Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 9/1, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (Apax Leaders) ra thông báo về phương án hoàn học phí cho phụ huynh. Thông báo do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) - Tổng Giám đốc Apax Leaders ký.

Nội dung trong thông báo cho biết từ tháng 3/2023, một số chi nhánh của Apax Leaders được quay lại hoạt động, dù gặp muôn vàn khó khăn. Apax cũng đã thi công, hoàn thiện một số trung tâm để chuẩn bị mở cửa trở lại.
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) - Tổng Giám đốc Apax Leaders. Ảnh: Dân Việt.

Shark Thủy nói, doanh nghiệp đã thực hiện được đầy đủ 2 đợt hoàn phí theo lộ trình cam kết tại cuộc họp với phụ huynh ngày 9/4/2023.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kế hoạch, Apax gặp rất nhiều khó khăn, bao gồm các yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó, Apax Leaders vừa bị kiệt quệ sau dịch Covid-19, lại gặp kinh tế suy thoái, doanh nghiệp có nhiều nghĩa vụ tài chính phát sinh phải trả.

"Đặc biệt là sự cản trở từ một số nhóm và cá nhân phụ huynh bao vây các trung tâm Apax đang hoạt động, gây sức ép làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và nguồn thu của công ty. Nhân sự lo sợ nghỉ việc, gia tăng số lượng rút phí, do các trung tâm đang hoạt động không thể tổ chức ổn định việc giảng dạy trực tiếp cho các em học sinh", Shark Thủy nêu trong thông báo.

Shark Thủy cho rằng, vì những nguyên nhân trên đã khiến Apax Leaders mất khả năng hoàn phí các đợt tiếp theo. Đồng thời, buộc phải tạm dừng các hoạt động giảng dạy trực tiếp với nhóm trung tâm Apax tại TP Hồ Chí Minh, để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và tìm phương án xử lý.

Không dừng lại ở đó, Shark Thủy còn "tố" phụ huynh tụ tập gây mất an ninh trật tự tại địa phương, đưa nhiều thông tin xấu và sai lệch về hình ảnh Apax trên các diễn đàn, gây tâm lý lo lắng, hoang mang đối với các phụ huynh muốn cho con học tại Apax.

Điều này dẫn đến hoạt động giảng dạy đình trệ, làm lung lay lòng tin của nhà đầu tư vào việc trở lại của Apax, cũng như gây hoang mang cho cán bộ nhân viên công ty. Do đó, lộ trình hoàn phí mà Apax Leaders đưa ra ngày 4/11/2023 (phương án trả phí nhỏ giọt, mỗi đợt 5% kéo dài đến năm 2025) đã không thể thực hiện.

Chốt lại thông báo này, Shark Thủy dự kiến tổ chức các buổi đối thoại với phụ huynh trong tháng 1/2024, nhằm tìm được giải pháp thực hiện nghĩa vụ hoàn phí phù hợp, dựa trên sự đồng thuận và có khả năng thực thi.

Trước động thái mới của Apax, nhiều phụ huynh tỏ ra bất bình bởi đơn vị này liên tục thất hẹn. Các hội nhóm phụ huynh trên mạng xã hội đều mong muốn Apax Leaders hoàn trả học phí, đồng thời bày tỏ sự bức xúc đối với thông báo mới của trung tâm này.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với Dân trí, luật sư Trương Văn Tuấn (Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn) cho biết, phía lãnh đạo của Anh ngữ Apax hôm 9/4/2023 đã đứng ra thỏa thuận về việc hoàn lại học phí cho những người đang theo học tại đây, do đó, sự thỏa thuận của hai bên cũng là một giao dịch dân sự đúng quy định của pháp luật. Số tiền trên được coi là một khoản nợ.

Theo khoản 1 Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay: "Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn". Như vậy, việc trả nợ khi đến hạn là nghĩa vụ của người đi vay.

"Khi đến hạn mà phía Apax không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo cam kết ban đầu giữa các thỏa thuận của hai bên là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật". Đây được coi là tranh chấp dân sự phát sinh từ thỏa thuận vay tiền của các bên. Do đó phía phụ huynh có quyền yêu cầu trả tiền lãi theo lãi suất chậm trả theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thời điểm hoặc theo lãi suất quy định của pháp luật.

Hiện sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
PV
Nguồn TEVN
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/trung-tam-anh-ngu-apax-leaders-cua-shark-thuy-tiep-tuc-that-hen-tra-hoc-phi-d3694.html