phú, ông Dương Văn Hùng, ông Albert Antoine. Trong đó, ông Bảo, ông Phú, ông Hùng là thành viên độc lập còn ông Albert Antoine là thành viên không điều hành.

Ông Phú, ông Bảo cùng ông Hùng mới gia nhập vào HĐQT của tập đoàn từ tháng 6/2021. Ông David Martin Ruiz và Albert Antoine gia nhập HĐQT từ tháng 4/2022. Còn ông Lê Quốc Duy gắn bó với doanh nghiệp từ năm 2007.

Hiện ghế Tổng Giám đốc của Xây dựng Hoà Bình vẫn đang bỏ trống 5,5 tháng qua sau khi ông Lê Viết Hiếu rút khỏi vị trí CEO từ ngày từ ngày 23/7/2022.

Ban Giám đốc của Xây dựng Hoà Bình gồm ông Lê Viết Hiếu là Phó Tổng Giám đốc thường trực và 4 Phó Tổng khác gồm ông Trương Quang Nhật, Nguyễn Tấn Thọ, Lê Quốc Duy, Dương Đình Thanh, Nguyễn Hùng Cường, Đinh Văn Thanh.

Ông Nhật và ông Cường bắt đầu làm việc ở Xây dựng Hoà Bình từ năm 2007. Ông Đinh Văn Thanh công tác ở tập đoàn từ 2019, ông Dương Đình Thanh từ 2015 và ông Thọ gắn bó từ năm 1995.
Hà Phương
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/xay-dung-hoa-binh-hien-dang-co-bao-nhieu-cong-ty-con-lien-ket-d155031.html